10 công ty Mỹ giàu tiền mặt nhất

(Dân trí) – Chắc bạn từng biết đến chuyện Apple hiện đang sở hữu lượng tiền mặt khổng lồ lên đến 100 tỷ USD. Xung quanh con số đó, nhiều người cũng bàn tán không ít rằng số tiền này sẽ được sử dụng như thế nào. >> Những con số biết nói về độ “khủng” của Apple >> Có 97 tỷ USD tiền mặt, Apple nên tiêu vào đâu?

Ông Tim Cook – CEO của tập đoàn Apple nói rằng số tiền “lớn hơn mức cần thiết để vận hành công ty” khiến bao nhà đầu tư phải phán đoán và khấp khởi hi vọng về phần phân chia lãi cổ tức. Điều này đã từng diễn ra vào năm 2004 khi tập đoàn Microsoft cũng có quá nhiều tiền mặt, và thực hiện việc chia lãi cổ tức lên tới 32 triệu USD cho các cổ đông của mình. Từ đó, việc chia lãi cổ tức được công ty trên thực hiện thường xuyên theo quý.

 

Với Apple, lượng tiền thu về không ngừng tăng nhờ iPad, iPhone. Mức tăng trưởng lợi nhuận thì luôn là những con số khổng lồ: từ 108 tỷ USD vào 2011 lên 157 tỷ USD vào 2012 – theo các nhà phân tích thuộc dự án Canaccord Genuity.

 

Họ cũng ước tính rằng sự ra mắt của dòng sản phẩm iPhone 4S sẽ nâng mức lợi nhuận của điện thoại thông minh lên 80% so với quý trước đó. Lợi nhuận theo quý sẽ còn thay đổi tuỳ vào các dòng sản phẩm mới được tung ra. Nhưng con số 80% đã là quá đủ để chứng minh rằng các cổ đông của Apple sẽ được chia lãi cổ tức nhiều hơn cổ đông của các đối thủ khác.

 

Doanh số bán hàng của iPad đã vượt Mac và trở thành nguồn lợi nhuận kinh doanh lớn thứ hai của Apple. Vậy, cùng với việc liên tục đổi mới các dòng sản phẩm và những dự đoán về tăng trưởng ngoạn mục của giới chuyên gia thì chuyện Apple sở hữu lượng tiền mặt khổng lồ 200 tỷ USD không còn là chuyện xa xôi?

 

Tờ 24/7 Wall St đã tìm hiểu một số công ty sở hữu lượng tiền mặt lớn và quan sát cách các công ty này sử dụng số tiền đó. Dưới đây là danh sách 10 công ty có nhiều tiền mặt nhất. Danh sách bao gồm cả thông tin về những lĩnh vực mà họ đầu tư.

 

10. Dell

 

Tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn: 13.838 triệu USD

Quỹ thị trường tiền mặt: 8.881 triệu USD

Tiền: 3.596 triệu USD

Thương phiếu: 816 triệu USD

 

Với Dell, tiền thu về từ nhiều năm kinh doanh máy tính cá nhân đã có thể “chất đống”, tuy nhiên, theo dự tính, trong vài năm tới Dell sẽ không còn nằm trong top những công ty phát triển nhanh nhất nữa. Lý do là bởi chi phí cho các giải pháp và dịch vụ của doanh nghiệp này đã chiếm 30 triệu USD từ doanh thu thường niên. Dell chủ yếu sử dụng lượng tiền dư thừa vào việc đầu tư và mua lại cổ phiếu. Năm ngoái, Dell đã chi 2,7 tỷ USD để mua lại cổ phiếu của công ty này.

 

9. Coca-Cola

 

Tiền, tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn: 14.035 USD

Tiền và tương đương tiền: 12.803 triệu USD

Đầu tư ngắn hạn: 1.088 triệu USD

Chứng khoán khả mại: 144 triệu USD

 

Coca-Cola thu về 60% lợi nhuận từ thị trường đồ uống ngoài Mỹ – mang lại doanh thu cao vượt trội, tuy nhiên, tình hình này lại đang có chiều hướng giảm sút. Coke có nhiều thương hiệu chi nhánh tại nước ngoài như Coca-Cola Amatil, Coca-Cola FEMSA và Coca-Cola Hellenic. Năm 2011, tập đoàn này đã chi 3,3 triệu USD cho quảng cáo, 4,3 triệu USD cho cổ phiếu và 4,3 triệu USD khác để chia lãi cổ tức.

 

8. Intel

 

Tiền, tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn: 15.198 triệu USD

Công trái nhà nước: 4.122 triệu USD

Thương phiếu: 4.122 triệu USD

Trái phiếu công ty: 1.264 triệu USD

Tiền gửi ngân hàng: 1.126 triệu USD

 

Phần lớn doanh thu của Intel là từ bán chip máy tính – một thị trường sinh lời kha khá. Năm 2011, Intel trả lãi cổ tức tới 4,1 tỷ USD; 8,7 tỷ USD cho việc sáp nhập và mua lại công ty McAfee. Năm 2012, chi phí nghiên cứu và phát triển được kì vọng tăng 20% (lên 10 tỷ USD). Trở ngại lớn nhất trên sự nghiệp hái tiền của Intel chính là việc người tiêu dùng có xu hướng sử dụng máy tính bảng và smartphone thay cho máy tính cá nhân. Điều này sẽ làm giảm nguồn cầu đối với chip Intel.

 

7. Chevron

 

Tiền, tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn: 20.071 triệu USD

Tiền và tương đương tiền: 15,864 triệu USD

Tiền gửi có kỳ hạn: 3.958 triệu USD

Chứng khoán khả mại: 248 triệu USD

 

Chevron vận hành ngành công nghiệp dựa trên nhiều vốn. Năm ngoái tập đoàn này đã chi 27,4 tỷ USD chi phí vốn và phí tổn thăm dò. Thu về 41 tỷ USD, Chevron cũng trả 6,1 tỷ lãi cổ tức. Và với giá dầu mỏ ngày càng tăng thì các công ty năng lượng đa quốc gia hoàn toàn có thể biến điều này thành dòng tiền lưu động. Riêng trong năm 2008, việc tăng giá dầu thô đã giúp các công ty dầu mỏ toàn cầu thu về lợi nhuận khổng lồ. Giá dầu thô Brent về mức 125 USD một thùng chỉ là chuyện một sớm một chiều.

 

6. Amgen

 

Tiền, tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn: 20.641 triệu USD

Quỹ thị trường tiền mặt: 6.266 triệu USD

Chứng khoán nợ công ty: 5.943 triệu USD

Chứng khoán thông tấn và chính phủ Mỹ: 2.517 triệu USD

Chứng khoán thế chấp và tài sản ấn định: 1.785 triệu USD

 

Amgen – nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ sinh học sáp nhập vào năm 1980. Vòng luân chuyển các sản phẩm công nghệ sinh học có thể kéo dài tới 10 đến 15 năm để trở lại thị trường. Nhưng một khi sản phẩm nào đó đã chiếm lĩnh được thị trường thì nguồn lợi nhuận nó đem lại là vô cùng lớn. Hiện Amgen đang phát triển các sản phẩm thuốc điều trị ung thư, viêm sưng và các bệnh về thận. hai sản phẩm hot nhất của Amgen hiện nay là Neulasta và Neupogen riêng trong quý IV năm 2011 đã đem về 1,3 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước (1,2 triệu USD). Cũng trong năm 2011, Amgen đã chi 8,3  tỷ USD vào việc mua lại cổ phiếu của hãng này.

 

5. Apple

 

Tiền, tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn: 30.156 triệu USD

Chứng khoán công ty: 8.172 triệu USD

Chứng khoán thông tấn và chính phủ Mỹ: 7,432 triệu USD

Tiền: 3.956 triệu USD

Quỹ thị trường tiền mặt: 3.459 triệu USD

 

Ngoài 30 tỷ USD kể trên đây, Apple còn có 67 tỷ khác thuộc loại chứng khoán khả mại dài hạn- phần lớn đầu tư vào chứng khoán công ty. Doanh thu bán iPhone khổng lồ của Apple đang đặt ra câu hỏi rằng tập đoàn này sẽ tiếp tục đầu tư như thế nào. Số dư tiền mặt của hãng này đang dịch chuyển lên mức 30 tỷ đô/quý chỉ trong vòng vài quý tới. Với số dư tiền mặt và đầu tư dài hạn chiếm 100 tỷ USD- gần 20% vốn thị trường thì một khi con số kể trên đạt ngưỡng 200 tỷ, việc giá trị vốn hoá thị trường của Apple bị ảnh hưởng thế nào sẽ trở thành đề tài thú vị.

 

4. Oracle

 

Tiền, tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn: 31.012 triệu USD

Chứng khoán nợ thương phiếu: 16.855 triệu USD

Chứng khoán nợ công ty: 2.018 triệu USD

Chứng khoán thông tấn và chính phủ Mỹ: 1.065 triệu USD

 

Oracle thường xuyên áp dụng hình thức sáp nhập để mở rộng phạm vi kết nối và cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây. Hãng này đang chi 1,9 tỷ USD để mua lại Taleo – công ty cung cấp phần mềm quản lý dịch vụ điện toán đám mây thông minh. Cũng phải kể đến những vụ đầu tư lớn như Sun Mycrosystems, BEA Systems, Siebel Systems và Peoplesoft từ năm 2005. Thành kiến về vấn đề sáp nhập và hợp nhất của người sáng lập kiêm CEO của tập đoàn- Larry Ellision có thể khiến số dư tiền mặt của Oracle giảm sút. Nhưng nếu việc sáp nhập là quyết định thông minh thì những công ty được sáp nhập sẽ góp phần không nhỏ làm vững mạnh bảng cân đối kế toán của Oracle.

 

3. Google

 

Tiền, tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn: 44.626 triệu USD

Chứng khoán thông tấn và chính phủ Mỹ: 18.080 triệu USD

Chứng khoán cầm cố thông tấn thường trú: 6.501 triệu USD

Chứng khoán nợ công ty: 6.112 triệu USD

Tiền: 4.712 triệu USD

 

Người khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm – Google có doanh thu lớn hơn chi phí vận hành rất nhiều. Năm 2011, chi phí vận hành ước tính chỉ chiếm 33% tổng doanh thu. Google không chưa từng trả lãi cổ tức và chi 12,5 tỷ đô để mua Motorola Mobility- một cộng sự của hệ thống chương trình Android của mình. Google khá giống Apple trên một phương diện nào đó khi thu lợi nhuận cao từ từng khu vực sẳn phẩm, dù google khác ở chỗ hãng này tuyển thêm hàng ngàn nhân viên mỗi quý. Sự tăng trưởng của lợi nhuận tìm kiếm luôn ấn tượng bất ngờ. Tuy nhiên, việc mở rộng phạm vi sang thiết bị di dộng và thu lợi nhuận từ dòng điện thoại chạy hệ điều hành Android của Google vẫn còn là một viễn cảnh không rõ ràng.

 

2. Cisco Systems

 

Tiền, tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn: 46.742 triệu USD

Chứng khoán thông tấn và chính phủ Mỹ: 29.590 triệu USD

Quỹ thị trường tiền mặt: 6.612 triệu USD

Chứng khoán nợ công ty: 4.234 triệu USD

Chứng khoán ngoài thông tấn và chính phủ Mỹ: 2.890 triệu USD

 

Các sản phẩm mạng lưới kỹ thuật như đường truyền và dắc cắm chiếm một nửa doanh thu của hàng này. Lợi nhuận từ thị trường trên đã tạo động lực cho quá trình sáp nhập diễn ra trong một thập kỷ qua của Cisco. Trong tương lai, công ty này sẽ vẫn tập trung vào dòng sản phẩm đường truyền mạng và dắc cắm. Vào cuối năm 2011, Cisco đã nâng số dư tiền, tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn cũng như tăng chia lãi cổ tức vào đầu năm 2012.

 

1. Microsoft

 

Tiền, tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn: 51.736 triệu USD

Chứng khoán thông tấn và chính phủ Mỹ: 31.700 triệu USD

Công trái và tín phiếu công ty: 12.042 triệu USD

Tiền: 2.349 triệu USD

Chứng khoán cầm cố: 2.018 triệu USD

 

Quyền kinh doanh hệ điều hành Windows của Microsoft luôn là cỗ máy in tiền trong nhiều năm qua. Các dịch vụ trực tuyến và mảng Game cũng chiếm một phần trong tổng lợi nhuận kinh doanh của tập đoàn. Tám năm trước, Microsoft quyết định hoàn lại 32 tỷ USD cho các cổ đông. Hãng này cũng chi 8,5 tỷ USD để mua lại Skype năm ngoái và 6 tỷ USD chia lãi cổ tức theo quý. Microsoft ngoài việc hốt bạc tỷ từ bản quyền Windows, Business và Tool& Server thì quý trước thu về 2,8 tỷ USD từ biểu tượng lá cờ Window đã góp mặt trong tổng doanh thu 4,7 tỷ USD. Mức lợi nhuận ngoạn mục này sẽ còn tiếp tục nâng số dư tiền mặt của công ty này

 

Lan Trinh
Theo 247Wallst

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.