Teen “tẩy chay” ngôn ngữ chat

(Dân trí) – Bạn nào dùng ngôn ngữ chat sẽ phải đi… dọn bồn cầu, cạy kẹo cao su, hay bị cấm dùng internet… Đó là một trong những phương pháp do các bạn học trò lớp 9A10, trường THCS Trường Chinh TPHCM đề xuất nhằm hạn chế ngôn ngữ chát ở trường học.

Buổi sinh hoạt của các bạn nằm trong khuôn khổ chuyên đề “Tìm hiểu hiện tượng sử dụng ngôn ngữ chat ở học sinh trung học”. Cùng với sự hướng dẫn của cô dạy văn Nguyễn Thị Khánh Dương, các bạn có những bài khảo sát, thuyết trình và các trò chơi cũng như các tiết mục văn nghệ cùng hướng đến mục đích hạn chế ngôn ngữ chat để bảo vệ sự trong sáng của tiếng Việt.

Nghe thầy cô phân tích hậu quả sử dụng ngôn ngữ chat sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc giữ gìn tiếng Việt cũng như hình thành nhân cách, khả năng tư duy, các bạn học sinh lớp 9A10 đồng tình phải “tẩy chay” ngôn ngữ chat ra khỏi đời sống, mà đặc biệt là trong môi trường học đường.

Bạn Trần Thị Trang đề xuất cách xử phát ai sử dụng ngôn ngữ sẽ… đi dọn bồn cầu.

Nhiều phương án để hạn chế ngôn ngữ chat trong học sinh được các bạn đưa ra thảo luận mổ xẻ. Có bạn cho rằng nều cần có thể cấm sử dụng internet, bắt chép phạt cả trăm bản… Hay bạn Trần Thị Trang đề xuất phương án là “xử” bằng cách cho đi… dọn nhà cầu. Nhiều bạn than như vậy ác quá nhưng cũng phải công nhận đây cũng là cách rất khả quan vì chắc chắn bạn nào cũng… ớn.

Một bạn nam tên Hiếu rất bức xúc khi bày tỏ: “Chúng ta là thanh niên Việt Nam với rất nhiều lý tưởng mà tại sao ăn rồi suốt ngày ôm máy tính nói linh ta linh tinh. Như vậy làm sao tránh được việc nhiễm các ngôn từ không hay. Thay vì dành quá nhiều thời gian trên thế giới ảo, chúng ta cần tham gia vào các câu lạc bộ, các hoạt động xã hội… Khi đó, ngôn ngữ chat chắc chắn sẽ bị lu mờ”.

Phân tích với một cái nhìn rất người lớn của Hiếu không chỉ nhận được sự đồng tình của các bạn trong lớp mà thầy cô cũng vỗ tay ủng hộ.

Bạn Hiếu cho rằng, thay vì dành quá nhiều thời gian trên thế giới ảo, học trò nên tham gia và các CLB, hoạt động xã hội tích cực hơn.

Cho rằng chat là một nhu cầu cần thiết của các bạn trẻ trong thời đại công nghệ, bạn Hoàng Anh bày tỏ ý kiến việc cấm tiệt ngôn ngữ chat rất khó vì nó có những thú vị nhất định như ngắn gọn, sinh động, tượng hình…
 
“Ngôn ngữ chat chỉ nên sử dụng khi nói chuyện trên mạng với bạn bè. Để làm được điều này chúng em rất cần được định hướng, giáo dục. Đặc biệt là chúng em cần được hiểu đầy đủ, sâu sắc về tiếng Việt”, Hoàng Anh đề xuất.

Ngoài ra các bạn còn chơi thi ô chữ liên quan đến chủ đề ngôn ngữ, từng tổ phân người lên dẫn chương trình thể hiện khả năng ăn nói sao cho mạch lạc nhất, dùng ngôn ngữ tròn trịa nhất…

Hoài Nam

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.