Tải dùng thử Windows 8 Consumer Preview

TTO – Phiên bản Windows 8 thử nghiệm cho người tiêu dùng (Consumer Preview) đã được Microsoft giới thiệu tại hội nghị MWC 2012, cho phép tải về dùng ngay.

Tải dùng thử Windows 8 Consumer Preview

* Lướt Windows 8 Consumer Preview qua ảnh

>> Trải nghiệm Windows 8 tại CES 2012
>> BlueStacks mang ứng dụng Android lên Windows 8

Như vậy, sau bản Developer Preview dành cho giới lập trình thì Windows 8 Consumer Preview cũng đã đến tay người tiêu dùng để có những trải nghiệm đầu tiên về một thế hệ Windows cách tân so với các phiên bản trước.

Windows 8 với giao diện Metro

Giao diện desktop chuyển đổi khi ra chuột ra một góc

Giao diện chuyển đổi giữa các ứng dụng Metro – Ảnh: Arstechnica

Hiệu chỉnh tiêu đề cho các ảnh đại diện (thumbnail) trên desktop

Windows 8 Consumer Preview có 100.000 thay đổi từ mã nguồn của phiên bản Developer Preview trước đó, theo số liệu Microsoft công bố tại Hội nghị di động thế giới (MWC) 2012.

Trình đơn Start được tái cấu trúc theo phong cách Metro nhưng vẫn giữ nguyên chức năng bao gồm thực thi ứng dụng, chia sẻ nội dung, chuyển đổi tác vụ… Giao diện sẽ không hề xa lạ với những người dùng đã sử dụng smartphone dùng Windows Phone.

Các luồng thông tin được cập nhật trực tiếp trong thời gian thực trên desktop như tin tức, tin thể thao, những cập nhật từ bạn bè trên mạng xã hội hay dự báo thời tiết. Những luồng cập nhật có thể được tùy chọn để những thông tin yêu thích có thể xem nhanh tại một nơi.

Phần phóng to thu nhỏ giao diện ứng dụng, ảnh đại diện khá mượt, kể cả việc điều hướng bằng bàn phím và chuột. Lý do chính xuất phát từ việc Windows 8 đã hỗ trợ các thiết bị cảm ứng chạm để điều khiển các đối tượng.

Người dùng có thể truy xuất kho ứng dụng Windows Store từ Internet để tải và cài đặt ứng dụng thích hợp cho Windows 8. Các ứng dụng từ bên thứ ba được chứng thực tương thích với Windows 8 từ Microsoft sẽ giúp tiết kiệm thời gian và an toàn hơn cho người dùng khi sử dụng.

Ngoài ra, điện toán đám mây được gắn kết chặt chẽ vào trong Windows 8, đặc biệt là dịch vụ Windows Live SkyDrive với 25GB lưu trữ miễn phí từ đám mây. Dữ liệu trên máy tính sẽ được đồng bộ theo tài khoản người dùng, xuyên suốt giữa các thiết bị dùng chung tài khoản đó. Email, thiết lập, bookmark, lịch biểu, danh bạ… sẽ được đồng bộ giữa Windows 8 và Windows Phone cũng như từ nền tảng đám mây của Microsoft để có thể truy xuất nhanh qua Internet.

Các ứng dụng Metro được quản lý trong Apps, có thể tải về cài đặt thêm từ Windows Store

Microsoft Windows Store

Tải và cài đặt Windows 8 Consumer Preview

Trước tiên, bạn cần tham khảo qua cấu hình máy mà Windows 8 yêu cầu. Microsoft cung cấp hai phiên bản Windows 8 Consumer Preview 32-bit (x86) và 64-bit (x64) với năm ngôn ngữ chính: bản tiếng Anh, Trung Quốc, Nhật, Đức và Pháp tùy thuộc hệ thống người dùng để cài đặt.

Về cơ bản, Windows 8 có thể cài đặt trên cấu hình tương thích với Windows 7, bao gồm CPU 1GHz, RAM 1GB (32-bit) và 2GB (64-bit), dung lượng ổ cứng trống 16GB (32-bit) và 20GB (64-bit). Card đồ họa hỗ trợ DirectX 9 trở lên. Ngoài vi kiến trúc x86, Windows 8 cũng tương thích với các thiết bị dùng chip xử lý trên vi kiến trúc ARM và SoC (System-on-chip), bốn đại diện có thể đương đầu hệ điều hành này bao gồm Nvidia Tegra 3, Qualcomm Snapdragon, Texas Instruments OMAP và Intel Cloverfield.

Windows 8 đã có thể chạy mượt mà trên máy tính bảng

* Nhịp Sống Số: Trải nghiệm Windows 8 trên VirtualBox | Khởi động Windows 8 từ ổ USB

Có ba cách để bạn cài đặt, chép tập tin ISO để ghi ra đĩa DVD cài đặt hoặc cài Windows 8 trên môi trường ảo hóa và cuối cùng là giải pháp sử dụng công cụ Windows 8 Consumer Preview Setup. Công cụ này sẽ kiểm tra độ tương thích của PC với Windows 8 và ứng dụng (application).

Ngoài ra, do Windows 8 có hỗ trợ chức năng cảm ứng chạm nên các thiết bị cảm ứng như máy tính bảng (tablet) và PC có màn hình cảm ứng vẫn có thể cài đặt.

* Bạn đọc tải tập tin ISO Windows 8 Consumer Preview tại đây: phiên bản 32-bit (2,5GB) | bản 64-bit (3,3GB). Mã đăng ký: DNJXJ-7XBW8-2378T-X22TX-BKG7J. Các phiên bản ngôn ngữ khác có thể tải về tại đây.

* Hướng dẫn và giới thiệu về Windows 8 Consumer Preview từ Microsoft tại đây.

Một số hình ảnh về Windows 8 phiên bản Consumer Preview

Thiết lập tổng quát cho Windows 8 trong phần Settings, giao diện rất trực quan, dễ dàng cho người dùng phổ thông

Trình Explorer trong Windows 8
Truyền tải dữ liệu trong Explorer
Bản đồ từ Bing Maps, thông tin tài chính và thời tiết cập nhật ngay trong Windows 8 theo thời gian thực
Trò chơi xếp bài Solitaire vẫn có mặt trên Windows 8
Một ứng dụng mang tên Reader có trong WIndows 8 hỗ trợ đọc các nội dung định dạng PDF và XPS

THANH TRỰC

HỘI NGHỊ DI ĐỘNG THẾ GIỚI (MOBILE WORLD CONGRESS) 2012

Mobile World Congress (MWC) là hội nghị thường niên diễn ra tại thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. MWC là nơi để các hãng sản xuất thiết bị di động như điện thoại di động, máy tính bảng cũng như các hãng cung cấp dịch vụ và ứng dụng phục vụ các thiết bị di động hàng đầu thế giới trình làng các sản phẩm mới nhất sẽ ra mắt trong năm.

Mobile World Congress 2012 diễn ra từ ngày 27-2 đến 1-3.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.