Federer lên ngôi tại Dubai sau ‘chiến thắng hoàn hảo’

Tối thứ bảy, Roger Federer giành chiến thắng 7-5, 6-4 trước Andy Murray chỉ sau gần 2 tiếng thi đấu trong trận chung kết Dubai Championships.> Màn tie-break kinh điển đưa Federer vào chung kết

Chiến thắng cho thấy tay vợt 30 tuổi người Thụy Sĩ đang dần lấy lại phong độ đỉnh cao.

* Diễn biến chính trận chung kết Federer – Murray (xem clip).

Federer ăn được break quyết định ở game thứ 11 để vượt lên dẫn trước 6-5 trong set thứ nhất. Trong set tiếp theo, hai tay vợt thay nhau ăn break trước khi hạt giống số hai vượt lên dẫn 5-4 bằng chiến thắng bước ngoặt. Murray chỉ cứu được một match-point không lâu trước pha đánh thuận tay kết thúc trận chung kết.

Với chiến thắng thuyết phục trước tay vợt số bốn thế giới, Federer đã lên ngôi tại Dubai Championships 2012 mà không thua set nào. Đây là danh hiệu ATP thứ hai liên tiếp từ đầu năm, đồng thời là chức vô địch thứ 72 trong sự nghiệp của “tàu tốc hành”.

So với chiến thắng ấn tượng 6-2, 7-5 trước hạt giống số một Novak Djokovic trong trận bán kết một ngày trước, Murray dường như chỉ còn là cái bóng của chính mình. Tỷ lệ giao bóng một của Murray chỉ đạt 48%, thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ 85% trong trận bán kết. Tay vợt người Scotland thực hiện được nhiều cú ace hơn (7-4) nhưng cũng phạm lỗi kép nhiều hơn (3-2).

Việc làm rối loạn đấu pháp của Murray cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới chiến thắng thuyết phục cho Federer. Để làm được điều này, tay vợt số ba thế giới đã kết hợp những cú đánh mạnh từ cuối sân với các pha bỏ nhỏ hiệu quả, đôi khi lại giao bóng lên lưới đánh vô lê.

Nhưng Murray cũng cần tự trách bản thân vì đã bỏ lỡ cơ hội ăn break trong set thứ nhất. Tình huống diễn ra ở game thứ sáu khi Murray đang dẫn 40-15. Bằng kinh nghiệm tuyệt vời, Federer đã cứu được hai điểm break trong thời điểm quyết định.

Tay vợt số ba thế giới cứu được điểm đầu tiên nhờ cú thuận tay đưa bóng ra ngoài của Murray. Còn trong pha bóng tiếp theo, “tàu tốc hành” tung cú vô lê trái tay không thể cản phá.

Sau cuộc bám đuổi liên tục, Murray cuối cùng cũng mất kiên nhẫn, để mất break ở game thứ 11. Federer đã nhanh chóng chuyển lợi thế này thành chiến thắng trong set thứ nhất.

Trong set thứ hai, tay vợt người Thụy Sĩ thi đấu thậm chí suôn sẻ hơn, ăn break ngay trong game thứ ba để dẫn trước đến 3-1. Murray chỉ thể hiện được đẳng cấp qua hai pha lốp bóng đẹp mắt san bằng tỷ số 3-3.

Trước quyết tâm chiến thắng của đối thủ trẻ hơn 6 tuổi trong 4 game cuối, Federer không hề nao núng. Trái lại anh tấn công liên tục vào những pha giao bóng hai, buộc Murray đánh rúc lưới để vượt lên dẫn 5-4 bằng điểm break thứ ba. Trong game cuối, Federer thực hiện một loạt cú đánh thuận tay từ phía trái sân khiến đối thủ không thể chống đỡ.

Hai tay vợt nhận danh hiệu tại Dubai.

“Đây là một chiến thắng hoàn hảo”, Federer nói sau trận chung kết. “Giữa tôi và Murray không có nhiều chênh lệch trong cả hai set. Thực tế đơn giản chỉ là tôi tận dụng được nhiều cơ hội hơn”.

Murray cũng không quá buồn sau thất bại trước kỷ lục gia Grand Slam: “Tôi đã phạm hơi nhiều sai lầm trong set thứ hai. Riêng set đầu phải thừa nhận Federer chơi nhanh hơn và xứng đáng giành chiến thắng. Tuy thua trong trận chung kết nhưng tôi không thể không hài lòng về những gì đã làm được một tuần qua. So với cùng thời điểm năm ngoái tôi đã chơi tốt hơn nhiều”.

Thúy An

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.