“Hình ảnh FIFA bị hủy hoại”

TT – Đó là thừa nhận của chủ tịch FIFA Sepp Blatter trong cuộc họp báo ở trụ sở FIFA tại Zurich, Thụy Sĩ ngày 30-5.

“Hình ảnh FIFA bị hủy hoại”

>> Ngôi nhà rạn nứt FIFA
>> Chủ tịch AFC Bin Hammam bị đình chỉ công tác

Chủ tịch Blatter tại buổi trả lời chất vấn của giới truyền thông – Ảnh: Reuters

Trả lời chất vấn của giới truyền thông, chủ tịch Blatter khẳng định FIFA vẫn không rơi vào khủng hoảng mặc dù hình ảnh đã bị “hủy hoại nghiêm trọng” vì những cáo buộc tham nhũng thời gian qua. Ông Blatter giải thích: “FIFA không khủng hoảng mà chỉ đang vướng một số khó khăn”.

Ông Blatter nói: “Nhiều năm qua tôi đã cố gắng đưa danh tiếng FIFA lên cao nhất có thể. Tôi rất hối tiếc với những gì đã diễn ra. Nó hủy hoại nghiêm trọng hình ảnh FIFA và mang đến sự thất vọng to lớn nơi người hâm mộ. Chúng ta đang tham gia một trò chơi và có thể bị tiêm nhiễm điều xấu bất cứ lúc nào. Chúng ta phải đấu tranh chống lại nó và cuộc chiến chỉ mới bắt đầu. FIFA đang ở tình thế tồi tệ nhưng kể từ ngày 1-6, chúng ta phải nắm bắt cơ hội: khôi phục uy tín FIFA và liệu mọi người có muốn làm điều đó cùng tôi”.

Indonesia tạm thoát án phạt từ FIFA

Sau cuộc họp giữa tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) Joko Driyono, chủ tịch Ủy ban bình thường hóa PSSI Agum Gumelar với giám đốc phát triển các liên đoàn thành viên của FIFA Thierry Regenass tại Zurich ngày 30-5, FIFA quyết định cho PSSI hạn chót phải bầu ra chủ tịch mới trước ngày 30-6.

Tuy nhiên, những cá nhân như tham mưu trưởng quân đội Indonesia George Toisutta, tỉ phú dầu hỏa Arifin Panigoro, chủ tịch PSSI Nurdin Halid vẫn không được tranh cử.

Tuy nhiên, ông Blatter tỏ ra đanh thép trước những ý kiến, trong đó có ý kiến của Chính phủ Anh mà cụ thể là Bộ trưởng Thể thao Hugh Robertson yêu cầu hoãn cuộc bầu cử hôm nay 1-6. Ông Blatter là ứng viên duy nhất cho chiếc ghế chủ tịch FIFA nhiệm kỳ tới sau khi chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Mohamed Bin Hammam rút lui, và sau đó bị cấm hoạt động liên quan đến bóng đá vì nghi ngờ hối lộ.

Chủ tịch Blatter nói: “Sự can thiệp của chính phủ vào bóng đá là hoàn toàn sai trái. Chỉ có thành viên FIFA mới có quyền biểu quyết thay đổi. Tôi nghĩ FIFA đủ khả năng giải quyết những vấn đề nội bộ. Việc tôi có đủ tư cách ứng cử hay không tùy thuộc quyết định của cuộc họp Đại hội đồng FIFA”. Liên quan đến cáo buộc của cựu chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) Lord Triesman là các thành viên Ủy ban điều hành FIFA tham nhũng, ông Blatter khẳng định vẫn “chưa có bằng chứng”.

Trái với phát biểu đầy lạc quan của ông Sepp Blatter, thành viên người Úc của Ủy ban đạo đức FIFA Les Murray cho rằng FIFA nên được cải tổ toàn diện. Murray – một trong 13 thành viên có mặt trong buổi điều trần của Bin Hammam và Blatter tuần trước – phát biểu trên tờ Sydney Morning Herald (Úc): “Tôi nghĩ FIFA phải tiến hành cải tổ lớn. Cơ cấu hiện nay quá nặng tính chính trị. Mọi quyết định đều được đưa ra dựa trên động cơ chính trị. Điều đó không tốt cho FIFA”.

Việc chủ tịch AFC Bin Hammam bị “cách ly” khỏi mọi hoạt động bóng đá có thể khiến cuộc bầu cử ngày 1-6 gặp khó khăn. Chủ tịch UEFA Michel Platini lo ngại khả năng 46 thành viên AFC sẽ không dự cuộc họp Đại hội đồng FIFA như từng xảy ra năm 1999. Sự bất mãn FIFA đang lan nhanh trong nội bộ AFC. Phó chủ tịch AFC Yousuf Al Serkal coi sự kiện ông Bin Hammam bị “cấm vận” là chuyện “ngược đãi”.

Quyền chủ tịch AFC người Trung Quốc Zhang Jilong khẳng định ông Bin Hammam vẫn giữ vai trò đầu tàu của AFC khi phát biểu với Hãng tin AFP: “FIFA không có quyền cấm ông Bin Hammam điều hành AFC khi nào chưa có kết luận điều tra ông có hối lộ hay không”.

Ngoài ra, FIFA đang đối mặt với nguy cơ thất thu tài chính vì tiếng xấu thời gian qua. Hai nhà tài trợ lớn của FIFA là Coca-Cola và Adidas đã lên tiếng phàn nàn và lo sợ hiệu quả quảng bá bị xuống thấp.

Người phát ngôn của Coca-Cola nói: “Những rắc rối đang làm tăng sự lo lắng và làm xấu đi hình ảnh bóng đá. Chúng tôi kỳ vọng FIFA sẽ sớm giải quyết vấn đề này một cách thiết thực”. Trong khi đó, người phát ngôn của Adidas khẳng định: “Những tố cáo tiêu cực hiện nay không có lợi cho bóng đá, cho FIFA và các đối tác”.

TẤN PHÚC

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.