Bóng chuyền Việt Nam đặt niềm tin vào thầy ngoại

(Dân trí) – Dù LĐ bóng chuyền Việt Nam (VFV) sẽ thử việc với 2 HLV ngoại mới được chọn dẫn dắt ĐT nam và nữ. Tuy nhiên với bản lý lịch không chê vào đâu, gần như chắc chắn các HLV này sẽ kết duyên với bóng chuyền Việt Nam ít nhất là hết SEA Games 26…

Chiều qua (3/5), HLV người Trung Quốc Qiao Yu Chuan (dẫn dắt ĐT nữ) đã có mặt tại Hà Nội. Trước đó 1 ngày, HLV Augusto Sabbatini người Brazil (dẫn dắt ĐT nam) cũng đã có mặt ở Việt Nam. Cả 2 HLV này sẽ chính thức ký hợp đồng thử việc với LĐ bóng chuyền Việt Nam trong vòng 2 tháng, các ông thầy này sẽ bắt đầu công việc từ ngày 5/5 tới với lương khởi điểm khoảng 1.500 USD. Nếu thử việc thành công, mức lương của 2 HLV này sẽ không thấp hơn 5.000 USD/tháng.
 

 Đội tuyển nữ Việt Nam (áo trắng) sẽ đạt được thêm nhiều thành công dưới tay thầy ngoại?
 

Việc phải đến thời điểm này 2 HLV ngoại mới có mặt tại Việt Nam vì những lý do rất khách quan. Theo kế hoạch, cả 2 sẽ có mặt đúng giai đoạn 1 giải VĐQG để tuyển quân nhưng đã không thể sang Việt Nam đúng hẹn. HLV Augusto Sabbatini không đặt được vé máy bay, còn HLV Qiao Yu Chuan có một số vướng mắc tại Trung Quốc.

 

Trước khi sang Việt Nam, các vị HLV này đều được VFV thẩm định chuyên môn qua nhiều kênh khác nhau. HLV Augusto Sabbatini từng dẫn dắt ĐT Pakistan và được LĐ bóng chuyền nước này đánh giá rất cao. Việc VFV ký hợp đồng với HLV này cũng rất tình cờ khi HLV Augusto Sabbatini đã tự ứng cử với VFV.

 

Trong khi đó ở đội tuyển nữ, người giới thiệu HLV Qiao Yu Chuan là Trưởng đoàn ĐT bóng chuyền nữ Trung Quốc, Hồ Tiến và tin tưởng vị HLV này sẽ đáp ứng đầy đủ yêu cầu từ phía VFV.

 

Theo bản giới thiệu, HLV Qiao Yu Chuan từng dẫn dắt một trong những CLB hàng đầu của Trung Quốc là Tứ Xuyên từ năm 1993 tới năm 2002. Trong khoảng gần 10 năm dẫn dắt tại đây, thành tích cao nhất của HLV này là giúp đội Tứ Xuyên đứng thứ 3 giải VĐQG năm 2002. Sau khi chia tay CLB trong nước, HLV Qiao Yu Chuan nhận lời huấn luyện nhiều CLB cũng như ĐTQG quốc tế nổi tiếng.

 

Ông từng dẫn dắt 1 CLB của Mexico trong 2 năm (2003-2005). Từ năm 2005 – 2009 huấn luyện đội tuyển nam Quốc gia Oman với thành tích đứng thứ 3 giải các nước Ả rập (2005) và xếp thứ 2 (2006, 2007, 2008), được Liên đoàn Bóng chuyền Oman đánh giá cao.

 

Từ năm 2009 đến nay, ông công tác tại Ban huấn luyện của LĐBC Tứ xuyên – Trung quốc. HLV mới bước sang tuổi 56 này được đánh giá là người có nhiều ưu điểm. Chẳng hạn, ông có kinh nghiệm và thành tích huấn luyện các đội bóng nước ngoài, có thể làm HLV cả đội nữ và đội nam.

 

Ngay sau khi có HLV ngoại, VFV sẽ tiến hành cải tổ toàn diện về lối chơi của 2 ĐT nam và nữ. Đây là cách làm mang tính đột phá bởi trong nhiều năm qua, lối chơi của 2 ĐT bóng chuyền gần như “áp khung” qua nhiều thời HLV nội.

 

Năng lực của cả 2 HLV ngoại đều được đánh giá cao, nhưng thực tế sự tiến bộ của 2 ĐT tiến bộ đến đâu lại phải chờ vào thành tích sắp tới tại SEA Games 26. Đó là lý do mà ngay từ đầu, 2 HLV này được VFV đặt chỉ tiêu giành HCB (ĐT nữ) và có huy chương (ĐT nam).

 

Thực tế thì đây không phải là nhiệm vụ khó ở những kỳ SEA Games trước đây, nhưng trong bối cảnh thiếu hụt lực lượng, cùng với sự tiến bộ thời gian gần đây của các đối thủ trong khu vực, việc hoàn thành chỉ tiêu trên cũng là thành công.

 

Theo kế hoạch, ngày mai (5/5), 2 ĐT nam – nữ sẽ bắt đầu làm việc cùng các ông thầy ngoại.

 

An An

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.