Hạ Murray, Federer giành ngôi quán quân của Dubai

(Dân trí) – Vượt qua hạt giống số 3 Andy Murray, “Tàu tốc hành” đã trở thành tân Vương của Dubai Duty Free Championships. Đây cũng là danh hiệu ATP 500 thứ 2 liên tiếp của Federer và là danh hiệu 72 trong sự nghiệp thi đấu của anh. >> Clip – Federer hạ Murray và vô địch ATP Dubai

Sau Rotterdam vừa qua, Federer đã tiến tới Dubai bằng một lối chơi ổn định. Sự ổn định của “Tàu tốc hành” là nguyên nhân chính giúp anh giành chiến thắng ở Dubai năm nay. Như vậy sau khi giành ngôi vị á quân tại giải năm trước, năm nay Federer đã có được niềm hạnh phúc từ vị trí quán quân. Đây cũng là lần thứ 5 “Tàu tốc hành”  đăng quang tại Dubai sau các năm 2003, 2004, 2005 và 2007.
 
Federer có danh hiệu ATP 500 thứ 2 liên tiếp

 

Bước vào trận chung kết của Dubai năm nay, cả Federer và Murray đều trải qua những trận bán kết đáng nhớ. Với “Tàu tốc hành”, anh tạo nên một trận đấu cùng những loạt tie-break đầy “kinh điển” với tay vợt hạt giống số 8, Del Potro. Có lẽ trong sự nghiệp của cả hai tay vợt này, chưa khi nào họ trải qua một trận đấu với những loạt tie-break “mệt mỏi” như thế.

 

Trong khi đó, Murray cũng giành chiến thắng trước “nỗi ám ảnh” của anh suốt thời gian qua là Novak Djokovic. Một chiến thắng không chỉ được tạo nên bằng sức mạnh của các cú đánh mà còn bằng cả sức mạnh tinh thần, khi Murray đã trình diễn “bộ mặt” khác hẳn so với những vòng đấu trước như ít đánh lỗi hơn, di chuyển nhanh nhẹn hơn.

 

Sự quyết tâm giành ngôi vô địch khiến Federer và Murray bước vào set đấu thứ nhất đầy hưng phấn. Nhưng chính sự quyết tâm của hai tay vợt hàng đầu thế giới khiến khán giả cảm “thấy nhàm”, vì họ đều giành chiến thắng ở các game cầm giao bóng. Từ 1-1 rồi đến 5-5, những tưởng ở game đấu thứ 11, khi Murray cầm giao bóng, kịch bản ấy sẽ được lặp lại.
 
Federer đã đạt được sự ổn định khá tốt tại giải đấu năm nay

 

Nhưng bất ngờ đã xảy ra. Murray mắc hai lỗi để Federer vươn lên dẫn trước 30-0, rồi tiếp tục là 40-0, sau đó Murray rất nỗ lực để rút ngắn tỷ số xuống 30-40, nhưng “Tàu tốc hành” không thể lỡ break point thêm nữa và anh vươn lên giành chiến thắng 6-5. Ở game thứ 12, Federer cầm giao bóng và đó là cơ hội để anh kết thúc set đầu tiên với tỷ số 7-5.

 

Bước sang set đấu thứ 2, loạt game đầu Murray mắc khá nhiều lỗi, anh để mất điểm break ở game thứ 3 và giúp Federer vươn lên giành chiến thắng 2-1, rồi 3-1. Nhưng bằng nỗ lực tuyệt vời tay vợt người Scotland đã cân bằng được tỷ số 3-3, với điểm break tại game thứ 6.

 

Sau loạt 2 game để thua, Federer đã tìm lại sự bình tĩnh, hai tay vợt tiếp tục đưa tỷ số lên 4-4. Tuy nhiên, ở game thứ 9, bước ngoặt của game đấu lại đến khi Murray mất điểm break ở game anh cầm giao bóng và để cho Federer vươn lên dẫn trước 5-4. Game sau đó cầm giao bóng, với một tay vợt bản lĩnh như Federer thì chẳng thể có chuyện tuột tay và anh nhanh chóng giành chiến thắng 6-4.
 
Murray mắc nhiều lỗi và Federer xứng đánh đăng quang hơn anh

 

Chiến thắng đã thuộc về Federer, nói chung tay vợt người Thụy Sĩ có được sự cân bằng rất tốt về tâm lý, hơn hẳn đối thủ của anh tại trận chung kêt snafy. Với Murray, chấn thương khiến anh không có được nền thể lực tốt ở giải đấu năm nay, bên cạnh đó chút tâm lý sợ thua cũng khiến Murray run tay ở những thời điểm quyết định

 

Giành ngôi vị vô địch Dubai Duty Free Championships, “Tàu tốc hành” sẽ nhận được 409 nghìn đô la và 500 điểm thưởng trên bảng xếp hạng của ATP. Còn với ngôi vị á quân, Murray sẽ nhận được 184 nghìn đô la tiền thưởng và 300 điểm.
 

Bảng thành tích của Roger Federer

2012: Rotterdam, Dubai
2011: ATP Championships, Paris, Basel, Doha
2010: Basel, Stockholm, Cincinnati, Australian Open, ATP Championships
2009: Cincinnati, Wimbledon. Roland Garros, Madrid 
2008: Basel, US Open, Halle, Estoril
2007: ATP Championships, Basel, US Open, Cincinnati, Wimbledon, Hamburg, Dubai, Australian Open
2006: ATP Championships, Basel, Madrid, Tokyo, US Open, Canada, Wimbledon, Halle, Miami , Indian Wells, Australian Open, Doha 
2005: Bangkok, US Open, Cincinnati, Wimbledon, Halle, Hamburg, Miami, Indian Wells, Dubai, Rotterdam, Doha
2004: ATP Championships, Bangkok, US Open, Canada, Gstaad, Wimbledon, Halle, Hamburg, Indian Wells, Dubai, Australian Open
2003: ATP Championships, Vienna, Wimbledon, Halle, Munich,  Dubai, Marseille 
2002: Vienna, Hamburg, Sydney 
2001: Milan

 

  Chùm ảnh ấn tượng trong trận chung kết của APT Dubai
 

 
Vi Et

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.