Cơ hội mới với nghề chuyên viên lập trình thiết bị di động

Khóa học ‘Chuyên viên Lập trình trên thiết bị di động’ là tiền đề giúp sinh viên định hướng phát triển nghề nghiệp của mình trong lĩnh vực xây dựng ứng dụng Smartphone cho tương lai.


Cơ hội mới với nghề chuyên viên lập trình thiết bị di động
Lập trình thiết bị di động đang trở thành xu hướng “hot” hiện nay

TNS – công ty hàng đầu thế giới về nghiên cứu thị trường – vừa đưa ra một kết quả khá thú vị về các thói quen, xu hướng cũng như thời gian sử dụng điện thoại di động của một vài quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Nghiên cứu cho phép so sánh các đặc tính sử dụng của từng quốc gia với nhau, và áp dụng cho cả điện thoại thông minh lẫn điện thoại thường. Các chức năng mà TNS đưa vào trong nghiên cứu trên bao gồm các ứng dụng như: duyệt mail, truy cập mạng xã hội, chơi game, nghe nhạc, truy cập Internet, định vị và nhắn tin. Điều này chứng tỏ tại Việt Nam, chiếc điện thoại không còn đơn giản là để phục vụ các nhu cầu bình thường mà các ứng dụng mới như định vị và duyệt mail cũng bắt đầu phát triển.

Sự phát triển này phải kể đến tốc độ gia tăng nhanh chóng của những thiết bị di động thông minh cũng như độ “hot” của chúng trên thị trường hiện nay. Sức nóng của iPhone 4 chưa kịp nguội thì iPad 2 đã và đang “hoành hành” trong đại bộ phận người trẻ tại khu vực TP.HCM, khiến thị trường này sôi nổi hơn bao giờ hết. Hàng loạt các bài báo đã cập nhật liên tục về sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng sản xuất thiết bị di động tại Việt Nam như Samsung, LG, Nokia… vô hình trung đã mở ra một lối đi mới đầy hứa hẹn cho các nhà cung ứng các ứng dụng trên thiết bị di động. Những người xây dựng và phát triển các ứng dụng, thứ được xem là linh hồn của thiết bị di động, sẽ được săn đón nồng nhiệt từ các công ty phần mềm cũng như nghề lập trình di động sẽ trở thành một nghề hot với giới trẻ trong nay mai.

Cách đây 10 năm, khi công nghệ thông tin xuất hiện với vai trò là 1 trong 5 nghề được theo đuổi nhiều nhất, mang lại thu nhập cao nhất vào thời đó thì việc tìm thông báo tuyển dụng cho vị trí lập trình viên phần mềm là không khó. Nhưng 4 năm trở lại đây, vị trí ấy bắt đầu có sự thay đổi. Dạo quanh một vài website chuyên cung cấp dịch vụ việc làm tại Việt Nam hiện nay như vietnamwork.com, timviecnhanh.com, 24h.com.vn hay thậm chí là diễn đàn dantri.com.vn….. trong danh mục Công nghệ thông tin bắt đầu xuất hiện những thông báo tuyển dụng cho các vị trí “Lập trình mobile” hay “Lập trình game trên mobile”. Điều này chứng tỏ các công ty phần mềm đang thật sự quan tâm đến lĩnh vực này.

Vấn đề hiện nay là với sự phát triển nhanh chóng và ồ ạt các dòng thiết bị di động tràn ngập thị trường cũng như nhu cầu chạy theo thế giới của người trẻ hiện nay, nguồn nhân lực đủ chuyên môn và tay nghề để tạo nên những ứng dụng mang tính thiết thực cho đời sống hầu như là không hề có để đáp ứng những nhu cầu trên. Việc cần làm là đào tạo một đội ngũ nhân lực trẻ, có tay nghề và chuyên môn cao nhằm phục vụ nhu cầu của thị trường, các bạn trẻ vừa có thể thỏa sức sáng tạo với đam mê vừa giải quyết được nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này.

Ông Trương Minh Sang, Giám đốc điều hành Công ty gia công phần mềm Evers tâm sự: ”Hầu hết các ứng viên vào làm việc tại công ty chúng tôi đều đã được đào tạo về các ngôn ngữ lập trình căn bản như C++ hay Java, thậm chí có người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình và viết phần mềm. Nhưng chúng tôi vẫn phải bỏ thời gian và công sức để đào tạo lại, vì họ vẫn chưa được tiếp xúc với mảng lập trình di động một cách bài bản. Việc tìm đúng những người có khả năng và kiến thức chuyên môn là khá khó khăn cho chúng tôi, với mặt bằng nhân lực chung trên thị trường hiện nay”.

Trong 2 năm trở lại đây, tại Hà Nội và TP. HCM cũng đã từng xuất hiện những khóa học đào tạo lập trình viên mobile nhưng không mang tính chất tổng quát mà khá nhỏ lẻ và ngắn hạn. Một trong những nơi đào tạo có uy tín và kinh nghiệm hiện nay có thể kể đến đó là Trung tâm Tin học – Đại học Khoa Học Tự Nhiên TP.HCM.

Bà Đồng Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Nắm bắt được nhu cầu và xu hướng hiện nay của các doanh nghiệp, TTTH – ĐH KHTN TP.HCM mang đến cho sinh viên một cơ hội học tập hấp dẫn trong 9 tháng với khóa học ‘Chuyên viên lập trình trên thiết bị di động’. Học viên được làm quen với các hệ điều hành iOS, Android và Windows Phone 7 trong môi trường mobile. Với mục tiêu cung cấp cho sinh viên kiến thức và kỹ năng về lập trình ứng dụng Smartphone và đề cao tính ứng dụng thực tế, cho nên chương trình đã được thiết kế với thời lượng thực hành tối đa có thể với các thiết bị thực tế trên Iphone, Ipad….”

“Khóa học Chuyên viên lập trình trên thiết bị di động là tiền đề giúp sinh viên định hướng phát triển nghề nghiệp của mình trong lĩnh vực xây dựng ứng dụng Smartphone cho tương lai. Nhưng quan trọng hơn cả là người học có cơ hội thể hiện được lòng đam mê với công nghệ, thỏa sức sáng tạo với các ứng dụng trên điện thoại di động do chính mình tạo nên.”

Mọi chi tiết xin vui lòng xem tại: http://www.t3h.vn/Pages/MBookView.aspx?ID=3&Ch=7

Trung Tâm Tin Học – ĐH Khoa Học Tự Nhiên TP.HCM

227 Nguyễn Văn Cừ, Q.5 Hoặc: 357 Lê Hồng Phong, Q.10

ĐT: 083.8337980 (ext.111)

Website: http://www.t3h.vn/

Email: ttth@t3h.hcmuns.edu.vn

pv

Theo Bưu Điện Việt Nam



Source: Zing

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.