Ba nguyên nhân gây ra sự cố đập thủy điện Sông Tranh

(Dân trí) – Thường bị ăn bớt, rút ruột, nên chất lượng các công trình nhà nước, công trình công cộng, dân sinh ở ta luôn kém, thậm chí có khi tới mức tệ hại. Và theo tôi, đó cũng là một nguyên nhân hàng đầu gây sự cố đập thủy điện sông Tranh… >>  Khẩn trương khắc phục sự cố ở thủy điện sông Tranh

Không thể xem thường những vết rò rỉ tại đây (ảnh: Công Bính)

 

Không thể chấp nhận lối làm ăn cẩu thả, chắc chắn có ăn bớt, rút ruột vật liệu thi công của những người tham gia thi công xây nên công trình này… Buồn thay chuyện vật liệu bị bớt xén, rút ruột để biến thành của riêng của các “nhà” trong mỗi công trình đã là “chuyện bình thường” ở ta rồi…

 

Không ăn bớt  mới là lạ. Tôi dám cá rằng khó mà tìm ra ở ta có công trình dân sinh nào không bị ăn bớt, rút ruột? Nếu tìm được, tôi nghĩ không khéo mà… trời sập mất. Vì thế mà chất lượng công trình nhà nước, công trình công cộng, dân sinh ở ta luôn kém, thậm chí có khi tới mức tệ hại.

 

Theo tôi, đó cũng là một nguyên nhân hàng đầu gây sự cố đập thủy điện sông Tranh.

 

Thứ hai là chất lượng cán bộ, kỹ thuật viên… trực tiếp xây dựng đập hẳn là “có vấn đề” nặng. Ai cũng biết, ở ta bây giờ đi học nhưng liệu có được bao nhiêu người học cho tử tế để lấy kiến thức ra làm việc, chưa kể chất lượng đào tạo giáo dục ở ta “bi bét” đã bao năm qua.

 

Bao người “đánh trống ghi tên” đi học, ăn lương nhà nước đi học theo kiểu tại chức, chuyên tu ở các lớp đại học… Nhưng gọi là học cho có vì miễn có bằng cấp để “lòe đời”, chứ học xong tôi nghĩ họ đều “thông minh như cũ” thôi. Chưa kể ối người học một nghề, ra đi làm một nghề khác xa nghề được học?!!! Tôi nghĩ đây là nguyên nhân thứ hai gây ra sự cố đập thủy điện Sông Tranh.

 

Thứ ba, trong quá trình thi công thì làm ăn tắc trách, cẩu thả. Người làm thì làm cho xong để lấy tiền công. Người giám sát cũng giám sát cho có lệ “một đập hai xoa” cho xong việc… Thật là thiếu cả trách nhiệm lẫn cái tâm với dân, với nước… Đây là nguyên nhân thứ ba gây nên sự cố rất nghiêm trọng này.

 

Hãy xem nhà thầu cho người xử lý sự cố: Ôi chao ơi, nhìn hình ảnh trên tivi mà… nhức mắt, điên đầu quá! Cái đập to lớn như thế, là công trình thế kỷ chứ đâu phải trò chơi? Nước tuôn qua khe nứt  ào ào chóng mặt như thế, sự việc nghiêm trọng như thế, mà họ cho mấy bác công nhân bám vào thân đập đục đục, khoét khoét rồi nhét mấy dải nilon bạt, trám nhì nhằng mấy tí vữa xi măng vào các khe nứt…

 

Cách làm như trò đùa, lối làm càng giống trò trẻ nít… Cha mẹ ơi, trời đất ơi, làm thế khác gì gãi ngứa, làm sao mà khắc phục với chả sửa chữa sự cố nặng nề này cho được bằng cái kiểu làm việc đó?

 

Chúng tôi muốn được biết: Ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm về việc này? Hao tán tiền của của nước, của dân như vậy ai sẽ phải đền bù, phải chịu trách nhiệm?

 

Thật là không thể chấp nhận được. Cần có biện pháp tức khắc: xử lý cả những người có sai phạm ở công trình, cùng với xử lý cứu vãn công trình tiền tỉ này cho nước nhà. Bức xúc quá!!!

 

Vĩnh 

email:  vinh1970nguyen@gmail.com

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.