Kỳ thú thế giới thu nhỏ ở British Columbia

TTO – Trong chuyến ghé thăm thành phố Victoria (tỉnh British Columbia, Canada), chúng tôi đã có dịp khám phá thế giới thu nhỏ đầy kỳ thú. Trước hết, vì thích đi thăm bảo tàng nên chúng tôi không thể bỏ qua Viện bảo tàng Royal British Columbia (Bảo tàng hoàng gia của tỉnh British Columbia).

Kỳ thú thế giới thu nhỏ ở British Columbia

Viện bảo tàng này lại nằm ngay kế bên tòa nhà lập pháp, chỉ cần đi bộ dọc bến cảng, băng qua tòa nhà lập pháp là tới nơi.

Viện bảo tàng Royal British Columbia

Tòa nhà này lúc nào cũng đông nghẹt khách chờ xếp hàng mua vé, vì không chỉ có bảo tàng mà còn có luôn cụm rạp chiếu phim 3D Imax, công nghệ chiếu phim 3D do Canada sáng chế và chất lượng hình ảnh cũng như âm thanh tuyệt hảo nhất thế giới

Viện bảo tàng chiếm 2 tầng rộng lớn của tòa nhà. Có rất nhiều điều để xem và học hỏi. Bạn phải ở trong này ít nhất 2 tiếng thì mới xem hết tất cả những hiện vật trưng bày. Ở một góc bảo tàng triển lãm các động vật ở tỉnh Alberta, các con thú trông thật sống động. Những con sò và ốc to hóa thạch từ hàng trăm triệu năm trước. Có cả bộ sưu tập tất cả những loài côn trùng trên thế giới và cả kính hiển vi để du khách có thể khám phá, nghiên cứu.

Trong bộ sưu tập côn trùng có con bọ cánh cứng được phóng to nhiều lần, đây là mối đe dọa những khu rừng thông ở Canada vì chúng có thể giết chết những cây thông bằng cách ăn thân cây. Nếu bạn thấy những cánh rừng thông chuyển màu đỏ quạch thì thủ phạm chính là chúng. Bình thường chúng bị tiêu diệt vào mùa đông khoảng âm 40 độ C. Nhưng do sự ấm lên toàn cầu, những mùa đông gần đây không còn lạnh như trước, khiến chúng càng sinh sôi nảy nở và đang là nguy cơ cho những cánh rừng thông tuyệt đẹp…

Góc triển lãm các động vật ở tình Alberta với các con thú trông thật sống động

Có cả bãi đá lớn với tiếng sóng rì rào là nơi các chú rái cá và cả sư tử biển phơi nắng và chơi đùa

Trong Bảo tàng Royal British Columbia, bạn có thể bắt gặp mô hình ngôi nhà cổ mà người da đỏ đã sống khoảng 2.000-3.000 năm về trước. Ngôi nhà được làm bằng gỗ và đào âm một nửa xuống mặt đất. Chiếc thang được trổ từ dưới đáy nhà lên đến trên nóc nhà để người ở có thể leo ra leo vào và nóc nhà có lỗ hở ra để khói có thể thoát ra, vì họ đốt lửa sưởi ấm ngay trong nhà.

Và rồi bạn sẽ ghé qua để chiêm ngưỡng một loạt bức tượng Totem – vật thờ của người da đỏ. Những tượng như thế này chắc chắn bạn bắt gặp rất nhiều ở khu Bắc Mỹ (bao gồm Canada, Mỹ, Mexico). Tượng được khắc hình người hay những con thú ngồi lên nhau và thường rất cao. Tượng được đẽo từ những thân cây lớn và thường được dựng trước nhà. Mô hình làng mạc của những bộ tộc da đỏ thời xa xưa luôn gắn liền với những tượng Totem cao ngất. 

Một khu khác của bảo tàng được xây dựng thành một khu phố hẳn hoi mô tả cuộc sống của người Bắc Mỹ đầu thế kỷ 20. Bạn có thể bước vào trong những ngôi nhà này và lên lầu tham quan như những ngôi nhà thật sự.

Mô hình ngôi nhà cổ mà người da đỏ đã sống khoảng 2.000-3.000 năm về trước. Ngôi nhà được làm bằng gỗ và đào âm một nửa xuống mặt đất với cầu thang trổ lên nóc nhà

Hơi thấm mệt vì hơn 2 tiếng đi bộ tham quan bảo tàng cùng với việc xem và học nhiều thứ, chúng tôi tản bộ ra bến cảng hóng mát một chút rồi quyết định đi bộ đến một điểm tham quan nữa trước khi ăn tối. Và cuối cùng chúng tôi đã khám phá một điểm rất nên đến của thành phố Victoria: thế giới thu nhỏ. Giá vé vào cổng là 13 đôla Canada/người.

Thế giới thu nhỏ được làm trong những hộp bằng kính, có nút điều khiển bên ngoài để có thể điều khiển một số hoạt động bên trong hộp như bật đèn cho lâu đài, cho xe lửa chạy. Tòa lâu đài, sông nước, cây cối làm rất giống thật nhưng kích thước thì nhỏ hơn cả nhà của búp bê. Mike, anh bạn đồng hành người địa phương, vô cùng thích thú vì sự tinh tế của nó và ở hộp này có thể điều khiển mở chiếc tivi nhỏ xíu trong nhà để xem, mở cổng, cho xe chạy.

Chiếc giày bé xíu và những căn phòng bên trong ngôi nhà cũng bé xíu nhưng rất đầy đủ tiện nghi như một ngôi nhà bình thường. Không hình dung nổi người ta có thể làm được đồ nội thất bé tí hon mà sắc sảo như thế! Du khách đứng cạnh bên những mô hình này nhìn mình cứ như người khổng lồ trong thế giới tí hon.

Tòa lâu đài, sông nước, cây cối làm rất giống thật nhưng kích thước thì nhỏ hơn cả nhà của búp bê

Những thành phố thu nhỏ tuyệt đẹp trông như thật

Có khá nhiều hộp hoành tráng, bên trong có vô số thành phố tuyệt đẹp. Có những mô hình ngôi nhà bé tí trông thật sang trọng và cực kỳ tinh xảo! Chiều ngang của mỗi phòng chỉ từ 15-30cm. Khi phải cúi khom người để ngắm nhìn những chiếc phòng bé xíu, mình có cảm giác như cô bé Alice đang lạc vào thế giới kỳ diệu như trong phim Alice in wonder land. Chiếc giường ngôi nhà bé tí chắc chỉ đủ lớn cho con bọ ba ba nằm. Còn cái ghế thì đủ cho… con muỗi ngồi!

Khu vui chơi giải trí với các loại trò chơi như ở một lễ hội thật sự. Cứ độ vài phút thì đèn tắt, cả gian phòng tối om om. Đèn của thành phố thu nhỏ được mở lên như thành phố về đêm nhìn cực kỳ sống động. Các em bé cực kỳ thích thú và cứ đứng xem hoài chẳng muốn đi.

Chiếc giường ngôi nhà bé tí chắc chỉ đủ lớn cho con bọ ba ba nằm. Còn cái ghế thì đủ cho… con muỗi ngồi!

Đèn của thành phố thu nhỏ được mở lên như thành phố về đêm nhìn cực kỳ sống động. Các em bé cực kỳ thích thú và cứ đứng xem hoài chẳng muốn đi

Chúng tôi ghé ăn tối tại nhà hàng Việt tên Le petit Saigon ngay tại trung tâm thành phố Victoria sau một ngày dài rong ruổi. Nhà hàng này được người dân địa phương bình chọn là nhà hàng Việt Nam ngon nhất Victoria. Nồi lẩu hải sản chua cay cực ngon mang hương vị Việt giữa xứ người nạp lại đầy năng lượng cho chúng tôi và khép lại một ngày tham quan dài đầy thú vị với những thành phố thu nhỏ.

Bài, ảnh: HỒNG TIÊN – MICHAEL KLASSEN

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.