Tết mái ấm

TTO – Trong những ngày này, tại mái ấm Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) và mái ấm Quận 8 (Q.8, TP.HCM), không khí chuẩn bị đón tết của các bạn nhỏ ở đây đang náo nức từng ngày.

Tết mái ấm

Không khí tết tràn ngập hạnh phúc tại mái ấm Quận 8 – Ảnh: Ngọc Mai

“Mình phải biết tự làm”

Tại mái ấm Bà Chiểu, 21 bạn nữ sẽ ở lại đón tết, 4 bạn về đón tết cùng gia đình. Mọi công việc như lau dọn nhà cửa, làm sạch trần nhà, bóng đèn điện, quạt đều do chính tay các bạn làm. Các cuốn sách trên kệ được xếp lại ngay ngắn, vuông góc với thành kệ; vật lưu niệm, những món quà được lau chùi rồi cất vào tủ cẩn thận… Mọi công việc đều được làm rất tỉ mỉ.

Vuốt thẳng tấm nệm, Nguyễn Thị Hà (11 tuổi) cười vui: “Mấy chị em tại đây dù lớn hay nhỏ đều tự giặt mùng mềm chiếu gối của mình. Tuy mệt nhưng ai cũng làm việc nên rất vui, với lại đó là những công việc của mình thì mình phải biết tự làm chứ”.

Niềm vui khi được tặng áo mới của hai bạn nhỏ tại mái ấm Bà Chiểu – Ảnh: Ngọc Mai

Phạm Thành Đô (12 tuổi, mái ấm nuôi dạy các bé trai Quận 8) cũng tự giặt quần áo, chăn mềm, cặp đi học…. Sống trong một gia đình đông anh em, ngay khi còn rất bé, Hà và Đô đều biết tự làm những công việc như giặt giũ, nấu ăn, chăm em…

Có không ít các đoàn, hội, tổ chức từ thiện đến thăm các em trong những ngày này. Em Võ Thị Thủy (19 tuổi, mái ấm Bà Chiểu) chia sẻ: “Mấy hôm nay có anh chị sinh viên, đoàn viên đến tổ chức nhiều trò chơi vui lắm. Em thấy rất hạnh phúc vì mình được nhiều người quan tâm”.

Các bạn nhỏ hồn nhiên đợi tết về – Ảnh: Ngọc Mai

Từ cây mai đã được lặt lá và đang nở bông tại mái ấm Bà Chiểu cho đến các căn phòng được trang trí đầy hoa, những câu đối, lời chúc tết của mái ấm Quận 8 đều khiến những ai đến đây đã cảm thấy tết nơi đâyu thật.

“Hạnh phúc nhưng nhớ mẹ lắm!”

Già đình đông anh em, mẹ bị tật, từ bé em Võ Thị Thủy đã đẩy xe lăn đưa mẹ đi bán vé số khắp mọi ngõ ngách tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Một ngày nọ bảy năm trước, có người khách thương tình giới thiệu em đến mái ấm Bà Chiểu và cũng ngần ấy năm em chưa gặp lại mẹ.

Giọng run run và nước mắt rưng rưng, Thủy tâm sự: “Thoáng chốc đã thêm một cái tết, sống trong mái ấm tuy hạnh phúc, vui vì có nhiều người, vì được nhiều người quan tâm. Nhưng mỗi lần tết đến em lại nhớ mẹ nhiều lắm, nhớ lại những căn dặn của mẹ là khi có điều kiện phải cố gắng học tập, phải biết thông cảm cho hoàn cảnh của mẹ”.

Bức tường được trang trí với nhiều hình vẽ tràn ngập không khí xuân, có thêm chiếc đầu lân tạo điểm nhấn – Ảnh Ngọc Mai

Mỗi năm tết đến Thủy đều tự tay làm những món quà dành tặng mẹ. Gần một tháng qua Thủy đan được một chiếc khăn choàng cổ, tự làm một tấm thiệp có hình mình để gửi về cho mẹ.

13 tuổi, em Nguyễn Văn Hoàng (mái ấm Quận 8) xem ra trầm tính và lớn hơn so với các bạn cùng trang lứa. Ngồi trên cầu thang, nhìn xuống các bạn đang chơi ném gạch bên dưới, tuy thích nhưng Hoàng vẫn không nhập cuộc.

Em Võ Thị Thủy sẽ gửi chiếc khăn tự đan và tấm thiệp tự làm có hình chính mình về cho mẹ trong tết này – Ảnh: Ngọc Mai 

Đây là năm đầu tiên Hoàng ăn tết ở mái ấm, trước đây em và mẹ cùng bán vé số tại Quận 2, TP.HCM, thường xuyên bị mẹ đánh đòn vì mê chơi không lo bán.

Lần đầu đón tết xa mẹ Hoàng rủ rỉ: “Mấy hôm nay nhớ mẹ nhiều lắm, nhớ nhất là được ăn cơm cùng mẹ vào những ngày này của năm trước. Nhiều lúc em muốn khóc. May mấy hôm nay có nhiều anh chị sinh viên đến chơi, giúp chúng em trang trí nhà cửa, rồi còn tặng quần áo, dép mới”.

Anh Nguyễn Trí Linh (phụ trách mái ấm Quận 8) chia sẻ: “Cũng như mọi năm, ngày tết các em sẽ được tự trang trí nhà cửa có thêm sự giúp đỡ của các bạn sinh viên, thanh niên tình nguyện. Đêm giao thừa, sáng mùng một Tết, mái ấm sẽ tổ chức chương trình khai bút xuân, thi vẽ tranh…. Điều quan trọng nhất mình phải làm đó là cho các em thấy rằng các em đang sống trong yêu thương và sự quan tâm của mọi người”.

NGỌC MAI

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.