Chelsea sa thải Villas-Boas: Quyết định đúng đắn

(Dân trí) – Cuối cùng dưới sức ép do thành tích trồi sụt, Chelsea cũng đi đến quyết định sa thải Villas-Boas. Việc “trảm” vị tướng trẻ người Bồ Đào Nha tại thời điểm này là khá muộn mằn nhưng cho thấy sự mạnh tay và đúng đắn của BLĐ đội chủ sân Stamford Bridge… >>  Chelsea chính thức “trảm” Villas-Boas

Không đầy 24 giờ sau trận thua bạc nhược trước West Brom ở vòng đấu 27 Premier League hôm thứ 7 vừa qua, Chelsea cũng chính thức thông báo Villas-Boas không còn là thuyền trưởng của đội bóng này nữa. Nguyên nhân của sự ra đi thì ai cũng hiểu, vị chiến lược gia trẻ người Bồ Đào Nha không dẫn dắt Chelsea có được thành tích tốt nên ông phải ra đi.

 

Canh bạc “trò chơi” của Abramovic

 

Trong thông báo về sự ra đi của Villas-Boas, website của Chelsea có viết “Chelsea còn các mục tiêu cần hướng đến ở tất cả các đấu trường. Đội bóng cần một sự thay đổi mạnh mẽ trong giai đoạn cuối mùa….”. Tất nhiên, nhìn qua những lý giải về việc sa thải Villas-Boas là khá hợp lý, bởi đúng là Chelsea cần một sự thay đổi mạnh mẽ trong giai đoạn cuối mùa mới mong có được một danh hiệu nào đó.
 
Cuối cùng Villas-Boas cũng bị Chelsea sa thải

 

Nhưng nếu xuyên suốt chặng đường đi của đội bóng này từ đầu mùa thì có thể thấy rằng ở thời điểm này Abramovic mới sa thải chiến lược gia trẻ người Bồ là hơi muộn. Vì không phải bây giờ mà từ đầu mùa Chelsea chưa khi nào cho thấy họ có được phong độ tốt. Thậm chí, ngay quãng thời gian đầu mùa rất nhiều thông tin cho rằng nếu không giúp Chelsea sớm tiến bộ, Villas-Boas sẽ bị sa thải vào cuối năm 2011.

 

Nhưng thời hạn đó trôi qua mà không có gì xảy ra, giờ đã là đầu tháng 3, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là các giải đấu kết thúc. Và việc thay đổi huấn luyện viên tại thời điểm này chẳng khác nào chơi một canh bạc. Trước hết sự ra đi của Villas-Boas ít nhiều sẽ gây ra rạn nứt trong nội bộ đội bóng, vì ông cũng có vài cậu học trò ủng hộ.

 

Sẽ thật khó cho một huấn luyện viên mới đến (kể cả trong trường hợp đội bóng này giữ trợ lý Di Mateo đến cuối mùa) có thể hàn gắn lại Chelsea ngay lập tức, đồng thời thổi cho đội bóng này một luồng sinh khí mới để bùng nổ ở giai đoạn còn lại của mùa giải. Villas-Boas có lỗi lớn trong việc không giúp được Chelsea có được phong độ thi đấu tốt.
 
Thay Villas-Boas chỉ là “canh bạc trò chơi” của Abramovic

 

Nhưng cũng phải thấy rõ rằng một phần khiến Chelsea bết bát là do hàng loạt cầu thủ như Drogba, Torres, Lampard, Ashley Cole, Malouda…đều sa sút phong độ. Vậy để những con người này ngay lập tức tìm lại phong độ đỉnh cao là việc không thể làm trong một vài ngày. Cho nên “sa thải Villas-Boas để Chelsea thay đổi nhằm hướng đến các mục tiêu lớn” chẳng qua chỉ là lý do cần mà chưa đủ.

 

Đây giống như một canh bạc trò “trò chơi” của Abramovic, vị tỷ phú người Nga chắc chắn đã nghĩ đến khả năng Chelsea sẽ trắng tay ở mùa giải năm nay, và vì thế “cần sự đột phá” chỉ là cái cớ. Sự ra đi của Villas-Boas chỉ là hệ quả tất yếu khi những dự án, đề án mà ông ấp ủ dành cho Chelsea không còn thuyết phục được Abramovic.

 

Đau… nhưng đúng đắn

 

Abramovic là một tỷ phú, mà người ta thường nói ai càng giàu thì càng “tiết kiệm”. Ở mùa Hè năm trước, Abramovic “cắn răng” chi ra 13.8 triệu bảng để giải phóng hợp đồng cho Villas-Boas thoát khỏi Porto. Và chính vì “tấm thảm đỏ” không thể tuyệt vời hơn mà Chelsea đưa ra cho Villas-Boas nên cũng rất khó khăn khi quyết định “tống cổ” ông ra đường.

 

Không phải Abramovic do dự vì tiếc nuối chuyên môn của Villas-Boas, chắc chắn những ý kiến về việc chiến lược gia trẻ này không đủ tài để dẫn dắt Chelsea cũng vài lần đến tai vị tỷ phú người Nga. Nhưng ông vẫn e ngại đến tận đến bây giờ mới quyết định đuổi Villas-Boas bởi ông cũng tiếc… tiền.
 
Chelsea không thể đuổi gần hết các cầu thủ Chelsea nên Villas-Boas phải ra đi

 

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, những khoản đầu tư của tỷ phú người Nga cũng không dễ gì sinh lợi, nghĩa là tiền cũng không dễ kiếm. Mà sa thải Villas-Boas thì khoản đền bù hợp đồng cho vị chiến lược gia này còn nhiều hơn số tiền mà Chelsea chuộc ông từ Porto. Như thế mất khoảng 30 triệu bảng mà chẳng được gì thì Abramovic trù trừ cũng đúng thôi.

 

Quả thật sa thải Villas-Boas đúng là… đau với túi tiền của Abramovic. Nhưng xét trên khía cạnh bóng đá thuần túy, sự ra đi của chiến lược gia người Bồ là đúng đắn. Về chuyên môn, có thể dễ dàng liệt kê ra cả một danh sách dài về sai lầm của ông. Về quan hệ với cầu thủ, Villas-Boas tạo nên một cuộc chiến “tan đàn xẻ nghé” với rất nhiều cầu thủ của đội bóng này.

 

Khi cuộc chiến giữa HLV và cầu thủ xảy ra, thì hoặc là HLV sẽ bị sa thải hoặc cầu thủ sẽ bị tống cổ. Anelka, Alex là những bằng chứng của việc không đủ sức bật lại Villas-Boas, nhưng Lampard, Drogba, Cole, Essien,… lại khác. Chính vì việc không để đuổi gần hết đội bóng nên kết cục của Villas-Boas là điều cũng dễ hiểu.

 

Với rất nhiều người không ủng hộ, việc đuổi Villas-Boas giống như giúp Chelsea bừng tỉnh khi đang chìm vào cơn mộng mị. Trên thực tế Chelsea có tìm lại phong độ như cách đây vài năm ở thời “hậu Villas-Boas” hay không cũng chưa có gì khẳng định, nhưng cũng có thể kết luận rằng việc sa thải Villas-Boass là điều đúng đắn. Đây sẽ là điểm khởi đầu để The Blues bắt đầu cho hành trình mới.

 

Phù Sa

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.