Chàng thủ lĩnh của bạn trẻ người Hoa

TT – Anh chàng xuất hiện ở đâu là không khí ở đó vui nhộn. Nhiều người còn bảo anh là “diễn viên” nhiều vai, trong đó có cả vai bầu sô của đội lân. Mới đây khi Trung ương Đoàn xét giải thưởng 26-3, chàng là thủ lĩnh trẻ tuổi nhất lọt vào danh sách 80 gương điển hình.

Chàng thủ lĩnh của bạn trẻ người Hoa

Bạch Thanh Tú (giữa) với các bạn nhỏ trong đội lân Long Nghĩa Đường – Ảnh: K.ANH

Anh chàng đó là Bạch Thanh Tú, bí thư Đoàn phường 14, Q.6, TP.HCM.

Rộn ràng cùng đoàn lân

Từng là thủ lĩnh bạn trẻ khu phố 4, phường 14, quận 6, nơi tập trung nhiều bạn trẻ người Hoa nên Tú luôn trăn trở tìm kiếm mô hình làm sao để Đoàn thu hút người trẻ. Mãi đến khi là bí thư đoàn phường vào cuối năm 2008 Tú mới được hỗ trợ cho ra lò đội lân Long Nghĩa Đường quy tụ hơn 60 bạn trẻ.

Đội lân được một bạn trẻ từng sinh hoạt ở phường, sau khi lập doanh nghiệp đã tài trợ gần 100 triệu đồng sắm đồ nghề cho đội lân. Không chỉ thế, hơn 20 bạn trẻ đã được gửi sang quận 5, cái nôi của các đoàn lân, tập luyện, sau đó về hướng dẫn lại các bạn khác.

Từ ngày có đội lân, nhiều bạn trẻ ở khu phố người Hoa ùn ùn xin vào tập luyện. Tú còn bảo lãnh một số bạn trẻ từng có quá khứ quậy phá hay những bạn trẻ hồi gia đến sinh hoạt với đội lân. Bạn trẻ ở các phường lân cận cũng tìm đến xin tham gia.

Không chỉ thế, anh chàng thủ lĩnh còn đôn đáo tìm cách gửi các bạn trong đội lân đi học nghề, tìm việc làm.

Bạn Trần Kim Trụ sau khi học hết khóa học nghề sửa xe đã được giới thiệu việc làm, ổn định cuộc sống. “Vào tập luyện ở đội lân các bạn không chỉ chơi mà còn rèn cái đạo của võ thuật, luôn hướng đến những điều tốt đẹp. Nhờ thế nhiều bạn đã bớt tụ tập quậy phá như trước khi vào đội lân” – Trụ cho biết.

Thắp lửa phong trào

Chọn theo nghiệp Đoàn nên Tú đi học Đại học Luật ban đêm và về đầu quân cho Đoàn phường. Tú bảo sinh hoạt Đoàn ở địa bàn dân cư là mảng khó nhưng phải biết tìm mô hình gắn với nhu cầu từng đối tượng.

Nhu cầu bạn trẻ sử dụng Internet ngày càng cao nhưng đa số vào đấy chơi game, Tú lân la vận động một số điểm Internet quen xây dựng “điểm Internet xanh”, hướng dẫn bạn trẻ thiết kế blog, khai thác kiến thức trên mạng hoặc tặng giờ truy cập miễn phí…

Với các bạn là học sinh, sinh viên, Tú hướng đến những buổi giao lưu cùng  những bạn vượt khó, học giỏi của địa phương. Mới đây Tú còn nhờ người bạn đến đứng lớp tiếng Anh giao tiếp trong phường nhằm giúp bạn trẻ nâng cao kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ.

Để thu hút nhiều đối tượng bạn trẻ, nhiều chi hội ngành nghề trên địa bàn phường ra đời như chi hội cắt bới tóc, giày dép, cắt dán đềcan… “Với mỗi nghề, tụi mình lại tổ chức sân chơi gắn với đặc thù của nghề như hội thi cắt bới tóc vừa rồi…”- Tú cho biết. Để các sân chơi có “lửa” hơn, Đoàn phường 14 liên kết với các phường khác cùng tổ chức để hấp dẫn các bạn.

Luôn sôi sùng sục như nồi nước bốc hơi, Tú cuốn hút bè bạn và truyền lửa nhiệt huyết đến mọi người. Nhờ thế phong trào của phường được vực dậy. Từ thứ hạng suýt chót (13/14) vào năm 2008, ngay sau năm 2009 Đoàn phường đã đứng thứ năm và năm 2010 lên hàng thứ nhất.

KIM ANH

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.