Khách Tây thích thú với hội bài chòi phố cổ miền Trung

(Dân trí) – “Cách hô, nói cứ như hát 1 điệu dân gian làng quê vậy – dù không có nhạc đệm nhưng nghe rất hay. Đây là trò chơi không mang tính chất ăn thua mà có ý nghĩa cầu may mắn, mưa thuận gió hòa” – khách du lich nhận xét về hội bài chòi.

Trong những dịp tết đến xuân về, ở các phổ cổ thuộc tỉnh miền Trung thường tổ chức hội bài chòi. Đây là một trò chơi dân gian được mọi người yêu thích bởi cách hô diễn xướng có tính hài hước vui nhộn của các “anh hiệu” (người dẫn nhịp cuộc chơi).

Ở phố cổ Hội An (Quảng Nam), Hội bài chòi được đưa vào tổ chức hằng đêm bên dòng sông Thu Bồn, cạnh chùa Cầu, thu hút khách du lịch trong nước và cả du khách nước ngoài bởi cách giải thích bằng tiếng Anh rõ ràng, dễ hiểu.


Hội bài chòi ở phố cổ Hội An đầu năm Nhâm Thìn

Luật chơi rất đơn giản, du khách chỉ cần mua 1 thẻ bài: 3 con bài gỗ trị giá 10 ngàn đồng. Nếu trúng 1 con bài sẽ được 1 quân kỳ. Nếu được 3 quân kỳ sẽ thắng ván bài. Sau một lần hô, anh hiệu sẽ đánh vần tên con bài bằng tiếng Anh.

Phần thưởng du khách nhận được là chiếc đèn lồng phố cổ. Đây cũng là hình thức lồng ghép quảng bá sản phẩm du lịch của Hội An.

Tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế), hội bài chòi được tổ chức tại đình cổ Thương Bạc bên cạnh dòng Sông Hương vào các ngày mồng 2 đến mồng 4 âm lịch. Ngoài ra các vùng Phụ cận như làng Thanh Toàn bên cầu ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy), tại phường Tứ Hạ (thị xã Hương Trà) cũng tổ chức lễ hội đánh bài chòi rất vui nhộn Tết năm nay.

Đông khách Tây chơi bài chòi

Anh Michael, khách du lịch từ Úc vừa trúng phần thưởng 1 chiếc đèn lồng phố cổ Hội An mừng rỡ nói với chúng tôi: “Thật sự thú vị. Tôi chơi trò này lần đầu tiên trong đời. Qua giải thích của hướng dẫn viên, tôi biết đây là trò rất xưa, gắn liền với lịch sử dân tộc các bạn. Phần thưởng đầu năm sẽ đem lại cho tôi nhiều may mắn. Xin chúc Hội An, Việt Nam một năm rồng thăng tiến như rồng bay lên trời”.

Cùng chung tâm trạng vui mừng khi cùng gia đình ngồi trong 1 cái chòi chơi bài chòi tại cầu ngói cổ Thanh Toàn (Huế), ông bà Smith đến từ Mỹ cứ nhìn ông lão râu tóc bạc phơ đang hô những câu hò tiếng Việt. “Cách hô, nói cứ như hát 1 điệu dân gian làng quê vậy – dù không có nhạc đệm nhưng nghe rất hay. Đây là trò chơi không mang tính chất ăn thua mà có ý nghĩa cầu may mắn, mưa thuận gió hòa cho nông thôn năm mới. Tôi sẽ mua 1 bộ bài chòi về làm kỷ niệm và khoe với con cháu về Việt Nam” – ông bà Smith nhận xét.


Các chòi được dựng lên bên bờ sông Hương, tại đình cổ Thương Bạc

Ông hiệu mang áo dài xanh bắt đầu dẫn cuộc chơi trong tiếng reo hò vui thích từ lớp trẻ.

Các bà các cô là “khách ruột” của trò bài chòi

1 đôi nam thanh nữ tú chơi bài chòi lấy hên đầu năm


Khách Tây chăm chú nghe đọc con bài trúng thưởng bằng tiếng Anh

Khách Tây theo dõi cuộc chơi để biết quy tắc trước khi vào chơi
2 vợ chồng khách Tây vui mừng khi trúng thưởng 1 đèn lồng đặc trưng phố cổ Hội An

Ngọc Nghĩa – Đại Dương

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.