Iran: “Cấm vận là trò chơi đôi bên cùng mất mát”

TTO – * Hôm 21-11, Mỹ, Anh và Canada đã đồng loạt công bố các biện pháp trừng phạt mới lên ngành năng lượng và tài chính ở Iran.

Iran: “Cấm vận là trò chơi đôi bên cùng mất mát”

* Mỹ, Anh, Canada tăng cường trừng phạt
* Iran dọa biến Israel thành “thùng rác của lịch sử”.

Giới phân tích cho rằng hành động này có thể gia tăng áp lực lên chính quyền Tehran, nhưng không thể khiến nước này ngừng chương trình hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Bộ trưởng tài chính Tim Geithner phát biểu công bố các biện pháp trừng phạt mới lên Iran – Ảnh: Getty Images

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho biết ngành hóa dầu, dầu mỏ, khí đốt và tài chính của Iran sẽ là những ngành bị áp đặt lệnh trừng phạt.

“Thông điệp rất rõ ràng. Nếu Iran không chịu nhượng bộ, nước này sẽ càng đối mặt với áp lực và sự cô lập. Mỹ đang tiến tới thi hành nhiều biện pháp để làm rõ sự lựa chọn này”. Bà Clinton kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều nước ban hành lệnh trừng phạt với Iran.

Bộ trưởng tài chính Mỹ, ông Timothy Geithner, cũng tham gia buổi họp báo này. Bộ Tài chính Mỹ gọi Iran là “khu vực quan ngại chính về rửa tiền”. Ông cảnh báo các ngân hàng quốc tế nên thận trọng trong việc giao dịch với bất cứ doanh nghiệp Iran nào có thể tài trợ cho chương trình hạt nhân của nước này. “Các tổ chức tài chính toàn cầu nên suy nghĩ thận trọng về rủi ro làm ăn với Iran”, ông Geithner nói.

Bộ trưởng tài chính Anh, ông George Osborne đã yêu cầu tất cả các tổ chức tín dụng và tài chính Anh phải ngừng giao dịch với mọi ngân hàng ở Iran, kể cả ngân hàng trung ương, từ trưa 21-11 (giờ địa phương). Đây là lần đầu tiên Anh ngừng giao dịch tài chính với ngành ngân hàng của một nước khác theo cách này.

Canada cũng tuyên bố cấm nhập khẩu tất cả các hàng hóa sử dụng trong các ngành hóa dầu, dầu mỏ và khí đốt của Iran; đồng thời ngăn chặn mọi giao dịch với nước này, ngoại trừ dòng tiền kiều hối gửi từ Canada về Iran.

Mặc dù chưa đưa ra hành động cụ thể, Pháp kêu gọi Liên minh châu Âu và các nước khác nhanh chóng đóng băng tài sản của Ngân hàng Trung ương Iran, dừng việc mua bán dầu mỏ của nước này. Theo Pháp, “những biện pháp trừng phạt diễn ra với quy mô chưa hề có tiền lệ” này nhằm gia tăng áp lực buộc Iran từ bỏ chương trình hạt nhân.

Từ Tehran, Bộ trưởng thương mại Iran Mehdi Ghazanfari thừa nhận các biện pháp trừng phạt sẽ ảnh hưởng đến kinh tế Iran, nhưng chính các nước phương Tây cũng sẽ chịu thiệt hại. “Cấm vận là một trò chơi mà cả hai bên đều mất mát. Nếu họ không đầu tư vào các dự án dầu mỏ của chúng tôi, họ sẽ mất một thị trường hấp dẫn”.

Giới phân tích cho rằng những biện pháp trừng phạt sẽ không ngăn cản Iran theo đuổi dự án hạt nhân. Hơn nữa, phạm vi trừng phạt đơn phương của các nước phương Tây phản ánh sự khó khăn trong việc thuyết phục Nga và Trung Quốc không phủ quyết các nghị quyết trừng phạt tiếp theo của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

* Theo Hãng thông tấn Fars của Iran ngày 21-11, một chỉ huy cao cấp trong lực lượng vệ binh cách mạng Iran đã thách thức Israel dám tấn công nước này, kèm theo lời đe dọa Iran sẽ biến Israel thành “thùng rác của lịch sử”.

Người đứng đầu lực lượng không quân của Vệ binh Cách mạng Iran Amir-Ali Hadjizadeh nói: “Chúng tôi thật sự ước họ phạm sai lầm như vậy. Hệ thống tên lửa đạn đạo của chúng tôi luôn được phát triển”. Đây là một trong những phản ứng hiếu chiến nhất của Iran trước tin đồn Israel đang cân nhắc phát động các cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạt nhân tại Iran.

TẤN KHOA (Theo BBC, Reuters, AFP)

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.