Trẻ em Thủ đô khám phá các trò chơi dân gian Đông Nam Á

(Dân trí) – Chương trình ngày Quốc tế thiếu nhi với sự tham gia của đại diện hầu khắp các quốc gia Đông Nam Á đã mang đến cho các em nhỏ cơ hội tham dự nhiều trò chơi dân gian, khám phá những nét văn hoá đặc trưng của từng đất nước.

Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 năm nay rơi vào giữa tuần khiến cho không ít gia đình phải tranh thủ dịp cuối tuần trước ngày đó để dẫn các bé đi chơi. Đúng dịp này, bảo tàng Dân tộc học đã tổ chức chương trình dành riêng cho các cháu thiếu niên nhi đồng mang tên “Làm quen với Đông Nam Á” vào ngày 28-29/5/2011.

Chương trình đặc biệt dành cho ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 với sự tham gia của đại diện hầu khắp các quốc gia Đông Nam Á đã mang đến cho các em nhỏ cơ hội vui chơi, khám phá những nét văn hoá đặc trưng của từng đất nước. Tại đây, rất nhiều trò chơi dân gian và những hoạt động văn hoá bổ ích như ca múa, vẽ tranh, trình diễn y phục dân tộc… đã thực sự lôi cuốn trẻ em Thủ đô.

“Cháu không được thường xuyên đi chơi cuối tuần ở công viên vì bố mẹ đều phải đi làm. Cháu cũng muốn có quê như các bạn trong lớp cháu, các bạn về quê khoe được chơi ngoài cánh đồng. Hôm nay cháu mới được chơi con quay lần đầu đó” – bé trai Tiến Minh – trường tiểu học Dịch Vọng kể chuyện.

Bố cháu Tường Vi – giáo viên một trường cấp ba chia sẻ: “Mình làm nghề giáo nên cũng biết những trò chơi như thế này rất có lợi cho sự phát triển của các cháu, bận thì có bận nhưng giờ là Tết thiếu nhi. Vả lại, đã hứa với con từ tuần trước, sáng nay hai mẹ con dậy sớm, váy áo chỉnh tề bảo bố ơi đi nào, mình chỉ còn biết “tuân lệnh””.

Các ông bố, bà mẹ bất kể thời tiết nóng nực trong mấy ngày qua, thu xếp công việc để tặng cho các bé một món quà thật đặc biệt vào ngày hội của bé.

Được biết, ngày hội “Làm quen với Đông Nam Á” quy tụ rất nhiều trò chơi của các nước trong khu vực, trong đó, nhiều trò vốn đã trở nên quen thuộc với trẻ em Việt Nam từ lâu: Ô ăn quan (Thái Lan, Việt Nam), Kéo co ( Thái Lan, Việt Nam), Đánh quay (Malaisia, Indonesia, Việt Nam), Đội bình gốm (Campuchia), Trộm trứng rùa (Lào), Đuổi bắt trong ô vuông (Philippin), Đi trên gáo dừa (Lào)…

Với hình thức “học mà chơi” này, các em nhỏ có thể thu nhận được nhiểu kiến thức văn hoá, rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng ghi nhớ, sáng tạo và vận động thân thể… Hoạt động trò chơi cũng được kết hợp với việc bài trí không gian văn hoá tổng thể của bảo tàng dân tộc, giúp cho các em cảm nhận được không khí của một ngày hội, một thế giới Đông Nam Á thu nhỏ trong tầm tay.
 
Các bé được học vẽ bằng những chất liệu thiên nhiên gần gũi như hạt thóc, hạt ngô, đỗ đen
 
Các bé được hướng dẫn quy trình làm một chiếc quạt giấy từ các nghệ nhân Chàng Sơn – Hà Nội
 
Các bé trai có phần khéo léo hơn các bé gái trong trò Gắp cua bỏ giỏ – theo lời bạn hướng dẫn trò chơi
 
Hướng dẫn các bé làm đồ chơi bằng lá (tết châu chấu, cá, bông hoa)
 
Trò chơi Đi trên gáo dừa của dân tộc Lào
 
Trò chơi hát chuyền tay đồ vật, hết bài hát người nào còn cầm đồ trên tay là thua cuộc
 
Trò chơi Thợ săn và đàn vịt trời xuất xứ từ Malaisia
 
Trò kéo co không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà còn ở nước bạn Thái Lan
 
Bài biểu diễn ‘Chiếc ô tô’ của các bé Malaisia
 
Các bé Việt Nam mặc bộ trang phục truyền thống Lạc Hồng
 
Cô bé 6 tuổi mượn điện thoai của mẹ để ghi lại hình ảnh các bạn Malaisia biểu diễn
 
Cô bé Việt Nam thích thú với trang phục của người phụ nữ Malaisia
 
Điệu múa ‘Xoè hoa’ của Việt Nam
Một gia đình ‘đa sắc tộc’ tham gia vào ngày hội của trẻ em
 
 
Trò đi bộ thăng bằng trên sào của Việt Nam

Mai Châm

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.