Microsoft ra mắt Windows 8, cho phép download rộng rãi

(Dân trí) – Đúng như tuyên bố, Microsoft đã chính thức trình làng phiên bản thử nghiệm Beta cuối cùng của Windows 8, phiên bản “Consumer Preview” tại Hội nghị di động thế giới MWC vào ngày hôm nay.

Phát biểu tại sự kiện ra mắt bản thử nghiệm mới (và cũng gần như là cuối cùng) của Windows 8, Steven Sinofsky, giám đốc bộ phận Windows của Microft đã tuyên bố đây là “một sự định hình hoàn toàn mới của Windows”.
Hệ điều hành này có thể hoạt động trên các bộ máy tính thông thường (đang sử dụng các phiên bản của Windows), cũng như các thiết bị sử dụng vi xử lý ARM, chẳng hạn như smartphone hoặc máy tính bảng.
Theo Sinoftsky, phiên bản “Consumer Preview” có sự khác biệt so với phiên bản thử nghiệm sơ khai “Developers Preview” được Microsoft tung ra vào năm ngoái.
“Chúng tôi đã thay đổi và thêm 100 ngàn đoạn code trong mã nguồn của Windows 8, nên với nhiều người, đây thực sự là một sản phẩm hoàn toàn mới” – Sinofsky nói.

Loạt sản phẩm sử dụng Windows 8 được trình diễn tại MWC 2012.
Sinofsky cũng cho biết thêm Windows 8 là hệ điều hành có thể đáp ứng được đầy đủ công việc, từ những người có kiến thức cơ bản đến chuyên sâu về máy tính. Các ứng dụng trên Windows 8 cũng có thể hoạt động lồng vào nhau, ứng dụng này chạy bên trong ứng dụng khác để làm việc cùng nhau, giúp đáp ứng hiệu quả hơn cho người dùng.
Tại buổi ra mắt phiên bản thử nghiệm mới, Larson-Green, Phó chủ tịch bộ phận Quản lý chương trình Windows cũng đã trình diễn khả năng hoạt động của Windows 8 trên máy tính bảng. Các thành phần trên Windows 8 đã được thiết kế lại để hỗ trợ màn hình cảm ứng nên việc sử dụng Windows 8 rất thuận tiện và mượt mà.
Tính năng chuyển đổi giữa các ứng dụng và phần mềm đang chạy cũng có sự khác biệt. Thay vì sử dụng tổ hợp phím Alt-Tab như trước đây để chuyển đổi giữa các cửa sổ, người dùng chỉ việc sử dụng ngón tay để lướt trên màn hình để chuyển đổi, hoặc lướt trên cạnh màn hình để xem các ứng dụng đang chạy và chọn ứng dụng cần chuyển đến.
“Dĩ nhiên, Windows 8 không thể thiếu dành cho máy tính truyền thống” – Antonine LeBlond, phó chủ tịch bộ phận dịch vụ Windows Web của Microsoft cho biết, đồng thời đã trình diễn Windows 8 Consumer Preview trên máy chiếc máy tính truyền thống, để giới thiệu cách Windows 8 hoạt động với chuột và bàn phím thông thường.
Bên cạnh việc trang bị để hỗ trợ hoàn toàn cảm ứng, Windows 8 cũng như trước đây khi cung cấp đầy đủ các tùy chọn cho chuột và bàn phím. Microsoft cũng đã biến 4 góc màn hình của Windows thành 4 góc “ma thuật”, mà khi di chuyển con trỏ chuột đến đó sẽ kích hoạt 4 tính năng khác nhau của Windows, chẳng hạn như khi chuyển chuột đến 1 góc sẽ kích hoạt danh sách các chức năng điều khiển…
Chức năng Copy dữ liệu trên Windows 8 cũng đã được thiết kế lại, cho phép người dùng tạm ngừng quá trình sao chép khi cần thiết và trở lại sau này. Nếu gặp lỗi trong quá trình sao chép dữ liệu, người dùng có thể phục hồi và tiếp tục từ thời điểm bị lỗi.
LeBlond cũng khẳng định rằng các phần mềm đang hoạt động trên Windows 7 vẫn có thể hoạt động bình thường trên Windows 8, với cấu hình tương tự và không có nhiều khác biệt.
Điểm đáng chú ý trên Windows 8 đó chính là giao diện Metro, với các khung ứng dụng có thể được tùy biến theo ý người dùng. Tuy nhiên bên cạnh đó, Windows 8 vẫn giữ nguyên màn hình desktop truyền thống, nhưng nút bấm Start đã bị loại bỏ, thay vào đó người dùng chỉ việc di chuyển chuột đến vị trí nút bấm Start trước đây để kích hoạt menu.
Microsoft cũng đã tích hợp thêm hệ điều hành của mình nhiều dịch vụ tiện ích mở rộng, như tính năng chia sẻ lên mạng xã hội ở bất kỳ ứng dụng này, tiện kích SkyDrive, dịch vụ để lưu trữ dữ liệu lên các máy chủ đám mây…
Cùng với Windows 8, Microsoft cũng đã ra mắt kho ứng dụng Windows Apps dành cho hệ điều hành mới của mình. Với kho ứng dụng này, các nhà phát triển ứng dụng và người dùng sẽ có một địa điểm để quảng bá và tìm kiếm các ứng dụng phù hợp với công việc của mình được thuận tiện hơn.
Hiện Microsoft chưa công bố thời điểm chính xác phiên bản cuối cùng của Windows 8 sẽ được trình làng, tuy nhiên nhiều người trong giới công nghệ tin rằng Windows 8 sẽ được trình làng trước thời điểm dịp mua sắm cuối năm bắt đầu, nghĩa là vào khoảng mùa thu năm nay.
Ngay từ bây giờ, bạn có thể download miễn phí file ISO của Windows 8 Consumer Preview để cài đặt và thử nghiệm Windows 8 ngay trên máy tính của mình tại đây.
Lưu ý: Sau khi download file ISO, bạn ghi lên đĩa để bắt đầu cài đặt. Nếu trong quá trình cài đặt yêu cầu điền mã sản phẩm, bạn sử dụng đoạn mã miễn phí được Microsoft cung cấp để cài đặt: DNJXJ-7XBW8-2378T-X22TX-BKG7J
Những hình ảnh mới nhất về giao diện và tính năng mới trên Windows 8 Consumer Preview:

Windows 8 hỗ trợ cả màn hình cảm ứng cũng như bàn phím và chuột thông thường.

Giao diện Metro với các ứng dụng có thể sắp xếp tùy chỉnh.

Tính năng chia sẻ giúp người dùng dễ dàng chia sẻ nội dung thông qua email và mạng xã hội.

Nhiều ứng dụng được kích hoạt và hoạt động trực tiếp trong giao diện Metro của Windows 8.

Giao diện Desktop truyền thống, với nút bấm Start đã bị lược bỏ.

Ứng dụng Bing Maps tương tự như các ứng dụng Metro khác, hoạt động ở chế độ toàn màn hình.

Người dùng có thể xem toàn bộ các ứng dụng đang chạy bằng cách đưa chuột vào cạnh trái rồi lướt dọc. Kích chuột phải vào thumbnail của ứng dụng để đóng chúng nếu muốn.

Menu điều khiển ở bên cạnh phải của màn hình có thể được gọi ra bất kể bạn đang sử dụng ứng dụng nào.

Giao diện ứng dụng Internet Explorer 10, cho phép hiển thị hình ảnh của các tab đang mở trên trình duyệt để dễ dàng lựa chọn.

Chức năng email được tích hợp trong hầu hết các ứng dụng để dễ dàng gửi đi các nội dung khi cần thiết.

Dịch vụ chia sẻ ảnh Flickr được tích hợp trong ứng dụng photo của Windows 8.

Microsoft cung cấp cho người dùng 25GB dung lượng miễn phí của dịch vụ đám mây SkyDrive để lưu trữ dữ liệu.

Ứng dụng theo dõi thời tiết trên giao diện Metro.

Menu tùy chỉnh các thiết lập của Windows 8.

Game chơi bài quen thuộc của các phiên bản trước vẫn còn được giữ lại trên Windows 8.

Giao diện “màn hình xanh chết chóc” vẫn không thể tránh khỏi trên Windows, nhưng với phiên bản mới, giao diện này đã được thiết kế đơn giản và thân thiện hơn.
Video giới thiệu về Windows 8:
Video trải nghiệm thực tế Windows 8 Consumer Preview:
Phạm Thế Quang Huy

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.