Các ‘mánh’ đánh vào trí tò mò trên Facebook Việt

Trên mảnh đất màu mỡ như mạng xã hội, người ta không khó bắt gặp những ứng dụng, status và trò chơi hấp dẫn khiến người đọc phải lập tức làm theo, dù biết rằng kết quả chỉ mang tính giải trí và không chính xác.

Để thu hút sự chú ý của thành viên, các nội dung như status, ảnh, clip, ứng dụng… không nhất thiết phải có chất lượng “chuẩn không cần chỉnh” mà chỉ cần đảm bảo tiêu chí hài hước và gây tò mò. Chính vì thế, Facebook tràn ngập các chương trình dự đoán tương lai, tìm hiểu quá khứ mang tính vô thưởng vô phạt. Những người tham gia cũng đều biết kết quả hoàn toàn không dựa trên bất cứ cơ sở nào mà chỉ hiển thị ngẫu nhiên. Tuy nhiên, họ vẫn hào hứng “nhập cuộc” bởi đa số các kết quả đều gây cười và họ muốn biết mình sẽ được “phán” những gì.

Ứng dụng
Ứng dụng “Sát thủ – chết bất hủ” gây sốt.

Chẳng hạn, đầu tháng 1/2012, cộng đồng Facebook rộ lên chơi ứng dụng “Sát thủ – chết bất hủ” xem trước nguyên nhân cái chết. Mọi người chỉ cần ghi tên, năm sinh và ứng dụng sẽ cung cấp thông tin về tuổi thọ và lý do “tắt thở”. Các lý do này đều ngộ nghĩnh và khiến người đọc phải bật cười như “Thăng vì rụng hết răng không ăn được”, “Ngủm vì ngửi phải mùi thum thủm”, “Lần đầu bắn súng mà lúng túng cầm ngược”, “Tự tử vì muốn thử cho biết”…

Ứng dụng “Kiếp trước – Kiếp sau” đang hot trên Facebook.

Tương tự, vài ngày nay, người dùng Facebook đua nhau sử dụng ứng dụng “Kiếp trước bạn là ai?” và “Kiếp sau của bạn”. Những chương trình này cho người chơi biết trước đây họ là nam hay nữ, làm nghề gì, vì sao qua đời, như “Bị chém đầu vì nhà giầu”, “Tự tử vì không có đối thủ”… còn trong tương lai họ sẽ sống ở đâu, làm nghề gì. Ngoài ra, còn có một số phần mềm xác định họ là nhân vật/con vật nào trong truyện tranh.

Trước đó, trong ngày lễ tình nhân, một trò chơi cũng được lan truyền là “Người tình Valentine của bạn“. Ứng dụng phân tích các tài khoản trong danh sách bạn bè của người tham gia và gợi ý cho họ biết ai là người yêu lý tưởng. Kết quả mang tính giải trí, đôi khi đưa ra những “đề cử” oái oăm khiến nhiều người thích thú chia sẻ lên Facebook để trêu đùa.

Like status
Một status đầy ẩn ý để câu “like”.
Nhưng khi bấm xem them, người đọc mới biết bị rơi vào bẫy.

Không có khả năng viết ứng dụng, một số thành viên lại lợi dụng việc Facebook sẽ không hiển thị hết những thông điệp quá dài. Họ chỉ viết một nửa status rồi đặt các dấu chấm dài ở giữa để người đọc phải tò mò bấm nút “Xem thêm” (See more). Phần còn lại của thông điệp thường bất ngờ nên lôi kéo nhiều lượt like và comment (bình luận).

Chuỗi ký tự bí ẩn.
Chuỗi ký tự bí ẩn.

Một trò đùa khá thịnh hành khác, ra đời với mục đích chủ yếu để “câu” comment, là cung cấp những chuỗi ký tự đặc biệt và nếu dán vào phần bình luận, chúng sẽ biến thành một thông điệp nhất định. Vì tò mò, nhiều người sẽ comment để xem ký tự đó chứa nội dung gì, còn tác giả ung dung ngồi đếm số “cá” cắn câu.

Châu An

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.