Tưng bừng khai hội Đền Cờn

(Dân trí) – Chiều 11/2 (tức 20 tháng Giêng âm lịch), hàng chục ngàn lượt người khắp nơi đã đổ về Đền Cờn (xã Quỳnh phương, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) để dự lễ khai hội. Đây là một nét đẹp văn hoá tâm linh của người dân xứ Nghệ.

Đền Cờn được xây dựng vào năm 1235 giới thời vua Trần Anh Tông, tọa lạc tại làng Phương Cần, xã Quỳnh Phương (Quỳnh Lưu, Nghệ An). Đền nằm ngay sát cửa biển Lạch Cờn, có địa thế non nước hữu tình. Nơi đây thờ tứ vị thánh nương, là các nữ thần bảo vệ dân chài, vốn là một tín ngưỡng khá phổ biến của cư dân ven biển miền Trung.

Là một ngôi đền thiêng bậc nhất trong đệ nhất tứ linh của xứ nghệ (nhất Cờn, nhì Qủa, Bạch Mã, Chiêu Trưng). Nên hàng năm tới những ngày lễ chính của đền luôn là điểm đến tâm linh của hàng vạn du khách bốn phương. Nơi đây được xem như là một điểm nhấn của du lịch Nghệ An.

Vào lúc 14 giờ ngày 11/2 (tức ngày 20 tháng Giêng âm lịch), lễ hội Đền Cờn chính thức khai hội với sự tham gia của các lãnh đạo trong và ngoài huyện cùng đông đảo du khách thập phương.

Lễ hội được mở đầu với màn dâng hương, và tế lễ nghiêm trang trong phần yết cáo. Tái hiện lại cảnh Vua Trần Anh Tông dâng hương tại chính điện. Song song với phần lễ, các trò chơi dân gian được tổ chức thu hút sự chú ý của đông đảo du khách như: cờ người, kéo co, đẩy gậy, đua thuyền, bóng chuyền…

Mặc cho cái rét lạnh buốt của những ngày đầu năm, nhưng lượng du khách đổ về đây trong ngày đầu diễn ra đại lễ rất đông. Ông Trần Văn Hưng – ban quản lý di tích cho biết, lượng du khách về đây dâng hương đông hơn nhiều so với các năm trước, có người đã đến từ sáng sớm để chuẩn bị lễ, chờ tới lượt.

Anh Hồ Văn Khánh một du khách đến từ Thanh Hoá chia sẻ: “Năm nào tôi cũng về đây dự lễ, dâng hương năm nay tôi thấy lễ năm nay được tổ chức quy mô hơn mọi năm, lượng du khách về cũng đông hơn rất nhiều”.

Không khí của ngày đầu diễn ra đại lễ rất tưng bừng. Ai cũng cố gắng chen chân trong biển người, để có thể thắp nén hương dâng lễ cầu cho may mắn, an lành… đến với mình và gia đình. Người đi biển thì cầu cho một năm mưa thuận gió hoà, được bình an trong những chuyến ra khơi.
 
Dưới đây là một số hình ảnh về lễ hội Đền Cờn:
 
Chen chân dâng lễ vật.
 
Thắp hương…
 
Tế lễ…
 
Trò chơi đậy gậy.
 
Kéo co…
 
Bóng chuyền …
 
Hàng ngàn người đổ về Đền Cờn cầu bằng yên cho năm mới.
 

Phong Tình

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.