Tư vấn Kỹ thuật – y dược – nông lâm tại Hà Nội

TTO – Mở đầu phiên tư vấn sáng 11-3, PGS-TS Ngô Kim Khôi đã trao đổi vắn tắt với thí sinh những điểm mới đáng lưu ý của kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012. Kỳ thi tuyển sinh năm 2012 về cơ bản giữ như năm trước, nhưng có một số điều chỉnh sau:

Tư vấn Kỹ thuật – y dược – nông lâm tại Hà Nội

Một học sinh thắc mắc quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục – Đào tạo – Ảnh: QUANG THẾ

Nhiều trường tổ chức trò chơi vui, giải trí cho học sinh – Ảnh: QUANG THẾ

– Bổ sung thêm khối A1 (Toán, Lý, tiếng Anh). Các trường xem xét yêu cầu của ngành đào tạo để quyết định có tuyển bổ sung khối A1 không và thông báo công khai.

– Điểm mới thứ 2 là bổ sung chính sách tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Những thí sinh đọat giải ba trở lên sẽ được tuyển thẳng vào đại học, đúng ngành hoặc ngành gần với ngành đọat giải. Kể cả thí sinh đọat giải năm học lớp 11 (năm 2011). Thí sinh đọat giải khuyến khích sẽ được tuyển thẳng vào các trường cao đẳng.

– Bộ GD-ĐT bổ sung cụm thi mới Hải Phòng cho thí sinh có hộ khẩu thưởng trú tại Hải Phòng, Quảng Ninh. Đồng thời mở rộng đối tượng dự thi vào các trường tại TP.HCM được thi tại cụm Vinh.

– Bộ GD-ĐT không quy định đợt xét tuyển, không quy định điểm tuyển đợt sau phải tăng hơn đợt trước. Các trường ĐH-CĐ chủ động quyết định thời gian xét tuyển, điều kiện xét tuyển. Thí sinh không trúng tuyển NV1 sẽ được phát phiếu chứng nhận kết quả thi. Thí sinh có thể sử dụng  bản gốc hoặc bản sao của phiếu này để đăng ký xét tuyền, tùy theo yêu cầu của từng trường. Năm nay, sẽ có bổ sung hình thức chế tài: Kỷ luật hiệu trưởng quyết định mức điểm chuẩn thấp hơn điểm sàn của Bộ GD-ĐT, hoặc tuyển sinh vượt mức chỉ tiêu được phép.

– Thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 15-3 đến hết 16-4 tại các sở GD-ĐT. Hết thời hạn trên, các em thí sinh có thể nộp hồ sơ về các trường đăng ký dự thi từ 17-3 đến hết ngày 23-4.

– Khi làm hồ sơ đăng ký dự thi, cácthí sinh lưu ý ghi đầy đủ mã ngành đào tạo và tên ngành đào tạo tương ứng, hoặc tên chuyên ngành đào tạo

* Bạn Lê Lan Hương: Em muốn thi ĐH Y Hải Phòng, chuyên ngành đa khoa. Có phải đến tận nơi thi không? Có thể xin việc được tại HN không?

PGS TS Nguyễn Hữu Tú, Phó hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội: Em phải tìm hiểu quy định của trường ĐH Y Hải Phòng để biết trường ĐH Y Hải Phòng có những điểm thi nào. Em tốt nghiệp Y Hải Phòng có thể xin việc được tại Hà Nội và bất cứ nơi nào trên đất nước Việt Nam.

* Trường nào có khối A1?

– PGS-TS Hoàng Minh Sơn, trưởng phòng đào tạo đại học trường ĐH Bách khoa Hà Nội: Có rất nhiều trường có khối A1. Ví dụ trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa TP. HCM, ĐH Quốc gia Hà Nội. Có thể xem trên trang web của các trường hoặc trang web của Bộ GD-ĐT để biết thông tin cụ thể.

* Trường Dược có ngành kinh tế dược không?

– PGS TS Hoàng Minh Sơn: Theo tôi biết thì trường Dược không có ngành kinh tế dược. Bạn nên vào web của trương Dược để biết thêm.

* Thí sinh: Em có thể nộp hồ sơ thi vào nhiều trường không?

– PGS Hoàng Minh Sơn: Em có thể làm hồ sơ vào hai trường, nhưng khi thi em chỉ được phép thi một trường. Nếu không đỗ NV1 thì mới làm hồ sơ xét tuyển vào trường khác.

*  Em muốn học ngành Nông lâm thì thi vào đâu? Có nhiều cơ hội để kiếm tiền nhờ ngành này không?

TS Vũ Viết Bình, Phó trưởng ban đào tạo ĐHQG Hà Nội: Em có thể vào trang web của trường đại học Nông nghiệp HN và ĐH Lâm nghiệp để biết rõ các ngành cụ thể. Ngành nông lâm có rất nhiều cơ hội kiếm tiền. Ngành nông nghiệp hiện nay được Nhà nước đầu tư rất nhiều để thúc đẩy sản xuất.

* Em thích môn Sử và thích thi vào trường sư phạm. Nhưng thầy cô của em khuyên không nên thi sư phạm vì rất vất vả. Vây em nên làm thế nào?

TS Vũ Viết Bình: Nếu em yêu Lịch sử thì tôi khuyên em nên thi vào ngành Lịch sử. Lời khuyên của mọi người chỉ tham khảo, quan trọng là quyết định của em và em nên chọn ngành nào mà em đam mê. Học lịch sử có thể đăng ký vào khoa Lịch sử trường Sư phạm hoặc khoa Lịch sử cùa trường Khoa học xã hội & Nhân văn.

* Em muốn thi trường ĐH Bách khoa ngành CNTT thì em phải làm gì?

PGS Hoàng Minh Sơn: Em xem trong nhóm ngành 2 của trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Em có thể đăng ký bất cứ ngành nào của nhóm ngành này vì trường ĐH Bách khoa Hà Nội không xác định điểm chuẩn theo ngành. Nếu không đạt nguyện vọng ĐH, các em có thể đăng ký vào hệ CĐ ngành CNTT.

* Em nghe nói khối ngành kỹ thuật khó xin việc phải không?

PGS TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế ĐHQG TPHCM: Các ngành kỹ thuật hiện giờ không khó xin việc, nhưng không dễ có việc tốt (làm có lương cao, gần nhà, thuận lợi) vì sinh viên ngành kỹ thuật muốn có việc tốt thì phải có kỉến thức, kỹ năng tốt, kể cả kỹ năng mềm. Một nhược điểm của sinh viên kỹ thuật là kỹ năng trình bày không tốt, mặc dù tính toán tốt. Vì thế các em phải chuẩn bị cho mình các kỹ năng đầy đủ. Sẽ có nhiều cơ hội công việc cho những sinh viên có kiến thức, kỹ năng tốt

* Em rất thích ngành điều dưỡng, nhưng em chỉ học khá, vậy thầy khuyên em nên thi vào trường nào?

– PGS TS Nguyễn Hữu Tú: Nhiều trường có ngành này. Trường đại học Y cũng đào tạo cử nhân điều dưỡng. Em học khá ở một trường THPT tốt tại HN thì em có khả nằng thi đậu vào ngành này của trường ĐH Y Hà Nội.

* Ngành kinh tế và ngành kỹ thuật có cách gì thu hút người học?

– PGS-TS Nguyễn Việt Hà: Hiện tại các ngành kỹ thuật rất cần cho sự phát triển đất nước. Nếu bạn say mê sáng tạo, góp phần làm ra các sản phẩm công nghệ thì bạn nên chọn một ngành kỹ thuật. Vì nếu bạn học tốt, chọn một trường tốt thì bạn có nhiều cơ hội việc làm tốt

* Em thích ngành cơ điện tử trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Theo các thầy em nên chọn ngành rộng hay chuyên ngành hẹp?

PGS TS Hoàng Minh Sơn: Ngành cơ điện tử rất phức tạp vừa phải nghiên cứu, chế tạo lại phải có kiến thức công nghệ thông tin. Hiện nay có nhiều sản phẩm của ngành cơ điện tử đang cần thiết cho xã hội. Khi em đăng ký vào trường ĐH Bách khoa HN em cứ đăng ký một ngành theo nhóm 1. Sau khi vào trường em sẽ được nghiên cứu rất kỹ về các ngành và cuối năm thứ nhất em mới phải lựa chọn chuyên ngành cụ thể

* Em thi khối A, có thể thi vào ngành nào có mức điểm chuẩn khoảng 15-17 điểm?

TS Trịnh Thị Thúy Giang, Trưởng phòng chính trị và công tác sinh viên- ĐH Khoa học tự nhiên-ĐHQG Hà Nội: Trước hết, em nên xác định mình muốn thi ngành nào. Sau đó sẽ tìm các ngành mình thích và điểm chuẩn vào các trường đó trong các năm gần đây có mức điểm 15-17 điểm. ĐHQGHN các năm gần đây có điểm sàn vào trường từ 15-17. Sau khi đạt điểm sàn các em có thể đăng ký vào một ngành nào phù hợp với mức điểm

* Em thi ngành Kỹ thuật công trình nhưng chỉ đảt 17 điểm, trong khi ngành em thi lấy 17,5 điểm thì em có được chuyển sang ngành khác không?

TS Trịnh Thị Thúy Giang: Việc này tùy thuộc vào quy định của mỗi trường. Có một số trường có điểm sàn chung vào trường. Nếu thí sinh có điểm thi đạt bằng hoặc trên sàn nhưng không đỗ vào ngành đã chọn thì có thể được phép chuyển sang ngành khác. Nhưng cũng có những trường xác định điểm chuẩn theo ngành và không cho phép chuyển từ ngành này sang ngành khác.

* Em Đặng Thị Việt Anh hỏi có phải tất cả các trường ĐH Y đều đào tạo bác sĩ nội trú không? Muốn học thì đăng ký thế nào?

– PGS Nguyễn Hữu Tú: ĐH Y Hà Nội, ĐH Y dược TP HCM, ĐH Y Huế có đào tạo bác sĩ nội trú. Nếu em muốn học nội trú thì sau khi tốt nghịêp ở trường đại học Y thì đăng ký học nội trú ở các trường trên.

* Bạn Quách Thu Trang: Em đang học Y Thái Bình muốn thi vào ĐH Y Hà Nội nhưng em không được hiệu trưởng trường ĐH Y Thái Bình đồng ý thì khi đỗ vào ĐH Y HN, có được nhập học không?

– Nếu trường ĐH Y HN biết em đang học trường ĐH Y Thái Bình thì đương nhiên không đồng ý cho em nhập học.

* Cơ hội việc làm của ngành điện tử Viễn thông có nhiều không? Nên chọn trường nào?

– PGS TS Nguyễn Việt Hà: Ngành viễn thông có rất nhiều cơ hội công việc. Bạn nên tìm hiểu điểm chuẩn của các trường để cân nhắc chọn trường phù hợp với năng lực của mình.

* Cơ hội công việc của ngành Công nghệ sinh học có nhiều không? Em có thể đăng ký học ở đâu?

– TS Trịnh Thị Thúy Giang: Trường Khoa học tự nhiên- ĐHQGHN có ngành công nghệ sinh học tuyển sinh khối B, A1. Thế kỷ 21 là thế kỷ của công nghệ sinh học, khi tốt nghịêp các em có thể làm việc ở nhiều nơi trong và ngoài nước

* Ngành kỹ thuật y học như thế nào? Sau khi ra trường sẽ làm việc ở đâu?

– PGS TS Thầy Nguyễn Hữu Tú: Đây là ngành mới. Trường ĐH Y Hà Nội mới đào tạo ngành này 10 năm. Học ngành này sẽ làm việc trong các bệnh viện và không bị ảnh hưởng đến sức khỏe vì thiết bị máy móc hiện nay rất hiện đaị.

* Em muốn học ngành vật liệu của ĐH Bách khoa HN. Ngành này học thế nào?

PGS TS Hoàng Minh Sơn: Ngành Vật liệu của ĐH Bách khoa HN có khoa học vật liệu, vật liệu nanô… Em có thể tìm hiểu kỹ hơn trên trang web của trường.

* Nếu học nội trú thì bằng nội trú do trường nào cấp?

PGS TS Nguyễn Hữu Tú: Dù em học ĐH Y ở đâu thì khi học nội trú em sẽ được trường nơi em học nội trú cấp bằng.

* Em có thể học hai trường, một trường khối A một trường khối D không?

– PGS TS Hồ Thanh Phong: Nếu em có khả năng học được thì cũng không sao. Nhưng tôi khuyên là em nên tập trung học một trường. Hiện nay nhiều trường đào tạo tín chỉ nên nếu thu xếp tốt em có thể học được hai ngành cùng một trường mà có thể tiết kiệm được thời gian.

 Ban tư vấn Nhóm ngành Khoa học kỹ thuật – Công nghệ – Y dược – Nông lâm 

-PGS-TS Ngô Kim Khôi, Cục trưởng cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục-Bộ GD-ĐT
-PGS-TS Hồ Thanh Phong- Hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế ĐHQG TPHCM
– PGS-TS Nguyễn Việt Hà, Phó hiệu trưởng trường ĐH Công nghệ ĐHQGHN
– TS Vũ Viết Bình- Phó trưởng ban đào tạo ĐHQGHN
– PGS-TS Nguyễn Hữu Tú- Phó hiệu trưởng trường ĐH Y HN
– PGS-TS Hoàng Minh Sơn, trưởng phòng đào tạo đại học trường ĐH Bách khoa HN
– TS Trịnh Thị Thúy Giang, Trưởng phòng chính trị và công tác sinh viên- ĐH Khoa học tự nhiên-ĐHQGHN 

NHÓM PV GIÁO DỤC

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.