Trung Quốc: Phải giúp trẻ chơi game “có trách nhiệm”

TTO – Các nhà cung cấp game online ở Trung Quốc sẽ buộc phải cung cấp các dịch vụ giúp cho cha mẹ khách hàng của họ theo dõi được con cái của mình khi các em tham gia chơi các trò chơi trong thế giới ảo. Đây là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc để ngăn chặn tình trạng trẻ em bị chứng nghiện game online.

Trung Quốc: Phải giúp trẻ chơi game “có trách nhiệm”

Một tiệm internet tại Trung Quốc – Ảnh: digialbattle.com

Theo quy định vừa được 8 cơ quan trung ương, trong đó có Bộ Văn hóa và Bộ An ninh công cộng, thông báo các quy định nằm trong khuôn khổ Dự án giám sát của cha mẹ đối với các em nhỏ chơi game online sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-3.

Theo kế hoạch, sau khi được thử nghiệm vào tháng 2-2010, tất cả các nhà cung cấp game sẽ phải hợp tác với các cha mẹ để theo dõi cách chơi game của con cái họ. Một khi cha mẹ đã cung cấp danh tính của họ và tài khoản game của con mình, thì các nhà cung cấp phải làm theo yêu cầu của các bậc cha mẹ để giới hạn thời gian chơi, theo tuần hay theo ngày, thậm chí cấm chơi hoàn toàn.

Quy định cũng buộc các nhà cung cấp thường xuyên theo dõi tài khoản, giúp cha mẹ hạn chế được các trò chơi không phù hợp mà con cái họ theo đuổi. Quy định cũng yêu cầu các nhà cung cấp có nhân viên đặc biệt theo dõi, hay có những website, dịch vụ đường dây nóng để hỗ trợ kịp thời cha mẹ.

Quy định gợi ý học sinh chỉ chơi game không quá 2 tiếng mỗi tuần, và mỗi tháng không nên chi hơn 10 NDT (1,5 USD) vào tiền game online.

Theo con số của Viện khoa học xã hội Trung Quốc, tỉ lệ nghiện game online đang gia tăng nhanh trong giới trẻ, hiện con số thiếu niên nghiện game ở  Trung Quốc đã lên tới 33 triệu người.

Dù có quy định mới, các chuyên gia cũng tỏ ý nghi ngờ về tính hiệu quả.

“Đó  chỉ là động thái của chính phủ, chứ không hẳn là 1 giải pháp hiệu quả” – Gu Jun, nhà xã hội học ở Đại học Thượng Hải, cho tờ China Daily biết. Ông Gu cho rằng, ý định tốt không hẳn sẽ dân tới các phương pháp khả thi.

“Cha mẹ mà có con nhỏ nghiện game cũng chính là các nạn nhân. Quy định thế thì làm sao có thể chấm dứt xung đột gia đình được?” – ông nói.

Gao Wenbin, nhà tâm lý học ở Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, cho biết, hầu hết người Trung Quốc nghiện thế giới ảo có tuổi đời từ 15-20, và 80-90% trong số họ tập trung vào chơi game. Ông cho rằng chính phủ nên có các động thái với các quán café Internet đang chào mời khách hàng tuổi thiếu niên, và các nhà cung cấp game, chứ không nên làm phiền cha mẹ như vậy. Cuối năm 2010, có khoảng 200 ngàn quán café Internet được phép hoạt động tại Trung Quốc. Tổng cục báo chí và xuất bản Trung Quốc cho biết, doanh thu từ ngành game online đạt 32,4 tỉ USD năm 2010, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc đưa ra quy định liên quan tới chứng ngiện game.  Tháng 8-2010, Bộ Văn Hóa đã yêu cầu phải cung cấp tên thật của người chơi game để hạn chế trẻ em bị nghiện game. Tuy nhiên, bọn trẻ lại dễ dàng sử dụng tài khoản giả của người lớn để chơi game

KHỔNG LOAN (Theo China Daily)

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.