Space Siege – Sống sót ngoài vũ trụ

Cùng Chris Taylor, cha đẻ của dòng game Dungeon Siege nổi tiếng.

Space Siege (SS) diễn ra trong bối cảnh năm 2199 khi văn minh con người đang trong thời kỳ cực thịnh, nhưng lại đang đứng trước nguy cơ bị diệt vong do sự tấn công của Kerak – một thế lực ngoài hành tinh xuất hiện ở Elysium IV- tân thuộc địa của loài người. Bằng một tốc độ chóng mặt, Kerak tìm diệt toàn bộ những nơi có sự xuất hiện của con người. Và ngay cả trái đất cũng thất thu. Bạn sẽ vào vai Seth Walker, một chiến binh dày dạn kinh nghiệm trên con tàu Amstrong, mang theo 20 ngàn người cuối cùng còn sống sót, đối đầu với lũ Keral hung hãn với hi vọng không bao giờ tắt.. 

Chặt và chém là cách chơi mà SS hướng tới. Nếu đã từng chơi Dungeon Siege, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt cách chơi của SS. Tuy nhiên, thay vì kiếm và cung, giờ đây vũ khí của bạn là những phương tiện hiện đai hơn rất nhiều và tất nhiên, kẻ thù cũng hung hiểm hơn rất nhiều. Lúc này game có hai lựa chọn trong việc chiến đấu: sử dụng những kĩ năng cùng trí khôn của con người hoặc là hóa thân thành một cyborg thật sự với hỏa lực vượt trội và “càn quét”. Tại sao lại nói như vậy, bởi nâng cấp trong SS ngoài những kĩ năng còn là những phần cơ thể của Seth, có thể là giúp tăng khả năng tấn công, phòng thủ, chính xác,…Bạn có thể thay mắt, tay chân, thậm chí là cả phổi để làm tăng khả năng của Seth. Tuy nhiên với mỗi phần cơ thể nâng cấp, tính “người” (humanity) của Seth lại giảm đi và từ đó cũng sẽ dẫn tới những hệ quả khác nhau, chủ yếu sẽ ảnh hưởng đến câu chuyện của chính anh. (điều này sẽ được nói đến trong phần sau). Việc phụ thuộc vào những nâng cấp này hay không sẽ thể hiện khả năng của người chơi. Với những tay “hard core”, sử dụng kĩ năng và micro giúp Seth giảm thiểu những vật không phải bằng xương thịt trên cơ thể mình luôn được ưu tiên, trong khi đó, dân “novice” thì lại khoái càn quét, kết thúc game càng nhanh càng tốt hơn.

Các kĩ năng trong game bao gồm tránh né, ẩn nấp sau các chướng ngại vật bởi bạn sẽ luôn bị “phủ đầu” bằng hỏa lực tầm xa. Việc bố trí môi trường trên con tàu Amstrong (toàn bộ trò chơi chỉ diễn ra tại đây) sẽ giúp người chơi thỏa sức sáng tạo trong việc chiến đấu cho nhân vật của mình.  

Đồng hành cùng với Seth còn một robot mang kí hiệu HR-V. Mang theo súng máy, những trang bị đặc biệt cùng khả năng bắn nhiều mục tiêu cùng một lúc, HR-V là trợ thủ đắc lực. Với HR-V, bạn có thể vạch ra nhiều phương án tấn công cũng như phòng thủ khác nhau. Nó có thể bị phá hủy nếu dính đạn quá nhiều, nhưng bạn yên tâm, đã là Robot thì có nghĩa HR-V có thể sửa được.

Một lối chơi mở là điều gần như không tồn tại trong những game hack n slash. Trong các game kiểu này, việc bạn làm hầu như chỉ có là đi từ điểm A -> B, nhận nhiệm vụ rồi giết, giết… và giết, thỉnh thoảng nếu hứng chí thì đi lang thang làm vài nhiệm vụ phụ kiếm điểm kinh nghiệm hoặc kĩ năng…Và kết thúc thì bao giờ cũng như nhau, người anh hùng của chúng ta được vinh danh sử sách và…bước sang phần khó tiếp theo. “Điều này sẽ được thay đổi, đây sẽ là game tập trung vào cốt truyện lớn nhất mà chúng tôi từng làm” – Chris đã phát biểu. Bạn sẽ nhận được hàng đống thông tin từ các NPCs cũng như những người bán hàng, và mỗi câu trả lời sẽ chứ đựng nhiều ý nghĩa. Việc bạn có thân thiện với những con người mà bạn tiếp xúc hay không cũng sẽ ảnh hưởng tới hành trình của bạn. Và cái status “thân thiện” này cũng sẽ thay đổi theo chính con người (theo nghĩa đen) của Seth. Như ở trên đã nói, mỗi khi nâng cấp một phần cơ thể bằng máy móc, tính “người” của Seth cũng sẽ giảm đi, và từ đó, việc tiếp xúc với những người khác cũng sẽ khác đi. Từ đây, sẽ có những kết thúc khác nhau dựa vào cách mà bạn biến đổi Seth như thế nào.
 

Ngoài cốt truyện và lối chơi, đồ họa của SS trình diễn tại E3 2007 vừa qua khá đẹp mắt. Tuy nhiên tại thời điểm đó, có vẻ như SS chưa hỗ trợ DX10 và điều này rất có thể sẽ thay đổi trong tương lai. Với bối cảnh là chiến tranh hiện đại, các hiệu ứng cháy nổ cũng như ánh sáng sẽ được đầu tư một cách kĩ lưỡng. Môi trường trong game cũng sẽ đa dạng, từ những vườn cây nhân tạo đến những căn phòng tối tăm hay những hành lang dài hun hút trên con tàu Amstrong.

Với những yếu tố trên, hy vọng Space Siege sẽ là một trò chơi nhập vai hành động thành công như sản phẩm tiền nhiệm Dungeon Siege. 
 

THÔNG TIN GAME

Phát hành:

Sega

Phát triển:

Gas Powered Game

Thể loại:

RPG

Ngày phát hành:

2008

Hệ máy:

PC

 
Theo Xuân Trường
GameK.vn

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.