Hội thảo khoa học SV với văn hóa giao thông

(Dân trí) – Ngày 9/3, hàng trăm sinh viên trường ĐH Đại Nam đã tới dự “Hội thảo khoa học sinh viên Đại học Đại Nam với văn hóa giao thông” do Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông (PR và Truyền thông), trường Đại học Đại Nam tổ chức.

Đây được coi là một trong những sự kiện mở màn chuỗi hoạt động trong khuôn khổ “Diễn đàn sinh viên với phát triển bền vững hệ thống giao thông vận tải 2012” do Bộ GD-ĐT.
 
Hàng trăm sinh viên trường ĐH Đại Nam dự hội thảo Văn hóa giao thông.

Nội dung cuộc Hội thảo là sự phác họa toàn cảnh và phân tích thực trạng giao thông đô thị hiện nay dưới 3 góc nhìn: Văn hóa, Truyền thông và PR. Từ đó, đưa ra các vấn đề thảo luận, rút kinh nghiệm từ thực tiễn văn hóa giao thông hiện nay ở hai thành phố lớn: Hà Nội và TPHCM, và kiến nghị một số giải pháp khả thi cho việc phát triển văn hóa giao thông ở Việt Nam.

Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia uy tín trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, truyền thông, giao thông và quản lý đô thị.

Nhà sử học Dương Trung Quốc tham gia hội thảo với cơ sở lý luận về văn hóa giao thông từ bức thư của ông gửi Chủ tịch Quốc hội (QH). Trong thư, Nhà sử học Dương Trung Quốc đề nghị: “Quốc hội nên điều chỉnh giờ họp hạn chế trùng với thời gian cao điểm lưu thông của thành phố. Cụ thể, ngày làm việc của QH có thể họp và tan muộn hơn giờ hành chính thông thường… Ngoài các đại biểu địa phương ăn ở tập trung và sử dụng phương tiện đi lại bằng xe bus của QH, các đại biểu khác sống ở Hà Nội thì khuyến khích không sử dụng ô tô chỉ chở “một chủ một lái”. Giảm bớt loại phương tiện này vừa tránh lãng phí xăng dầu (chủ yếu là xe công), nhân lực lái xe ngồi chờ, giảm không gian giao thông tĩnh… nhưng điều quan trọng là giúp đại biểu QH gần với dân hơn, nghe được điều dân nói (lưu thông của QH gây phiền nhiễu cho dân như cấm đường, ngăn đường, huýt còi nạt dân tránh đường cho xe của QH)”.

Đặc biệt, các sinh viên của Trường ĐH Đại Nam cũng tích cực tham gia vào chủ đề của hội thảo với 3 tham luận dưới góc nhìn của sinh viên về các vấn đề nóng hổi của giao thông đô thị hiện nay. Và có một câu hỏi lớn đặt ra đang đặt ra cho sinh viên sẽ được thảo luận trong hội thảo: “Nếu tôi là Bộ trưởng Đinh La Thăng tôi sẽ làm gì để giải quyết những vấn đề bức xúc của giao thông hiện nay, nhất là giao thông đô thị, vốn được coi là bộ mặt văn hóa giao thông của Việt Nam?”.

Phân tích về ý thức văn hóa giao thông, trong vai Bộ trưởng Bộ Giao thông, SV Lê Thu Quỳnh lớp QHCC-05- Khoa PR cho rằng: “Ý thức văn hóa giao thông của đất nước Việt Nam có vẻ đã bị ảnh hưởng nền văn hóa nông nghiệp làng xã từ xa xưa. Đa số điều quen đi lại tự do, không tuân theo luật giao thông… Số người dân thiếu ý thức về văn hóa giao thông tại Việt Nam hiện nay đang chiếm số đông. Mặc kệ sự tuyên truyền của nhà nước, họ tham gia giao thông theo cách riêng của mình. Việc lấn, cướp đường, tranh thủ phạm luật khi không có công an giao thông và đút lót người thi hành công vụ khi vi phạm đã thành thói quen trong tiềm thức của số đông bộ phận nhân dân. Vì mang trong đầu những ý nghĩ ấy nên nhân dân ta thường xuyên vi phạm và lách luật…”.

Quỳnh đưa ra giải pháp: “Mỗi năm, tất cả các trường mầm non, THCS, THPT, ĐH trên toàn quốc phải tổ chức hội thảo văn hóa giao thông một lần để nâng cao ý thức cho những chủ nhân tương lai của đất nước. Nhà nước nên tạo điều kiện cho sinh viên hay học sinh các trường thử làm công an giao thông một ngày để có được nhận thức sâu hơn về ý thức của người dân Việt Nam. Từ đó rút ra kinh nghiệm cho mình. Nếu sinh viên hay học sinh có nhu cầu, chính tôi – Bộ trưởng bộ Giao thông sẽ đến tận trường để nói chuyện và tiếp thu những giải pháp của từng người”.

Đối với những thế hệ như bậc trung tuổi hay cao tuổi, Quỳnh đề nghị: “Nhà nước nên tổ chức nhiều buổi hội thảo ngoài trời, những buổi sinh hoạt hay đưa văn hóa giao thông vào nhiều chương trình game show( trò chơi trên truyền hình) để nhân dân có thể vừa giải trí vừa trau dồi thêm kiến thức về văn hóa giao thông. Từng người dân có ý thức nên nhắc nhở và trau dồi ý thức cho những người xung quanh, không được tung hô những hành động vi phạm giao thông”.

Hồng Hạnh

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.