Mắc nợ tiền tỷ vì “con dại”

Thời gian gần đây, nhiều gia đình ở các xã Mễ Trì, Tây Tựu, Thượng Cát… (Từ Liêm, Hà Nội) đã bị đe dọa, đánh đập đòi trả những món nợ lên tới vài tỷ đồng từ những khoản vay nặng lãi của con trai họ.

Không ít gia đình trong số đó rơi vào cảnh tán gia bại sản, vợ chồng ly tán, sống chui sống lủi….

 

“Một ngày đẹp trời” gia đình anh Lê Xuân Nam (xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm, tên nhân vật đã thay đổi) được “đón” một nhóm người vác mã tấu với một mảnh giấy viết tay ghi món tiền nợ 600 triệu đồng, có đầy đủ chữ ký mang tên con trai lớn.

 

Tang vật thu được từ một vụ án iên quan đến đòi nợ thuê
 

 

Tối hôm ấy, khi đứa con dại dột của anh lần về nhà, cúi đầu thừa nhận với bố mẹ số nợ khổng lồ ấy anh vẫn chưa hết ngỡ ngàng. Không nói gì, chỉ khóc nhưng đến nửa đêm, vợ anh phát hiện con ôm bụng lăn lộn ở góc nhà. Đứa con dại dột đã uống thuốc tự vẫn nhưng không chết… Anh Nam phải gọi người bán đất, bán ruộng vừa để trả nợ vừa để chữa bệnh cho con.

 

Bà Nguyễn Thị Ph., thôn Đống Ba, xã Thượng Cát thời gian gần đây không còn tâm trí nào để làm ăn. Cậu con trai của bà vay nặng lãi để tiêu xài, bà cắn răng bán hơn 60m đất thổ cư, mấy thửa ruộng mà vẫn chưa trả hết nợ. Con trai mắc nợ bỏ trốn, con dâu về nhà mẹ đẻ ở rồi nộp đơn lên Tòa án nhân dân huyện xin ly hôn. Xấu hổ, lo sợ, tiếc của, xót con, nhà bà Ph. như có đám.

 

Bà Nguyễn Thị Sơn, Chủ tịch Hội LHPN xã Liên Mạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội cho biết, trong vòng nửa năm qua, các gia đình ở cả bốn thôn thuộc xã Liên Mạc đều nháo nhác lên vì nạn côn đồ đến tận nhà đòi nợ tiền tỷ. Con nợ hầu hết ở lứa tuổi vị thành niên, chưa biết làm ăn buôn bán gì nhưng số tiền nợ thì dẫu có bán hết tài sản, đất đai trong nhà đi cũng không trả được.

 

“Nhiều cháu rất ngoan, là học trò giỏi, có cháu chuẩn bị lên đường nhập ngũ cũng bị côn đồ săn đuổi, ráo riết đòi nợ. Có cháu bị cắt gót chân. Có gia đình bị chúng ngồi cổng không dám đi, không dám về, bỏ cả công việc. Có cháu đang học lớp 9 bị đòi nợ 170 triệu, bố mẹ không trả được, bị chúng bắt cóc mất một tuần. Thôn Yến Nội có khoảng 40 cháu tham gia vào tệ nạn này, tổng số tiền nợ các gia đình thông báo là gần 100 tỷ đồng. Tới nay còn trên 10 cháu đang trốn chui trốn lủi vì chưa trả nợ”.

 

Cũng theo bà Sơn, hầu hết các cháu tham gia vào việc vay nặng lãi là do chơi game, cá độ bóng đá, chơi lô đề và đánh bạc. Ban đầu, các cháu thắng liên tục, sau thua liên tiếp, càng cố gỡ lại thì càng thua nhiều hơn. Do không có tiền trả nợ, các cháu thường phải đi vay lãi chỗ khác để đập vào khoản nợ ban đầu, và để có vốn đánh tiếp hòng gỡ nợ. Số tiền lên tới cả chục triệu/lần vay với lãi suất 4-5%/ngày và cắt lãi ngay từ đầu nên chỉ thời gian rất ngắn, số nợ lên tới vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

 

Trước thực trạng này, các chiến sỹ CSHS CA huyện Từ Liêm khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần tăng cường quản lý, giám sát con em mình, làm bạn với con, phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc giáo dục con. Đối với những trường hợp con cái mắc một khoản nợ lớn, cũng cần phải xem lại có thực sự con mình vay nợ không và vay nợ bao nhiêu, loại trừ trường hợp chính những đứa con này là chủ nợ, đòi cha mẹ mình để lấy tiền tiêu xài.

 

Theo PNTĐ

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.