Các bé tiểu học lướt web tả đồ vật

Đọc bài văn tả chiếc đồng hồ của cậu con trai lớp 5, chị Bình ngạc nhiên khi thấy con viết rất chỉn chu, với những câu chữ sinh động. Hỏi dò, chị mới biết, cậu bé “bê” đoạn văn này từ… Google.

Hình ảnh học sinh tiểu học dùng điện thoại lướt web… hiện không còn lạ lẫm. Chính thói quen này cùng sự thiếu quan tâm của người lớn khiến nhiều em trở nên lạm dụng trong cả việc học như lên mạng chép văn mẫu, lấy điện thoại chụp bài giảng, thậm chí các phép tính đơn giản cũng dùng máy tính bỏ túi.

Chị Bình (quận Tân Bình, TP HCM) cho con trai làm quen và dùng máy vi tính từ lúc tám tuổi vì muốn cháu phát triển trí thông minh. Năm nay cháu đang học lớp 5. Vừa rồi, đọc bài văn tả đồng hồ báo thức của con, với đoạn: “Đồng hồ hình tròn và dẹp như một khoanh bánh tét, kim giây nhảy nhót theo nhịp gõ đều đều chẳng hề mệt mỏi, tiếng kèn vang lên thật hùng tráng…”, chị rất bất ngờ vì thấy cái đồng hồ con mô tả chẳng giống gì với đồng hồ ở nhà.

Chị thắc mắc hỏi con liền được cậu bé giải thích: “Vì không biết viết thế nào cho hay nên con viết theo trên mạng”. “Mình hỏi con chỉ cách làm, nó liền mở máy tính xách tay, gõ ngon lành trong trang tìm kiếm Google với dòng chữ như nội dung đề bài. Sau đó, lấy ở mỗi trang web một vài câu hay hay, rồi thêm bớt một chút để thành bài văn hoàn chỉnh” – chị kể.

Dò hỏi, chị Bình biết thêm một số bài văn khác cô giáo cho về nhà, con chị cũng dùng máy vi tính để lên mạng làm bài. Sau bữa đó, chị không cho con động đến máy tính nữa vì sợ bé ỷ lại rồi phụ thuộc vào nó.

Ảnh minh họa: Blog.lib.umn.edu.
Ảnh minh họa: Blog.lib.umn.edu.

Cô Nguyễn Thị Thanh Thúy, giáo viên Trường Tiểu học Phạm Ngũ Lão (quận Gò Vấp, TP HCM), cho biết phần lớn học sinh tiểu học chưa rành về công nghệ để lạm dụng trong việc học. Tuy nhiên, cũng có một vài em ở khối lớp 4, 5 khá thạo, lên mạng sao chép những bài văn mẫu.

“Những bài tập đơn giản như tả cây cối, con vật… cũng có em lên mạng chép nguyên xi bài mẫu. Khi đọc, tôi phát hiện ngay vì giọng văn khác lạ, câu cú hay và bay bổng, khác với lối viết ngây ngô bình thường của các em. Tôi nói với các em làm như vậy giống như ăn cắp của người khác, như thế là rất xấu. Một vài lần như vậy các em sẽ sợ, không tái diễn nữa” – cô Thúy chia sẻ.

Giờ tan trường, trong khi chờ phụ huynh đến đón về, một nhóm học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (quận 3, TP HCM) mang điện thoại ra lướt web, xem video, chỉ cho nhau cách tìm kiếm thông tin… Khi được hỏi mục đích sử dụng điện thoại, có em trả lời ngay là để giải những bài tập khó cô giao về nhà, chat với bạn, nghe nhạc, chơi game…

Chị Dung, quận Phú Nhuận, TP HCM, có con học lớp 5, cho biết vợ chồng chị đi làm cả ngày, còn con học bán trú trong trường. Chị sắm cho con chiếc điện thoại để thỉnh thoảng gia đình gọi biết tình hình con học và chơi ở trường.

Một lần vô tình mở mục hình ảnh trong điện thoại, chị ngỡ ngàng khi thấy những bức ảnh chụp bài giảng của cô ghi trên bảng, những trang bài ghi từ vở của các bạn trong lớp (con mang về nhà chép lại vào vở). Chị thật sự lúng túng, chỉ biết mắng con chứ không thể cấm con sử dụng điện thoại.

Nguyễn Thúy Hòa, sinh viên, làm gia sư cho gia đình có hai anh em học lớp 3 và 6 tại quận Bình Thạnh (TP HCM), kể, cả hai lúc nào cũng kè kè máy tính bỏ túi hoặc điện thoại bên cạnh để lúc “cần là bấm”.

“Nhiều bài tập có phép tính rất đơn giản như 3+5, 7+12, 32:4 các em cũng dùng đến máy tính, ít khi tính nhẩm hoặc dùng nháp. Lúc nào mình nói không được xài thì các em mới thôi, cũng có lúc chúng còn cãi lại ‘sinh ra máy tính để làm gì, bấm cho nhanh để còn học nhiều cái khác nữa’ là mình chịu luôn!” – Hòa ngao ngán thuật lại.

Theo ông Nguyễn Thành Nhân, giảng viên Trung tâm Đào tạo tài năng trẻ Thái Bình Dương thì việc phụ huynh cho con sử dụng những công nghệ như laptop, điện thoại… ngay bậc tiểu học là sai lầm. Việc trẻ sử dụng công nghệ chỉ là sự tò mò khám phá, không kích thích tính sáng tạo và thông minh của trẻ, dẫn đến trẻ lười suy nghĩ khiến não bộ không phát triển tốt. Sự thông minh phải được hình thành từ quá trình tư duy lên não một cách liên tục như tính nhẩm, hưởng thụ âm nhạc, suy nghĩ.

Ông cho rằng, sử dụng các thiết bị công nghệ làm cho tình cảm của các em dành cho sự vật giảm, cảm xúc giao tiếp trong cuộc sống và đối với cả người thân trong gia đình sẽ dần mất đi. Những nội lực trong bản thân các em như sự chăm chỉ, cố gắng, tư duy… cũng sẽ từ từ biến mất vì đã có công nghệ làm thay. Chưa kể, trong quá trình sử dụng, các em sẽ tò mò, bị dẫn vào những điều xấu như game, thông tin không hay, vừa làm mất thời gian vừa ảnh hưởng xấu đến trẻ.

Tuy nhiên, nếu biết kết hợp hài hòa giữa việc tự học và sử dụng công nghệ sẽ giúp các em bổ trợ tốt cho việc học như mở rộng kiến thức, dùng máy tính kiểm tra kết quả để đỡ tốn thời gian…

“Nếu phụ huynh có điều kiện cho con sử dụng công nghệ nên giao ước và kiểm soát chặt về thời gian, mức độ sử dụng, nói rõ tác hại… để trẻ hiểu. Khi thấy con có dấu hiệu lạm dụng phải can thiệp ngay đừng để thành thói quen”, ông khuyên.

(Theo Pháp luật TP HCM)

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.