Zynga đang tìm cách “quay lưng” với Facebook?

(Dân trí) – Lợi ích của Facebook và Zynga, nhà phát triển game lớn nhất cho mạng xã hội này từ lâu đã có một sự gắn bó khó có thể tách rời. Vậy nhưng những động thái mới nhất của Zynga đang đặt mối quan hệ này trên bờ vực của sự rạn vỡ?

Cuối tuần qua, Zynga đã công bố một dự án mới đầy tham vọng của hãng nhằm dụ dỗ người dùng Facebook và lôi kéo các nhà phát triển bên thứ ba của mạng xã hội này. Nhiều người hoài nghi mối quan hệ thân tình giữa hai công ty đã đi đến hồi kết.
Tuy vậy, thực tế chưa đến mức tồi tệ như chúng ta đang suy đoán. Trong tương lai gần, những lợi ích của Facebook và Zynga vẫn gắn bó với nhau một cách sâu sắc. Một Zynga độc lập, thoát khỏi cái bóng khổng lồ của Facebook không phải là một tin tức tốt lành đối với mạng xã hội này nhưng Zynga chắc chắn không thể tự dưng đẩy mình vào thế đơn độc.
Nếu Zynga có thể dễ dàng rời bỏ Facebook, nhà phát triển game này sẽ phải một cái giá không hề rẻ để đổi lấy sự “tự do”. Theo hồ sơ IPO của Facebook mới nộp lên Ủy ban chứng khoán Mỹ, Zynga là công ty đã đem lại tới 12% tổng doanh thu cho Facebook. Nhưng đó cũng là cách Zynga có thể tận dụng để lôi kéo người dùng Facebook một khi họ không còn lệ thuộc và mạng xã hội này.
Thứ nhất, đối với những người chơi game của mình, Zynga đang tạo ra một mạng xã hội thứ cấp ngay trên mạng Facebook. Zynga khẳng định mạng xã hội của mình thực sự lớn hơn và có giá trị hơn đối với một game thủ so với mạng Facebook vì nó giúp những người chơi kết nối với những người không ở trong danh sách bạn bè trên Facebook.
Những người chơi game Zynga có thể có những sự tương tác xã hội dựa vào game trên Zynga.com và bỏ qua Facebook hoàn toàn. Zynga cũng đưa ra những lý do đầy sức thuyết phục để cho người dùng quên đi Facebook như liên lạc thời gian thực hơn và trò chuyện không gián đoạn giúp mọi người tiến bộ nhanh hơn khi họ chơi trên chính Facebook.
Rõ ràng, thời gian mà mọi người tiêu tốn trên Zynga.com không được tính là thời gian mà họ dành cho Facebook. Điều đó có nghĩa là họ cũng sẽ không nhìn thấy quảng cáo trên mạng xã hội phổ biến nhất thế giới này cũng như tiếp xúc ít hơn với các ứng dụng không phải do Zynga phát triển và đặc biệt người dùng không bị gián đoạn khi đang chơi game. Zynga.com có thể tạo ra một tác động tiêu cực đối với lưu lượng truy cập trên Facebook và do đó, tác động đến cả doanh thu của công ty này.

Zynga đang tìm cách thoát khỏi sự kiểm soát về mặt doanh thu của Facebook?

Mặc dù vậy, có vẻ như Zynga không hẳn đang dụ dỗ người dùng bỏ rơi hoàn toàn Facebook hay thậm chí cố làm điều đó. Facebook hiện có gần 1 tỷ người dùng, gấp 4 lần số người chơi hàng tháng mà Zynga công bố là 240 triệu người. Những người dùng Facebook hiện chưa tham gia chơi game của Zynga sẽ là những người chơi tiềm năng trong tương lai. Vì vậy, hơn ai hết, Zynga phải giữ cho mối quan hệ của hãng với Facebook phải thật bền chặt.
Hiện tại, Zynga đang xây dựng một không gian xã hội song song với Facebook chưa không phải là một sự thay thế hoàn toàn mạng xã hội này. “Thế giới” của Zynga không thể thay thế nền tảng Facebook của họ và Zynga không có lý do gì để cố tạo ra một mạng xã hội riêng hoàn toàn độc lập của mình. Động thái mới nhất của Zynga chỉ là muốn giảm dần sự lệ thuộc vào Facebook. Nhà sản xuất “FarmVille” đang cố gắng đa dạng hóa, vượt khỏi các trò chơi vốn chỉ được biết đến trên mạng xã hội Facebook. Theo đó, Zynga.com sẽ không còn chỉ là một trang web doanh nghiệp mà trở thành nền tảng tích hợp mọi trò chơi được ưa chuộng nhất của công ty cũng như từ các nhà phát triển bên thứ ba khác.
Đối với Facebook, việc chống lại sự phát triển này không hề đơn giản và thay vào đó, công ty này khuyến khích một đối thủ Zynga lớn xuất hơn. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà Zynga lại công bố một chiến lược nền tảng phát triển vào cùng thời điểm mà Facebook khởi động chiến lược đối mặt người dùng mới của mình. Zynga cho hay họ sẽ có cơ sở hạ tầng mạng để hỗ trợ các nhà sản xuất thứ ba cũng như các nhà phân tích và chuyên gia để giúp họ phát triển. Nhiều khả năng Zynga sẽ mang lại cho các nhà phát triển nền tảng tốt nhất có thể, đó là một cơ sở hạ tầng tập trung vào các trò chơi đang sử dụng Facebook.
Những thay đổi này sẽ làm tăng lưu lượng sử dụng mạng xã hội Facebook và gia tăng kết nối giữa người dùng. Kết quả là người dùng sẽ gắn chặt hơn vào chính mạng Facebook. Trong khi đó, Zynga cũng sẽ tiếp tục bán hàng hóa ảo của mình thông qua hệ thống Facebook Credit, bắt buộc áp dụng với tất cả game/ứng dụng/dịch vụ trên mạng xã hội này và nếu Zynga tăng được doanh số bán hàng thì đương nhiên Facebook sẽ hưởng lợi nhiều từ kế hoạch mới của Zynga. Hệ thống Facebook Credit cung cấp một công cụ thanh toán nhưng bù lại, nó thu của các nhà cung cấp, trong đó có Zynga tới 30% doanh thu. Đối với một mạng xã hội khổng lồ như Facebook, bất cứ điều gì làm tăng lượng người sử dụng đều có thể tạo ra một tác động tích cực về mặt doanh thu, thậm chí không hẳn là trực tiếp khi người dùng dành tất cả thời gian chỉ cho mỗi Facebook. Zynga và Facebook đều là đối tác tốt cho bên kia và họ vẫn có thể duy trì mối quan hệ này.
Những gì mà Facebook phải chịu tổn thất từ kế hoạch mới của Zynga không phải là quyền sở hữu của mạng xã hội này mà là một vài sự kiểm soát về mặt doanh thu, mối quan hệ với một số nhà phát triển và quan trọng hơn đó là điểm dừng cuối cùng của những thành viên bị “nghiện” chơi game xã hội.
Võ Hiền
Theo Cnet

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.