Không hay nhưng kịch tính

TTO – Bóng đá Việt Nam đã sôi động trở lại một tuần sau những ngày tết âm lịch. Có thể chất lượng bốn trận đấu tứ kết diễn ra chiều và tối 12-2 không cao, nhưng tất cả cùng đong đầy kịch tính thú vị.

Tứ kết cúp quốc gia 2011

Không hay nhưng kịch tính

Hậu vệ Văn Trương và tiền đạo Tăng Tuấn (bìa phải) đưa Hoàng Anh Gia Lai vào bán kết cúp quốc gia – Ảnh: S.H

1 – Sau nhiều năm liền chưa biết thắng là gì khi đụng độ Khánh Hòa trên sân Nha Trang, đội bóng phố núi Hoàng Anh Gia Lai đã phá được cái dớp kém vui ấy với chiến thắng 3-1 đầy thuyết phục. Và thú vị hơn khi kết quả trận đấu được ấn định ngay trong 45 phút đầu tiên.

Hai phút sau khi bóng lăn, tiền đạo Tăng Tuấn làm cho hàng ngàn khán giả trên sân Nha Trang choáng váng bởi cú đá bồi cận thành mở tỉ số 1-0 cho đội khách. Đến phút 19, hậu vệ Văn Trương nhân đôi khoảng cách lên 2-0 sau cú sút phạt trực tiếp sở trường.

Chục phút sau đó, Tăng Tuấn xuất hiện đúng lúc trong vòng cấm địa để ghi bàn thắng vào lưới Khánh Hòa nhờ tận dụng tốt việc phối hợp không ăn ý giữa hậu vệ và thủ môn đội chủ nhà. 3-0, một khoảng cách quá lớn, đủ để đánh sụp khả năng lội ngược dòng của Khánh Hòa, dù rằng ở phút 43, Mạnh Tú rút ngắn tỉ số xuống còn 1-3.

Trận đấu không có chất lượng chuyên môn cao, nhưng thừa những pha va chạm dữ dội. Sau 30 phút đầu tiên, hai trụ cột của Hoàng Anh Gia Lai là trung vệ Ngọc Bảo và tiền vệ tấn công Thái Dương phải rời sân vì chấn thương nặng, giữa hiệp nhì đến lượt tiền vệ phòng ngự Sakda rơi vảo tình cảnh tương tự và phải ra sân nghỉ sớm.

Có được chiến thắng đầu tay của mùa bóng 2011, nhưng HLV Dusit phải trả cái giá khá đắt với ba ca chấn thương. Chưa hết, đến cuối trận, hậu vệ Phùng Văn Nhiên cùng tiền vệ Lê Tấn Tài của chủ nhà cùng bị truất quyền thi đấu sau lỗi đánh nguội lẫn nhau.

2 – Yếu tố bất ngờ mà đội bóng hạng nhất Sài Gòn Xuân Thành mang đến sân Vinh chỉ là việc dẫn trước SLNA 2-1 trong hiệp đấu đầu tiên. Trớ trêu ở chỗ ba bàn thắng đều do các cầu thủ đội khách ghi: Kesley, Duy Quang và bàn đá phản lưới nhà của tuyển thủ quốc gia trung vệ Đình Luật!

Huỳnh Kesley ghi bàn vào lưới SLNA nhưng Sài Gòn Xuân Thành phải dừng bước ở tứ kết cúp quốc gia – Ảnh: S.H

Thế trận ở hiệp nhì hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của đội chủ nhà vốn chơi máu lửa và đong đầy khát vọng chiến thắng hơn. Lối đá có phần cứng rắn của nhiều cầu thủ trẻ xứ Nghệ thật sự làm chùn chân đội khách.

Thêm vào đó, việc tổ chức tấn công nhuần nhuyễn, sắc nét và dứt điểm hiệu quả hơn đã góp phần mang lại chiến thắng chung cuộc 4-2 cho đương kim vô địch cúp quốc gia SLNA. Ba bàn thắng mà họ ghi được trong hiệp nhì, chỉ diễn ra trong vòng bảy phút (62 đến 69) do công của Quang Tình, Thierry và Kavin.

Thú vị thay khi đối thủ của SLNA ở trận bán kết chính là Hoàng Anh Gia Lai, đội bóng mà SLNA từng vượt qua với tỉ số 1-0 trong trận chung kết cúp quốc gia mùa rồi trong một chiều mưa tầm tã trên sân Thống Nhất.

3 – Không đặt nặng chỉ tiêu chơi hết sức mình ở cúp quốc gia, lại phải đá trên sân Ninh Bình, vậy mà Thanh Hóa – đội bóng được xếp nằm ở chiếu dưới – lại hạ gục chủ nhà bằng loạt sút luân lưu. Đó cũng là kịch bản mà họ từng vượt qua Đà Nẵng ở vòng 1/16 hồi trước tết âm lịch.

HLV Calisto an ủi cậu học trò cưng  – tiền đạo Việt Thắng – sau khi anh sút hỏng quả luân lưu vào lưới Thanh Hóa – Ảnh: Dương Minh

Lối đá lười di chuyển chiến thuật của Ninh Bình khiến cho họ không thể áp đặt thế trận trước Thanh Hóa, dù có nhiều lợi thế, thậm chí là được chơi nhiều hơn đối phương đến hai ngoại binh (Ninh Bình có ba cầu thủ ngoại nhập tịch Việt Nam).

Trong hiệp một, nếu không có sự phản xạ xuất thần của thủ môn Đinh Hoàng La, lưới của Ninh Bình đã rách lả chả. Xuất tướng đúng lúc, cộng với đôi tay dài ngoằng giúp cho thủ thành này cản phá thành công bốn pha dứt điểm cận thành của hai tuyển thủ Olympic quốc gia bên phía đội khách là Đình Tùng và Lê Văn Thắng.

Phút 50, từ quả lật cánh của Mota, tiền đạo Đinh Hoàng Max đánh đầu cận thành mở tỉ số cho Ninh Bình. Bảy phút sau đó, từ một pha phản công nhanh, Lê Văn Thắng tỉa bóng thoáng cho Quang Vinh thoát xuống cánh phải, sút tung lưới Đinh Hoàng La, gỡ hòa 1-1.

Hiệp một là màn trình diễn của Đinh Hoàng La thì hiệp nhì đến phiên thủ môn Mạnh Dũng của Thanh Hóa trổ tài cứu thua cho đội nhà. Ba bàn thắng trông thấy đã treo trước mũi giày của Việt Thắng, Mota và Đinh Hoàng Max, nhưng cả ba pha dứt điểm ấy đều bị Mạnh Dũng hóa giải, góp phần mang lại sự tụ tin cho đồng đội khi sút phạt luân lưu cuối trận. Mạnh Dũng cũng đáng được gọi là người hùng của Thanh Hóa khi đẩy được hai cú sút luân lưu của Hoàng Vissai và Đinh Hoàng Max, giúp Thanh Hóa thắng 3-1 từ chấm 11m.

4 – Phải đến quả sút phạt 11m luân lưu thứ 12, Navibank Sài Gòn mới đánh bại Bình Dương ở trò chơi cân não này. Có lẽ, đây là trận cầu đầu tiên trên sân vận động này có nhiều quả sút luân lưu như vậy.

Thủ môn Santos tóm gọn cú sút luân lưu thứ 12 của tiền vệ Leandro (Bình Dương) đưa Navibank Sài Gòn lần đầu vào bán kết cúp quốc gi –  Ảnh: Nguyên Khôi

Hi vọng tràn trề cho đội khách khi thủ môn Santos đẩy được hai quả sút đầu tiên của Quang Thanh và Chí Công bên phía Bình Dương, nhưng liền đó là hai tình huống sút bất thành của Được Em và Khánh Lâm khiến cho loạt sút luân lưu phải kéo dài ra.

Đến cú sút thứ 12, Santos tóm gọn pha dứt điểm cực mạnh của người đồng hương là tiền vệ Leandro trong khi trung vệ Fabiano dễ dàng đánh bại thủ môn Thế Anh đưa Navibank Sài Gòn lần đầu tiên có mặt ở bán kết cúp quốc gia.

Trở lại với giờ đấu chính thức, phút 25, Philani mở tỉ số cho Bình Dương trong một tình huống gây nhiều tranh cãi: Santos bị một cầu thủ chủ nhà va chạm, bóng bật ra, Philani lướt tới ghi bàn trong khi đội khách cho rằng Santos bị phạm lỗi nghiêm trọng.

Đến phút 67, từ một quả phát bóng cực mạnh của Santos, bóng đi thẳng vào vòng cấm địa Bình Dương. Trung vệ Chí Công đón hụt bóng để Edene lao theo xỉa bóng chéo góc lưới, gỡ hòa 1-1. Pha quay chậm của truyền hình cho thấy Santos bị phạm lỗi, tiếc rằng trọng tài Trần Công Trọng không theo sát diễn biến này nên công nhận bàn thắng cho Bình Dương.

Uất ức, thủ môn Santos đã xô đẩy, kéo giật áo trọng tài. Hành vi này rất đáng bị phạt thẻ, nhưng trọng tài Trọng không dám rút thẻ. Việc hành xử thiếu cương quyết ấy càng làm cho khán giả thêm bất bình khi vào cuối trận, Philani giật chỏ vào gáy trung vệ Anh Tuấn của đội khách, nhưng ông Trọng lại không dám truất quyền thi đấu của Philani!

SĨ HUYÊN tổng hợp

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.