Chân tình cùng hội sách

TTO – Hội sách TP.HCM bước vào năm thứ 7, quy mô và hoành tráng hơn nhiều so với những lần trước đó, thật sự trở thành điểm hẹn văn hóa đáng chờ đợi hai năm một lần của người dân TP.HCM và các tỉnh lân cận…

Chân tình cùng hội sách

Bấy nhiêu đó cũng đủ để thấy công sức của những người tổ chức đáng giá đến mức nào. Vì thế bên cạnh những lời cảm ơn tự đáy lòng, tự nhủ, cũng nên có thêm một số điều góp ý chân tình…. trong tư cách một người đọc.

Nhà văn Nguyễn Danh Lam chia sẻ trong một buổi giao lưu ở hội sách năm nay. Bạn đọc rất mong có nhiều hoạt động giao lưu như thế này – Ảnh: Trung Uyên

>> 80.000 lượt người đến hội sách ngày đầu tiên
>> Có những thế hệ lớn lên cùng hội sách

1. Giảm giá: thói quen chờ ngày chót

Hội sách – tên gọi là thế – chứ không phải hội chợ sách, nên phải chăng vì thế ban tổ chức cố gắng giảm thiểu tính chất chợ… bằng cách quy định những ngày đầu không giảm giá với mức cao (thường là từ 30% trở lên).

Bạn đọc đi hội sách đã quen với điều này nên sẽ chờ đến những ngày cuối hội sách mới đổ xô đi mua sách. Thiết nghĩ vì nhu cầu bạn đọc, việc giảm giá mạnh có thể áp dụng ngay từ ngày đầu hội sách…

Một số đơn vị đã lách lệnh ban tổ chức giảm giá ồ ạt bằng nhiều cách khác nhau ngay từ ngày đầu, nên hóa ra việc giảm giá mạnh ngay từ đầu hoặc ít ra thêm ở một số khung giờ nhất định vừa đem đến quyền lợi cho bạn đọc, cho các đơn vị tham gia, vừa giúp cho hội sách đông đều… chứ không chỉ đợi đến lúc gần cuối mới chen chúc và bới tìm sách như vẫn thấy mọi năm.

Đằng nào hội sách cũng bán sách, và cũng áp dụng chuyện giảm giá mạnh vào những ngày cuối… nên hội sách đằng nào cũng đã có yếu tố chợ. Muốn hội có thật sự thành hội hay không, quan trọng là có tổ chức được nhiều hoạt động trong hội sách.

2. Hoạt động: ít hơn mọi lần

Hoạt động ở đây được hiểu là những phần giao lưu, ký tặng sách, đố vui với sách, kể chuyện sách, tọa đàm, hội thảo về sách, về văn hóa đọc…

So với những hội sách trước, hội sách năm nay có rất ít hoạt động như thế. Nhìn vào lịch hoạt động ban đầu do ban tổ chức công bố, thấy vẫn còn một số khung giờ vắng hoạt động.

Chưa kể giờ chót, như thông báo của ban tổ chức, vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan, một loạt hoạt động đã bị hủy.

Những đơn vị từng tổ chức nhiều hoạt động ở các hội sách trước như Nhà xuất bản Trẻ, Công ty sách Phương Nam ở hội sách năm nay cũng chỉ có một hoặc hai, ba hoạt động.

Tuy ít hoạt động nhưng hội sách vẫn rộn ràng, náo nhiệt. Rộn ràng với những lời chào hỏi người quen tình cờ gặp ở hội sách, với lời giới thiệu nồng nhiệt của bạn bè cho nhau: “Đọc cuốn này đi, hay lắm…”.

Và náo nhiệt với những âm thanh… bất đắc dĩ.

3. Âm thanh: loa thi nhau phát

Hội sách có sự góp mặt của nhiều đơn vị không làm sách khác, như đơn vị kinh doanh các mặt hàng điện tử, âm thanh ánh sáng, các tổ chức giáo dục… Các đơn vị này ra sức thu hút sự chú ý của mọi người, đã phát loa công suất lớn một cách thường xuyên vì thế tạo ra những âm thanh hỗn tạp trong hội sách.

Tại gian hàng của một đơn vị giáo dục, tư vấn viên đã phải kề sát vào tai người nghe mà hét… để át tiếng quản trò đang tổ chức một trò chơi ngay chính gian hàng này.

Chưa kể tiếng loa của ban tổ chức đọc những quy định của hội sách dành cho các gian hàng thành viên (có thể bằng con đường giấy tờ), đọc giới thiệu về các đơn vị tham gia (ai nghe nhỉ?!), cùng với tiếng nhạc phát ra từ các gian hàng sách đã làm người đọc chỉ mới cầm cuốn sách lên vội để xuống và bỏ đi. Bỏ công quan sát sẽ thấy những gian nào trong khu vực ít các dàn loa, gian hàng đó đông người đứng lại nhất.

Hội sách đã bước vào những ngày cuối. Mong trời Sài Gòn đừng mưa để bạn đọc lẫn ban tổ chức được trọn vẹn niềm vui với sách.

Mong những góp ý chân tình này sẽ được ban tổ chức hội sách lắng nghe cho những lần sau.

Dĩ nhiên, những gì đã nói trên đây chẳng thể nào sánh được với niềm vui mỗi ngày được đến hội sách, nặng tay với những cuốn sách mua được cho mình và cho bạn bè.

Canon D

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.