Nối lại đàm phán với Iran

TT – Năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức tuyên bố đồng ý nối lại đàm phán với Iran sau nhiều tuần đối đầu căng thẳng.

Nối lại đàm phán với Iran

Người Mỹ biểu tình ở Washington hôm 4-3 để phản đối chiến tranh với Iran và ảnh hưởng của các thế lực thân Israel đối với Quốc hội Mỹ – Ảnh: AFP

Cao ủy đối ngoại Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton, đại diện Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức (P5+1) đã thông báo với Iran là nhóm sáu cường quốc muốn nối lại đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này. Hồi tháng 2, nhà thương thuyết hạt nhân Iran Saeed Jalili đã gửi thư cho bà Ashton đề nghị nối lại cuộc đàm phán “càng nhanh càng tốt” trong “sự tôn trọng quyền sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục tiêu hòa bình của Iran” và cho biết Tehran sẵn sàng đưa ra các “sáng kiến mới trên bàn đàm phán”.

Trong thư trả lời tiến sĩ Jalili, bà Ashton bày tỏ mong muốn Iran sẽ tham gia “một cuộc đối thoại mang tính xây dựng”.

Trước đó ngày 6-3, Tehran tuyên bố sẵn sàng cho các thanh sát viên hạt nhân Liên Hiệp Quốc tới kiểm tra cơ sở quân sự Parchin, nơi mà trước đó Iran cấm không cho các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc tiếp cận và bị phương Tây nghi ngờ là một cơ sở hạt nhân bí mật của Iran.

Cuộc đàm phán cuối cùng giữa Iran và nhóm P5+1 là vào tháng 1-2011 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Đàm phán nghiêm túc

Báo New York Times dẫn lời một quan chức EU tiết lộ hai bên sẽ chỉ đàm phán chính thức sau ngày 20-3, tết năm mới của Iran, có thể là vào đầu tháng 4. EU khẳng định có lý do để tin rằng đàm phán lần này sẽ đem lại kết quả cụ thể. Thứ nhất, Iran thể hiện rõ qua giấy trắng mực đen quyết tâm muốn làm rõ vấn đề hạt nhân. Thứ hai, quan trọng hơn là các biện pháp trừng phạt đối với Tehran đang phát huy tác dụng.

Nga đã nêu rõ quan điểm của mình đối với cuộc đàm phán lần này. Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, qua RIA Novosti, tuyên bố P5+1 và Iran cần thảo luận sáng kiến do tân Tổng thống Nga Putin đưa ra: công nhận quyền làm giàu uranium của Iran, Tehran phải để Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thanh tra toàn diện các hoạt động hạt nhân và các nước ngừng trừng phạt Iran.

Theo AFP, một số quan chức phương Tây lo ngại Tehran có thể đang tìm cách “câu giờ” để giảm áp lực quốc tế và có thêm thời gian phát triển vũ khí hạt nhân. Bộ Ngoại giao Pháp cho rằng cần tránh “những cuộc đàm phán vô nghĩa” và nhấn mạnh Iran phải đối mặt với một “mặt trận thống nhất” của các cường quốc thế giới.

New York Times dẫn lời chuyên gia Trita Parsi thuộc Hội đồng quốc gia Mỹ – Iran ở Washington cảnh báo Tehran cần cân nhắc nguy cơ là nếu đàm phán thất bại thì nhiều khả năng Iran sẽ bị Israel tấn công. Trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ Obama ở Washington mới đây, Thủ tướng Netanyahu đã nhấn mạnh Israel chưa quyết định tấn công Iran, nhưng sẵn sàng hành động.

Giới quan sát bình luận nội việc hai bên chấp nhận đàm phán đã đủ làm nguội căng thẳng ở Trung Đông trong những tháng ngày qua.

Chiến tranh không là trò chơi!

Theo kênh CBS News, ngày 7-3 Tổng thống Mỹ Obama khẳng định thỏa thuận đàm phán giữa P5+1 và Iran sẽ làm “câm lặng những hồi trống trận” từ các ứng cử viên Cộng hòa trong ngày “Siêu thứ ba” 6-3 qua hàng loạt cuộc bầu cử sơ bộ ở các bang tại Mỹ. Chẳng hạn như “Nếu Iran không loại bỏ các cơ sở hạt nhân, chúng ta sẽ tự tay hủy diệt chúng” (ứng viên Rick Santorum).

“Chiến tranh không phải là trò chơi” – ông Obama khẳng định và mô tả các ứng viên Đảng Cộng hòa là những kẻ vô trách nhiệm khi nói về chiến tranh một cách dễ dãi.

“Tôi luôn phải tự nhắc nhở mình về cái giá của chiến tranh, về việc đưa thanh niên ra chiến trường, ảnh hưởng của chiến tranh đối với an ninh quốc gia và nền kinh tế” – ông Obama nhấn mạnh.

Nước Mỹ đã tổn thất hàng ngàn tỉ USD và hàng ngàn sinh mạng trong một thập kỷ chiến tranh đẫm máu ở Afghanistan và Iraq. “Bất cứ ai muốn chiến tranh hãy giải thích với người Mỹ lý do và hậu quả của chiến tranh” – ông Obama nhắc nhở.

Rất nhiều trong số hàng chục ngàn bình luận của bạn đọc Mỹ trên các trang Yahoo News, New York Times, CNN… đều ủng hộ quan điểm của ông Obama. Nhiều người bình luận nếu các ông Romney, Santorum muốn chiến tranh thì hãy đưa con em của mình ra chiến trường trước đã.

SƠN HÀ

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.