Sôi nổi trò chơi nhảy đôi kiểu “Kangaroo”

(Dân trí) – Trong chuỗi hoạt động tại Lễ hội đền Thanh Liệt, ngoài phần đại lễ, tế lễ trên dòng sông Lam thơ mộng thì còn có các trò chơi như: đánh bóng, bơi trải, cướp giải… Và đặc biệt, trò chơi nhảy đôi kiểu Kangaroo- một loại trò chơi độc đáo.

Lễ hội đền Thanh Liệt được mở đầu khi với nghi lễ rước kiệu trên bộ từ ngôi đền thiêng của làng ra bãi bồi ven sông Lam sau đó đoàn rước tiến hành rước thủy trên một đoàn thuyền lớn được kết lại với nhau, trang trí cờ hoa rực rỡ. Sau màn rước kiệu kết thúc hàng trăm người dân lại đổ về ngôi đền của làng để làm lễ đại tế, cầu cho mùa màng tốt tươi, con cá dưới sông nhiều hơn, thời tiết mưa thuận gió hòa, con cái được học hành thành đạt… 
 
Sau nghi lễ đó, nhân dân bước vào phần hội với những trò chơi dân gian mang đậm màu sắc sông nước: thi bơi trải; thi cướp giải, bơi qua sông Lam, thi lặn,… Nhưng đặc biệt nhất vẫn là trò chơi nhảy đôi kiểu “Kangaroo” hay còn gọi là trò chơi nhảy sải bằng bì tải.
 
Đây là một loại trò chơi được thực hiện theo hình thức gồm một bao bì tải lớn đủ cho 2 người đứng vào trong (một nam một nữ). Sau đó, cả hai cùng dùng những thủ thuật điêu luyện được tập trước, hoặc sự kết hợp khéo léo trong lúc nhảy thì khả năng giành chiến thắng.
 
Tuy nhiên, trò chơi này cũng làm cho các cặp đôi phải vấp ngã, đè lên nhau trong quá trình nhảy. “Tôi thấy trò chơi này quá hấp dẫn, hay mà không tốn tiền của để mua đồ. Vui hội thế này mới đúng nghĩa chú à, bà con phấn khởi lắm”, ông Nguyễn Văn Hoan cho biết.
 
Những hình ảnh ghi lại trò chơi kiểu “Kangaroo” trong lễ Hội đền Thanh Liệt:
 
Bắt đầu.
 
Nhảy Kangaroo phải biết nhịp nhàng…
 
Nếu hiểu nhau sẽ tăng tốc rất đơn giản.
 
Những pha bứt phá với điệu nhảy Kangaroo rất hay. 
 
Đến cả bay người lên khoảng không.
 
Nhưng cũng có đôi không hiểu ý nhau và đã …
 
ngã …
 
đè lên nhau…
 
Nhưng vẫn sảng khoái với nụ cười tươi tắn…
 
Cũng không sao đâu anh.
 
Đến những màn rượt đuổi…
 
 
Có lúc tưởng chừng như đã vượt qua đối thủ.
 
Nhưng không may đã bị ngã trước vạch về đích.
 
…và thời gian còn lại…
 
Đôi trai tài gái sắc đã tiến về …
 
…đích trong sự cổ vũ nhiệt tình của người dân.
 
 
Nguyễn Duy

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.