Các website lừa đảo nạp tiền bùng phát trở lại

Trong đó, những địa chỉ với tên miền .vn như hopqua, nhanqua, sukienxu đã mạo danh các trang game với giao diện nhà cung cấp để dụ khách hàng cào thẻ nạp tiền.

Sau một thời gian trầm lắng, các trang web lừa đảo nạp card điện thoại, thẻ game đang “tái xuất” trên Internet. Theo thống kê của một nhà cung cấp game, có khoảng trên dưới 20 website dạng này, tất cả đều mô phỏng các chương trình khuyến mãi, tặng thêm tiền khi nạp thẻ cào.

Website lừa đảo nạp card điện thoại.
Website lừa đảo nạp card điện thoại.

Truy cập vào trang napnhanh-card, người dùng được hướng dẫn cào thẻ Viettel và Mobifone 100.000 tặng 450.000 đồng hay 500.000 thì được 2,2 triệu đồng. Khi nạp bất kỳ 12 chữ số nào với số điện thoại bất kỳ, website trên đều thông báo thành công và chờ cập nhật tiền vào tài khoản.

Đại diện các nhà mạng cho biết, đây hoàn toàn là trang web lừa đảo, nhà cung cấp không có các chương trình tặng tiền như vậy, nếu có sẽ thông báo chính thức. Website này tồn tại một thời gian, sau đó chìm xuống, và giờ “sống lại”.

Trong khi đó, các trang web nạp card game đang xuất hiện đầy rẫy trên Internet. Bên cạnh nhiều trang có tên miền quốc tế, thì một lượng lớn các địa chỉ có tên miền .vn. Truy cập vào nhanqua.vn, nhanxu.vn, hopqua.vn… dễ dàng thấy các địa chỉ này copy lại giao diện các nhà cung cấp game. Ngoài copy hình ảnh, một vài trang web còn giả mạo giấy chứng nhận của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Khi người dùng đăng nhập số user và mật khẩu, tài khoản sẽ bị hack, tiền và đồ ảo trong game bị đánh cắp. Giống như nhiều người mất tài khoản Yahoo, các ID game sẽ bị thay đổi password. Thủ phạm sẽ liên lạc tiếp với bạn bè, lừa đảo để đánh cắp tiếp các tài khoản.

Phần lớn các trang web với tên miền .vn trong nhóm nói trên đều có pháp nhân tại Việt Nam và chủ yếu tên người đăng ký là ở tỉnh Quảng Nam. Trao đổi qua điện thoại với VnExpress.net, chủ tên miền Nhanqua.com.vn, ông Hữu Đạt (ở Núi Thành, Tam Kỳ, Quảng Nam) cho biết, tên miền của mình bị đánh cắp và bị lợi dụng lừa đảo. Ông Đạt cho biết, hôm nay đã lấy lại được tài khoản và sẽ thay đổi nội dung vào chiều nay.

Một trang web giả mạo giấy tờ của nhà cung cấp chứng nhận được tặng tiền thẻ nạp.
Một trang web giả mạo giấy tờ của nhà cung cấp chứng nhận được tặng tiền thẻ nạp.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm dịch vụ khách hàng của nhà cung cấp FPT Online, cho biết khi gặp các trường hợp như vậy, công ty sẽ thông báo cho toàn bộ người dùng trên trang web chính. Trong khi đó, ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc VNG, cho biết đây là hành động lừa đảo và họ đang làm việc với cơ quan công an để giải quyết.

Về việc các website có tên miền .vn tham gia lừa đảo nạp card, bà Nguyễn Minh Ngọc, phòng quan hệ cộng đồng của Trung tâm Internet Việt Nam (VINIC) cho biết, các doanh nghiệp bị hại có thể phản ánh nội dung cho cơ quan quản lý. Theo đó, tùy thuộc vào mức độ vi phạm đến đâu, có thể đưa ra mức xử phạt, thu hồi tên miền.

Trao đổi với VnExpress.net, Đại tá Trần Văn Hòa, Cục phó Cục Cảnh sát phòng chống Tội phạm Công nghệ cao, cho rằng, tùy vào từng trường hợp cụ thể, Cục sẽ thanh tra, phân tích chứng cứ. Theo đó, các trang web lừa đảo có thể bị xử phạt hành chính, hoặc nặng hơn là xử lý hình sự nếu có dấu hiệu lừa đảo.

Quốc Huy

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.