Khai hội Đền Hoàng

(Dân trí) – Sáng ngày 22/2/2012, (tức ngày 1/2 năm Nhâm Thìn), Lễ hội đền Đức Hoàng, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An chính thức khai hội.

Đền Đức Hoàng là một ngôi đền cổ có niên đại cách ngày nay 400 năm, được nhân dân xây dựng nên để thờ Sát hải Đại vương Hoàng Tá Thốn – người có công trong việc đánh đuổi giặc Nguyên Mông, đem lại thái bình, ấm no cho đất nước.
 
Văn bia và phả tộc họ Hoàng ở Vạn Tràng (nay thuộc huyện Diễn Châu) có ghi, Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn sinh năm Giáp Dần (1254) vào đời vua Trần Thái Tông, ở làng Vạn Phần, phủ Diễn Châu, tỉnh Nghệ An…. Đời vua Trần Nhân Tông, năm Mậu Tý (1288), tướng nhà Nguyên – Mông là Thoát Hoan và Ô Mã Nhi đem quân sang xâm lư­ợc nước ta. Tư­ớng quân Hoàng Tá Thốn được cấp ấn phù, thống lĩnh hàng vạn quân cùng tàu thuyền phục kích ở sông Bạch Đằng để đại phá quân giặc…. Dưới tài tổng chỉ huy của Trần Hưng Đạo, trận đánh diễn ra ác liệt, quân ta đại thắng, Ô Mã Nhi bị bắt sống. Vua Trần Nhân Tông phong cho Hoàng Tá Thốn là “Sát Hải Chàng Lại Đại T­ướng Quân”.

Là vị tướng có dũng khí, trí thông minh và nhiều mư­u l­ược, có công với dân với nước nên sau khi ông mất, triều đình cho lập đền thờ ở nhiều nơi, trong đó có đền Đức Hoàng, xã Phúc Thành huyện Yên Thành. Năm 1998, đền Đức Hoàng được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa cấp Quốc gia.

Vào ngày 30/1 và mồng 1/2 âm lịch hàng năm, nhân dân huyện Yên Thành tổ chức lễ hội để tưởng nhớ công lao của Hoàng Tá Thốn. Lễ hội diễn ra nhiều hoạt động văn hóa – thể thao phong phú, đa dạng, đậm bản sắc dân tộc như: bơi thuyền, kéo co, đẩy gậy, cờ người, chọi gà, vật dân tộc… Cùng với các trò chơi dân gian, du khách được thưởng thức các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống như: Tuồng Kẻ Gám, múa rối cạn, ca trù…

Đây là dịp để bà con nhân dân địa phương và du khách gần xa tưởng nhớ công đức của Sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn – người có công đánh đuổi giặc Nguyên – Mông, đem lại thái bình cho đất nước.

Dưới đây là một số hình ảnh lễ hội đền Đền Đức Hoàng năm 2012:
 

Tế lễ
 
Đoàn đánh trống rước …
 
Màn trống khai hội Đền Đức Hoàng.
 
Rước thủy, rước bộ chỉ có ở Lễ hội Đền Đức Hoàng.
 
Nhà trò trong Lễ hội Đền Đức Hoàng.
 
Linh đình đám rước Đền Hoàng.
 
Áo dài khoe sắc trong lễ rước.
 
Kiệu ông đi trước, kiệu bà đi sau…
 
Duyên dáng thiếu nữ trong bộ áo tứ thân
 

 
Mạnh Hà – Nguyễn Duy

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.