Chip A5X của Apple đọ sức với chip lõi tứ của Nvidia

(Dân trí) – iPad thế hệ mới của Apple được trang bị vi xử lý A5X mới nhất, mà theo Apple cho hiệu suất xử lý nhanh gấp 4 lần so với chip lõi tứ Tegra 3 của Nvidia. Cùng đặt 2 vi xử lý này “lên bàn cân” để tìm câu trả lời thực sự.

Bài viết dưới đây đã tiến hành so sánh và chấm điểm khả năng xử lý của chip A5X trên iPad thế hệ mới với chip Tegra 3 trên máy tính bảng Transformer Prime của Asus, chiếc máy tính bảng đầu tiên được trang bị vi xử lý lõi tứ.

Vi xử lý A5X của Apple có thực sự mạnh hơn chip lõi tứ Tegra 3 của Nvidia?
Khả năng xử lý đồ họa: A5X vượt trội so với Tegra 3
Khi sử dụng phần mềm chấm điểm xử lý đồ họa GLBenchmark 2.1 (phiên bản dành cho cả iOS và Android), kết quả cho thấy iPad đạt được số điểm cao hơn hẳn so với đối thủ.
Trong quá trình thử nghiệm, khi cho trình diễn hình ảnh 3D của Ai Cập cổ đại, iPad thế hệ mới với vi xử lý A5X đã xử lý được 6718 khung hình với tốc độ 60 khung hình/giây. Trong khi đó, vi xử lý lõi tứ Tegra 3 của Transformer Prime chỉ xử lý được 5939 khung hình với tốc độ 53 khung hình/giây.
Khi ứng dụng GLBenchmark chạy nội dung là hình ảnh các đối tượng hình học lập thể, iPad thế hệ mới đã sử dụng lý 7.530.524 khung hình, với tốc độ 57 khung hình/giây, trong khi đó vi xử lý Tegra 3 chỉ xử lý được 3.523.926 khung hình, với tốc độ khiêm tốn chỉ 27 khung hình/giây.
Những kết quả này cho thấy Apple không quá lời khi tuyên bố khả năng xử lý đồ họa của vi xử lý A5X là hàng đầu hiện nay.

Kết quả khả năng xử lý đồ họa của A5X và Tegra 3 (lớn hơn là tốt hơn)
Khả năng xử lý tổng thể: Tegra 3 giành chiến thắng
Khi sử dụng phần mềm Geekbench để chấm điểm tốc độ xử lý tổng thể, thay vì xử lý đồ họa như trên, vi xử lý lõi tứ Tegra 3 đã cho thấy ưu điểm và tốc độ của thế hệ vi xử lý mới, khi đạt được số điểm 1.571, gấp đôi so với số điểm chỉ 692 của A5X trên iPad mới.

Tegra 3 với số điểm xử lý vượt trội so với A5X (điểm cao hơn là tốt hơn)
Xử lý trình duyệt: A5X vượt trội không đáng kể
Tốc độ và sức mạnh của vi xử lý cũng được thể hiện đáng kể thông qua khả năng xử lý trên trình duyệt web. Quá trình thử nghiệm đã tiến hành so sánh tốc độ trên trình duyệt Safari của iPad thế hệ mới với trình duyệt của Android trên Transformer Prime.
Sử dụng công cụ Peacekeeper, công cụ chấm điểm tổng thể khả năng xử lý của trình duyệt, 2 máy tính bảng đã đạt được kết quả gần như bằng nhau, với số điểm 386 cho Transformer Prime và 387 dành cho iPad mới.
Mặt khác, khi sử dụng công cụ SunSpider để chấm điểm tốc độ xử lý JavaScript, thì Safari trên iPad mới chỉ mất 1.810 mili-giây để hoàn tất bài kiểm tra, trong khi trình duyệt Android của Transformer Prime phải mất đến 2.216 mili-giây để hoàn thành.

Tốc độ xử lý trình duyệt web của iPad mới có phần trội hơn (nhỏ hơn là tốt hơn)
Tuy nhiên, do 2 máy tính bảng sử dụng 2 trình duyệt khác nhau nên kết quả so sánh không thực sự chính xác, đặc biệt là khi mỗi trình duyệt có thể được thiết kế với những thế mạnh khác nhau, chứ không đơn thuần phụ thuộc vào sức mạnh xử lý của vi xử lý.
Hiệu suất chơi game
Việc đánh giá hiệu suất chơi game dựa trên các game chạy trên 2 máy tính bảng chỉ mang tính chủ quan, bởi lẽ các game không cung cấp công cụ để chấm điểm hiệu suất xử lý trên máy. Tuy nhiên, nếu chạy đồng thời các game giống nhau rồi đặt 2 sản phẩm cạnh nhau để so sánh cũng phần nào nhận ra được sự khác biệt về hiệu suất trên cả 2 sản phẩm.
Một điều dễ nhận ra đó là hình ảnh trên màn hình Retina của iPad thế hệ mới sắc nét và đẹp mắt hơn hẳn so với Transformer Prime. Các đối tượng trong trò chơi đều hiển thị sắc nét và chi tiết trên màn hình với độ phân giải lên đến 2048×1536 của iPad mới, so với màn hình độ phân giải chỉ 1280×800 của Transformer Prime.

Có những chi tiết hiển thị trên Transformer Prime… (hình lá cờ)

… nhưng lại không hiển thị trên iPad mới
Tuy nhiên, việc chơi game trên một màn hình quá sắc nét đôi khi lại khiến cho các hiệu ứng trong game trở nên thiếu thực tế và đẹp mắt như các hiệu ứng trên màn hình độ phân giải bé hơn (Transformer Prime), thậm chí nhiều chi tiết nhỏ khó có thể nhận ra và hiển thị trên màn hình độ phân giải cao của iPad thế hệ mới.
Dù vậy, trên thực tế, việc chơi game trên máy tính bảng iPad mới vẫn tạo được cảm giác thích thú hơn cho game thủ, đặc biệt là trong tương lai khi mà xuất hiện nhiều game mới được thiết kế để tối ưu và tương thích hoàn chỉnh với vi xử lý A5X cũng như màn hình “siêu phân giải” của iPad thế hệ mới.
Video so sánh đồ họa khi chơi game trên iPad mới và Transformer Prime:
Phạm Thế Quang Huy
Theo LaptopMag

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.