Nhiều ý tưởng từ cuộc ra đi của HLV Goetz

TT – Câu chuyện một số HLV nổi tiếng đang đối diện với nguy cơ bị sa thải đã trở thành đề tài của nhiều bạn đọc ở vòng thi tuần qua.

Bài dự thi “Bình luận viên ngoại hạng”

Nhiều ý tưởng từ cuộc ra đi của HLV Goetz

Một số bạn đọc đã mượn câu chuyện HLV đội tuyển VN Falko Goetz bị VFF sa thải để bình về sự nghiệt ngã trong nghiệp cầm quân. Bạn đọc Ma Thành Khảo (Gò Dầu, Tây Ninh) viết: “HLV xuất hiện trên sân bóng, ăn mặc bảnh bao, tư thế uy nghiêm, quyền lực có vẻ “vô biên”… Nhưng thực tế, họ đang đối chọi với áp lực kinh hoàng. Khi đội bóng chiến thắng, ông được người ta tung hô. Khi đội nhà thua trận, ông có thể bị đuổi bất cứ lúc nào. Cuộc đời HLV đôi khi thật mong manh…”.

Bạn đọc Lý Thành Tâm (Châu Đốc, An Giang) bình luận: “Trò chơi bóng đá trong phút chốc có thể biến một người hùng trở thành kẻ tội đồ. Bóng đá Anh chứng kiến cuộc ra đi của biết bao HLV, sau một đêm những cái tên nổi tiếng sẽ chẳng còn được ai biết đến. Bóng đá VN cũng đã chứng kiến nhiều cuộc chia tay bẽ bàng của Tavares, Alfred Riedl, Henrique Calisto… Cách đây ít tháng, Falko Goetz còn được ca ngợi như một nhân vật có thể làm nên lịch sử cho bóng đá VN, còn bây giờ cái tên Goetz đã sắp trở thành dĩ vãng”.

Bài đoạt giải nhất tuần này là một câu chuyện liên quan đến nghiệp cầm quân của ông Steve Kean – HLV đội Blackburn Rovers. Bài viết của tác giả Sa Huỳnh nhận xét HLV Kean đã thể hiện bản lĩnh kiên cường khi ông liên tục bị báo giới và CĐV chỉ trích, thậm chí biểu tình đòi sa thải nhưng vẫn đứng vững. Độc giả Sa Huỳnh bình luận: “Câu chuyện của Kean cũng cho chúng ta một bài học về sự vững vàng của người lãnh đạo trong phong ba bão táp”.

Dưới đây là danh sách bạn đọc trúng giải vòng 19 cuộc thi “Bình luận viên ngoại hạng”:

Giải nhất: Câu chuyện của HLV Steve Kean (Sa Huỳnh), giải nhì: Gió đổi chiều (Bùi Quang Thời), giải ba: Mặt trái của sự kỳ vọng (Hồng Nhung).

Tám giải khuyến khích: “Boxing day” và boxing (Nguyễn Văn Nam), Ước mơ và ảo tưởng (Đình Chiêu), Khi V.League “nổi tiếng” hơn… Premier League (Lê Ngọc Thìn), Thương nhau hay hại nhau (Bình An), 1 và 20.000 (Nguyễn Bình Huy), Tài dùng người của HLV Alex Ferguson (Thập Bảo), Chơi vơi (Lê Đức Thảo), Bệnh mãn tính (Khang Thái).

K.B.

Bài dự thi đoạt giải nhất:

Câu chuyện của HLV Steve Kean

Thật thú vị là mùa Giáng sinh năm nay lại có rất nhiều câu chuyện “nóng” liên quan đến chiếc ghế các HLV. Ở  VN, câu chuyện HLV người Đức bị sa thải khi ông chuẩn bị đón Giáng sinh và năm mới cùng gia đình xuất hiện tràn ngập trên mặt báo. Ở Bồ Đào Nha, một nhân vật nhiều năm gắn bó với bóng đá VN là Henrique Calisto cũng đau đầu trong cuộc chiến giúp CLB Pasco Ferreira trụ hạng tại Giải vô địch Bồ Đào Nha. Ở Anh, HLV trẻ tuổi Villas-Boas đã thừa nhận Chelsea rất khó vô địch Giải ngoại hạng Anh. Ông cũng có khả năng bị ông chủ Roman Avramovich sa thải…

Nhưng câu chuyện liên quan đến chiếc ghế HLV làm tôi thích nhất, đó là chuyện của HLV đội Blackburn Rovers Steve Kean. Trong mắt tôi, ông này đúng là nhà cầm quân có bản lĩnh phi thường và bộ thần kinh “thép”. Ba tháng gần đây, Kean liên tục bị người hâm mộ đội Blackburn tấn công, chỉ trích, thậm chí miệt thị vì thành tích kém cỏi của CLB. CĐV đội Blackburn đã liên tục biểu tình đòi các ông chủ đội bóng sa thải Kean. Trong trận Blackburn thua Bolton 1-2 ở vòng 17 trên sân nhà tại Giải ngoại hạng Anh (Premier League), Kean đứng sát khán đài và sau lưng ông là vô số băngrôn, biểu ngữ đầy tính kích động như “Kean, cút đi”, “Phải sa thải Kean ngay”…

Thật khó đứng nổi trong khung cảnh nặng nề như thế. Nhưng HLV này vẫn xem như không có chuyện gì xảy ra. Ông vẫn điều binh khiển tướng đến hết trận, rồi bước vào đường hầm trong tiếng chửi rủa kinh hoàng từ khán đài. Sau trận đấu, Kean chẳng những không phê phán thái độ của CĐV mà còn thừa nhận: “Tôi hiểu tâm trạng của những người hâm mộ Blackburn…”.

Câu trả lời tiếp theo của Kean là màn trình diễn kiên cường của Blackburn trên sân đội Liverpool ở vòng 18 Premier League đêm 26-12. Một điểm kiếm được trên sân Anfield vào lúc này đối với Blackburn chẳng khác gì một tạ vàng vì nó không chỉ giúp các cầu thủ Blackburn lấy lại chút ít niềm tin mà còn tạm gỡ bỏ áp lực đang đè nặng lên đôi vai Kean.

Thế mới biết sức chịu đựng dẻo dai của con người như thế nào. Câu chuyện của Kean cũng cho chúng ta một bài học về sự vững vàng của người lãnh đạo trong phong ba bão táp. Sẽ là câu chuyện bóng đá đẹp tuyệt vời nếu mùa này Blackburn của Kean hay CLB Pasco Ferreira của HLV Calisto trụ hạng thành công.

SA HUỲNH (Q.8, TP.HCM)

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.