Đường vào tù của 2 sinh viên

Hai cựu sinh viên bật khóc khi biết mẹ bệnh nặng, không thể có mặt tại phiên tòa. Những lời nhận tội của họ thỉnh thoảng lại nghẹn ứ.

Trước khi bước vào phòng xử, hai thanh niên đưa mắt nhìn quanh nhưng không thấy bóng người thân. Chỉ vài gương mặt nửa quen, nửa lạ của những sinh viên từng ngồi chung giảng đường với họ. Những ánh mắt đầy ái ngại.

Theo hồ sơ vụ án, cùng quê Phú Yên, hoàn cảnh gia đình đều khó khăn nên Nguyễn Quốc Hưng (23 tuổi) và Phan Tấn Huy Nhã (25 tuổi) đã phải phấn đấu rất nhiều để vào được đại học. Học chung một trường nên họ trở nên thân thiết, coi nhau như anh em. Hưng là sinh viên năm 3 ĐH Nông Lâm TP HCM, còn Nhã cũng chuẩn bị ra trường.

Tương lai phía trước đang rộng mở đối với hai chàng trai, nhưng chỉ vì phút bốc đồng của tuổi trẻ họ đã phạm trọng tội khi cướp đi tính mạng của một sinh viên cùng trường chỉ vì mâu thuẫn nhỏ.

Hưng và Nhã trong phiên phúc thẩm. Ảnh: H.D.

Chiều 22/12/2009, Nhã cùng một số bạn bè trong trường uống rượu tại phòng trọ của người bạn thuộc phường Linh Trung (quận Thủ Đức, TP HCM), trong đó có Hải.

Đang lúc chén chú chén anh, Nhã và Hải tranh luận về việc chơi game. Như bị ma men dẫn lối, từ chỗ vui vẻ cả hai “hăng máu” chuyển sang cãi vã quyết liệt vì bất đồng quan điểm. Bực tức, Hải xuống bếp lấy kéo rượt đuổi, đòi đâm Nhã nhưng bị bạn bè ngăn cản. Sau đó cả nhóm giải tán.

Uất ức vì bị Hải hăm dọa, Nhã về nhà lấy 2 con dao rồi rủ nhóm bạn đi trả thù. Là anh em thân thiết, vừa biết chuyện, Hưng tức tốc chạy đến, giật lấy con dao giấu vào người rồi cả nhóm đi tìm Hải.

Đến nơi, cả Nhã và Hưng đều lăm lăm con dao trên tay khiến nhiều người hoảng sợ. Hưng quát lớn “thằng Hải đâu?”. Lúc này, một sinh viên tên Phúc đứng dậy, Hưng liền chạy đến tóm cổ áo lớn tiếng “mày đánh Nhã phải không?”. Mặc dù anh này nói “không phải” nhưng Hưng vẫn vung dao, đâm một nhát vào ngực nạn nhân. Tiếp đó, hung thủ còn quơ dao loạn xạ làm một người khác bị thương.

Sự việc xảy ra quá nhanh khiến Nhã không kịp phản ứng. Khi thấy Phúc gục xuống, anh ta hốt hoảng ôm lấy Hưng hét lên “đây là bạn của tao” rồi vội vàng đưa nạn nhân đi cấp cứu, song đã quá muộn. Phúc tử vong trên đường đến bệnh viện do vết thương quá nặng. Hưng và Nhã bị bắt ngay sau đó, chấm dứt cuộc đời sinh viên.

Với lối hành xử côn đồ, vô cớ gây ra nỗi đau cho gia đình bị hại, ngày 28/7/2011, TAND TP HCM đã tuyên phạt Hưng án tù chung thân, Nhã nhận 8 năm tù cùng về tội giết người. Cho rằng tội lỗi mình gây ra là quá lớn nhưng thực tâm đã rất ăn năn hối hận, hai bị cáo đã làm đơn xin được giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên xử phúc thẩm vào một ngày cuối năm 2011, Hưng và Nhã ngồi co mình trước vành móng ngựa, thỉnh thoảng lại dõi mắt nhìn quanh. Chỉ đến khi được bạn bè cho biết mẹ đang bệnh nặng không thể vào TP HCM tham gia phiên xử, cả hai cùng bật khóc như những đứa trẻ.

Mắt không rời khỏi Hưng, một người bạn học cùng lớp cho biết, Hưng sớm chịu thiệt thòi vì cha mẹ đã ly hôn từ khi cậu còn nhỏ. Có một đứa con duy nhất nên người mẹ dù đau ốm vẫn cố gắng lo cho Hưng ăn học đàng hoàng. “Ngày Hưng gây chuyện, bạn bè ai cũng ngỡ ngàng. Là sinh viên có học lực khá, không ai nghĩ cậu ấy lại trở thành kẻ giết người. Từ khi con trai bị bắt, mẹ cậu ấy càng suy sụp”, cậu sinh viên chia sẻ.

Còn Nhã, cũng sinh ra trong gia đình nghèo, mẹ bị bệnh tim, nên cậu phải vừa đi học vừa đi làm thêm để trang trải tiền học hành. Vượt bao khó khăn, sắp đến ngày ra trường thì Nhã lại vướng vào vòng lao lý. Thương con tuổi đời còn trẻ, cả hai bà mẹ gom góp được 30 triệu đồng để bồi thường cho gia đình nạn nhân với hy vọng có thêm tình tiết giảm nhẹ cho đứa con tội lỗi.

Những ngày ngồi trong trại giam đã giúp Hưng và Nhã thật sự nhận ra sai lầm của mình. Sự ăn năn hối hận khiến họ thành khẩn về tất cả tội lỗi đã gây ra. Những lời nhận tội trước tòa thỉnh thoảng lại nghẹn ứ.

Giờ nghị án, đôi bạn cúi gằm đầu, chờ đợi kết luận cuối cùng của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM. Người nhắm nghiền mắt, mồ hôi tứa ướt áo, trong khi kẻ còn lại liên tục thở dài và xoắn những ngón tay trắng bạch vào nhau.

Cho rằng Hưng có nhân thân tốt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ bệnh nặng và thực sự tỏ ra ăn năn hối hận…, HĐXX đã chấp nhận kháng cáo, giảm án từ chung thân xuống còn 20 năm tù cho bị cáo. Riêng Nhã, Tòa phúc thẩm cho rằng mức án 8 năm tù là thỏa đáng nên giữ nguyên hình phạt này.

Phiên tòa kết thúc, ánh mắt đầy tiếc nuối của họ mất hút sau cánh cửa xe tù…

Hải Duyên

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.