Tư vấn Tâm lý – gỡ rối hướng nghiệp

TTO – TS Đinh Phương Duy – chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TP.HCM và thầy Nguyễn Việt Dũng – phó phòng GDCN Sở GD-ĐT TP Cần Thơ sẽ giải đáp các thắc mắc, gỡ rối tâm lý cho các bạn học sinh trước khi quyết định chọn ngành nghề.

Tư vấn Tâm lý – gỡ rối hướng nghiệp

* Em muốn thi vào ngành quản trị kinh doanh cần yếu tố nào để học tốt?

– TS Đinh Phương Duy – chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TPHCM: Ngành quản trị là làm công tác quản lý, nhưng không phải ra trường là làm lãnh đạo liền. Các em vẫn phải làm từng bước từ nhân viên bình thường, sau đó nếu làm việc tốt mới được bố trí làm ở vị trí cao hơn. Học ngành quản trị phải hết sức hoạt bát, năng nổ, đòi hỏi kiến thức rộng về kinh tế mà làm quản trị về con người nên cần người có óc tổ chức… Bên cạnh đó các yêu cầu về mặc kỹ năng chuyên môn các em sẽ được đào tạo trong quá trình học ĐH.

* Làm nghề tâm lý cần phải có những yêu cầu như thế nào?

– TS Đinh Phương Duy – chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TPHCM: Một nhà tâm lý cần có kỹ năng quan sát, kỹ năng soi nội tâm (tự nhận xét đánh giá về mình), kỹ năng ứng xử với người xung quanh,  hoạt bát… Học tâm lý ra trường làm việc ở các trường học, làm chuyên viên tư vấn tâm lý…

* Ngành xây dựng đòi hỏi tố chất gì? Nữ có phù hợp với ngành này không?

– Thầy Nguyễn Việt Dũng – phó phòng GDCN Sở GD-ĐT TP Cần Thơ: Cần có sức khỏe, phải biết tìm tòi những người đi trước về kinh nghiệm làm việc. Nữ đi ngành xây dựng không ảnh hưởng gì vì ngành này có nhiều lĩnh vực khác nhau có thể phù hợp với nữ.

* Bố mẹ thích em làm công an nhưng em lại thích làm trong lĩnh vực kinh tế. Em muốn tìm hiểu rõ về hai ngành này?

– TS Đinh Phương Duy – chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TPHCM: Ngành công an cũng có nhiều lĩnh vực công việc khác nhau. Ngành công an đối mặt với nhiều áp lực, nguy hiểm… Công tác trong ngành công an phải tuân thủ theo rất nhiều qui định, kỷ luật trong ngành.  Còn làm kinh tế có thể chủ động hơn trong công việc của mình. Em cân nhắc về điều kiện gia đình, sức khỏe của mình như thế nào để có sự lựa chọn phù hợp.

* Ngành kinh tế và quản trị kinh doanh khác nhau ra sao?

– Thầy Nguyễn Việt Dũng – phó phòng GDCN Sở GD-ĐT TP Cần Thơ: Hai ngành này làm việc tương tự như nhau. Tuy nhiên tùy vào vị trí công việc cụ thể của em thì em sẽ làm những việc khác nhau.

* Lúc nhỏ em thích ngành công an nhưng bạn bè khuyên không nên thi. Mong thầy tư vấn.

– TS Đinh Phương Duy – chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TPHCM: Làm công an phải hết sức bản lĩnh để đối phó với những nguy hiểm, trước những tình huống đối diện với tội phạm. Ngành công an đòi hỏi người biết chấp hành quân lệnh, kỷ luật. Nếu em có tính cách lãng mạn thì không phù hợp với ngành này.

* Em thích ngành nấu ăn nhưng bạn bè chê cười. Em phải làm sao?

– TS Đinh Phương Duy – chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TP.HCM: Không có nghề nào không cao quí khi nó mang lại lợi ý cho chính mình và cho xã hội. Nghề này đang rất thời thượng. Nhiều người đang làm giàu với nghề nấu ăn. Em sẽ có thể làm giàu với nghề này nếu em có quyết tâm với nó.

* Thưa thầy, làm cách nào để giữ được bình tĩnh trước những kỳ thi quan trọng vì khi thi em thường hay run và làm bài hay sai sót dù bình thường bài đó rất dễ với em?

– TS Đinh Phương Duy – chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TPHCM: Phần lớn học sinh có cảm xúc, tâm trạng này. Khi làm bài thi các em thiếu bình tĩnh… Tại sao như vậy? Phải thanh thản, đơn giản cuộc đời. Các bạn chuẩn bị thật kỹ bài vở, ôn tập thật tốt thì sẽ tự tin khi vô phòng thi. Khi làm bài cần tập trung cao độ để làm hết sức mình.

Với những cuộc thi quan trọng để cho đầu óc thanh thản cần tránh tiếp xúc những trò chơi căng thẳng, không học tới đến lúc đi thi… Cần để cho đầu óc nghỉ ngơi. Khi đi thi nếu mất bình tĩnh thì em ngậm viên kẹo thì cũng có thể lấy lại bình tĩnh.

* Em muốn thi ngành kinh tế đối ngoại. Nhưng em có bản tính nhút nhát, không biết làm cách nào để cải thiện khả năng ăn nói của mình. Xin thầy tư vấn.

– Thầy Nguyễn Việt Dũng – phó phòng GDCN Sở GD-ĐT TP Cần Thơ: Bản tính nhút nhát của em chịu khó rèn luyện bằng cách trong quá trình học em cần tham gia các hoạt động công tác xã hội, thảo luận nhóm. Với cách này em sẽ dần tự tin hơn…

* Em rất thích kinh doanh và sau này muốn tự khởi nghiệp tạo ra 1 công ty cho riêng mình. Vậy em học ngành kinh tế nào để đủ kiến thức thực hiện điều đó?

TS Đinh Phương Duy – chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TP.HCM: Làm một công ty riêng không chỉ học kinh tế mới lập công ty, làm kinh doanh. Học ngành nào cũng có thể thành lập công ty riêng cho mình nếu bạn có đủ điều kiện về tài chính và có khả năng kinh doanh. Nếu em có năng khiếu kinh doanh em có thể học thêm các khóa đào tạo kỹ năng kinh doanh, làm công tác quản trị.

* Một người có tính cách khó gần có học được ngành tâm lý học không?

– TS Đinh Phương Duy – chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TPHCM: Một người làm trong lĩnh vực tâm lý có thái độ ứng xử hòa nhã với mọi người. Thái độ thờ ơ, lạnh nhạt với mọi người thì sẽ không làm được công việc này. Còn việc khó gần không phải bất biến. Quan trọng là chúng ta thích công việc này thì các bạn có thể làm việc.

* Em muốn hỏi vào ngành điều dưỡng cần điều kiện nào? Ngành này dễ xin việc không?

– Thầy Nguyễn Việt Dũng – phó phòng GDCN Sở GD-ĐT TP Cần Thơ: Muốn học ngành này em phải dự thi ĐH, hoặc có thể học bậc trung cấp. Ngành này sau này ra trường làm việc chăm sóc bệnh nhân, phụ tá bác sĩ … Hiện nay nhu cầu của ngành điều dưỡng rất lớn. Học ngành này các em có thể dễ dàng tìm được việc làm ở các cơ sở y tế, bệnh viện…

* Bấm F5 để tiếp tục cập nhật

NHÓM PV TTO

Nhóm tư vấn Tâm lý – Gỡ rối  hướng nghiệp:

1. TS Đinh Phương Duy – chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TPHCM.
2. Thầy Nguyễn Việt Dũng – phó phòng GDCN Sở GD-ĐT TP Cần Thơ.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.