Tết thiếu nhi, người lớn… hưởng

(Dân trí) – Nhiều chương trình “mua sắm cho ngày trẻ thơ” nhưng các ông bố bà mẹ lại không dễ dàng tìm mua được những đồ dùng, quà tặng cho trẻ được giảm giá, khuyến mãi. “Đeo mác” Tết thiếu nhi, nhưng hàng hóa khuyến mãi chủ yếu đồ dùng cho người lớn.

Dẫn con đi mua sắm quà cho… mẹ

Hàng loạt các siêu thị, cửa hàng tại TP.HCM đều rầm rộ giới thiệu các chương trình khuyến mãi nhân ngày Tết Thiếu nhi thế nhưng tỷ lệ mặt hàng dành cho trẻ em lại khá khiêm tốn, bị hàng hóa dành cho người lớn “lấn át”.

Nhìn vào tờ rơi khuyến mại của nhiều siêu thị, người xem chỉ có thể tìm được một vài mặt hàng dành cho bé. Phần lớn hàng hoá như thực phẩm, quần áo, mỹ phẩm đến các hàng điện tử như quạt máy, bàn là… lại được đính mác khuyến mãi ngày Tết thiếu nhi.
Khuyến mãi ngày Tết thiếu nhi nhưng thiếu vắng các mặt hàng dành cho trẻ em. (Ảnh: Hoài Nam)

Tại các trung tâm thương mại, các mặt hàng dành cho người lớn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng với nhiều chương trình khuyến mãi. Trong khi đó, các cửa hàng đồ chơi, hay hàng hóa dành cho trẻ em lại có phần yên ắng.

Chương trình tuần lễ mua sắm “Quốc tế Thiếu nhi – Vì niềm vui của bé” tại Nhà Văn hóa Lao Động 55B từ ngày 28/5 đến 1/06 thu hút được sự quan tâm của nhiều phụ huynh. Nhưng trong 5.000 sản phẩm đồ chơi được giới thiệu dành cho mẹ và bé của nhiều nhãn hiệu nổi tiếng có giá bán ưu đãi giảm đến 70% thì mặt hàng dành cho mẹ vẫn là chủ đạo. Thế nên mới có cảnh nghịch lý nhiều ông bố bà mẹ dẫn con đi mua quà nhưng kết cục lại sắm đồ cho mình.

Ngày cuối tuần, chị Nguyễn Hoài Nhân (ở P.3, Q. Phú Nhuận) tranh thủ đi mua sắm đồ đạc cho hai đứa con. “Hai cháu cần sử dụng rất nhiều thứ như sữa, đồ ăn, quần áo, sữa tắm, đồ chơi… Trong hóa đơn mua sắm của gia đình, đồ các cháu luôn chiếm một khoản lớn không chỉ vì nhu cầu của trẻ nhiều hơn bố mẹ mà do đồ trẻ em rất ít khi có giảm giá khuyến mãi như đồ người lớn”, chị nói.

Hào hứng khi nghĩ rằng ngày Tết thiếu nhi các chương trình khuyến mãi sẽ “đánh” vào các mặt hàng dành cho trẻ em nhưng cuối cùng đi vào siêu thị, nhà sách chị Nhân lại khuân về đồ dùng chủ yếu đồ cho vợ chồng. Chị Nhân nhận xét: “Quá ít hàng khuyến mãi dành cho trẻ. Như vậy để ngày thường mua chứ không nhất thiết phải dồn tiền mua về lúc này. Trong khi đồ người lớn giảm giá nhiều, thôi thì ngày của con, bố mẹ… hưởng vậy.”

Dù trẻ em khách hàng tiềm năng nhưng quanh năm các đơn vị kinh doanh đều rất “tiết kiệm” các chương trình giảm giá dành cho đối tượng này. Điều này được một giám đốc kinh doanh của một trung tâm thương mại lớn ở Q.5 lý giải rằng trẻ em là đối tượng khách hàng… phụ thuộc vào bố mẹ. Những đồ dùng cho trẻ là những mặt hàng thiết yếu, nắm trong nhu cầu hàng ngày mà phụ huynh luôn đặt ưu tiên hàng đầu trong danh mục chi tiêu nên các doanh nghiệp không đầu tư vào việc kích cầu.

Tăng cường các hoạt động vui chơi

Thay vì việc giảm giá, khuyến mãi trực tiếp trên sản phẩm các nhãn hàng, siêu thị tăng cường việc tổ chức các sân chơi dành cho trẻ như một cách để thu hút khách hàng.
Muốn con được tham gia vui chơi, bố mẹ phải mạnh tay chi… cho mình. (Ảnh: Hoài Nam)

Từ 20/5 đến 2/6, siêu thị Lotte Mar tổ chức chương trình “Vương quốc thiếu nhi” cùng với cuộc thi hat karaoke “Bé yêu làm ca sĩ”. Trẻ tham gia hát sẽ được bốc thăm trúng 100% phiếu giảm giá khi mua sách, quần áo, đồ chơi tại siêu thị. Ngoài ra, các bé hát đạt từ 90 điểm trở lên sẽ được tặng gấu bông hay phiếu ăn Hamburger miễn phí tại Lotteria.

Trong khi đó, siêu thị Co.op Mart tổ chức chương trình “Quà tặng bé yêu” với nhiều hoạt động như rút thăm trúng thưởng, vẽ tranh, tô tượng, xếp túi giấy, xem phim hoạt hình, văn nghệ, hát karaoke… Còn ở siêu thị BigC, bé được tham gia các hoạt động như xem xiếc vào các ngày cuối tuần, góc tư vấn dinh dưỡng cho bé, tham gia các game show, thi tô màu, đua xe lắc, thi hát karaoke, kéo co, nặn tượng, xem ảo thuật…

Nhiều trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn cũng tổ chức nhiều sân chơi dành cho bé nhân ngày Tết thiếu nhi. Thực tế, tổ chức sân chơi cho bé nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chú trọng đánh vào túi tiền của phụ huynh vì bé đi chơi bao giờ cũng có bố mẹ đi kèm.

Tại Hà Nội, ngay từ sáng sớm những ngày nghỉ đầu tiên của kỳ nghỉ hè, tại các điểm vui chơi, tham quan ở Hà Nội như Lăng Bác, công viên Thủ Lệ, công viên nước… các em nhỏ đã tới rất đông cùng bố mẹ.
Các trò chơi thể hiện sự năng động, sáng tạo thu hút sự tham gia của nhiều em nhỏ. (Ảnh: Thanh Xuân)

“Bọn trẻ mới được nghỉ hè, đòi đi chơi bằng được. Mấy gia đình quanh phố rủ nhau đi cùng cho vui, làm một tour cả ngày từ công viên Thủ Lệ sang công viên nước Hồ Tây cho bọn trẻ chơi thỏa thích, vì hôm nay là ngày nghỉ hơn nữa chúng cũng được nghỉ hè rồi” – chị Hồng Thanh (phố Đội Cấn) chia sẻ.

Các khu vui chơi luôn tăng cường thêm các trò chơi mới, hấp dẫn đối với trẻ. Nghỉ hè là thời gian để các em được thoải mái vui chơi. Công viên Hồ Tây, Thủ Lệ, công viên Thiên đường Bảo Sơn là điểm đến của rất nhiều em nhỏ với chất lượng dịch vụ ngày càng tốt hơn nhưng vẫn rơi vào tình trạng quá tải, vì lượng khách tới đông vào những dịp cao điểm.

“Dự kiến lượng khách tới công viên Hồ Tây năm nay sẽ tăng tới 1,1 triệu lượt người. Nếu trường hợp xảy ra quá tải, chúng tôi sẽ dừng nhận khách, thực hiện phân luồng hợp lý để đảm bảo không gian vui chơi thoải mái của các em nhỏ và gia đình” – bà Trần thị Bạch Yến, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty cổ phần dịch vụ giải trí Hà Nội, cho biết.

Nhiều siêu thị và cửa hàng đã tạo ra những trò chơi lý thú, kích thích tính hiếu động, trí tưởng tượng của trẻ để trẻ được vui chơi và nhận phần thưởng ngay tại các cửa hàng.

“Dịp 1/6 năm nào cũng thế, bọn trẻ con nhà mình thích đến cửa hàng này để thi vẽ tranh, tô mặt nạ. Năm trước, cháu đã được giải thưởng con gấu bông to và rất nhiều bóng bay nên năm nay ngay từ sáng, các cháu đã đòi mình đưa đi. Đến đây, mới thấy bọn trẻ tô, vẽ hăng say lắm. Đứa nào cũng hớn hở ôm bóng bay, đồ chơi dù ít dù nhiều” – chị Linh Hương, phố Đào Tấn, chia sẻ.

Hoài Nam – Thanh Xuân

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.