Mua máy tính không rõ mục đích: Chỉ phí tiền!

(Dân trí)- Mua máy tính theo cảm tính mà không quan tâm đến mục đích sử dụng, lựa chọn hàng như thế nào và xác định chất lượng ra sao. Đó chính là những điều gặp phải của nhiều người khi đi mua máy tính làm lãng phí tiền của.

Anh Nguyễn Tiến Dũng ở Thủ Đức được bà chị từ nước ngoài gửi tiền về giao cho mua tặng cô con gái mới học lớp 3 của anh một chiếc máy tính để cháu sớm tiếp xúc với công nghệ. Cầm số tiền chục triệu trong tay anh lên sắm một chiếc máy khá hiện đại, dung lượng ổ cứng tới 200GB, tốc độ CPU 3GHz, mainboard siêu phân luồng,.. Thế nhưng, bây giờ anh lại thấy mua chiếc máy đó thật lãng phí bởi con anh chẳng dùng gì nhiều ngoài việc đánh văn bản và chơi mấy trò game nhỏ.

Còn Nguyễn Thanh Duy học CNTT của ĐH KHTN thì đến bây giờ mới nhận ra sai làm của mình khi mua chiếc laptop để phục vụ cho việc học. Xin gia đình được 8 triệu với mục đích mua máy tính để theo học chuyên ngành của mình, với số tiền đó đáng lẽ nên chọn một chiếc máy để bàn có cấu hình tốt sẽ tốt hơn. Nhưng Duy lại thích chơi trội và đua đòi theo bạn bè cầm cái laptop đi qua đi lại trong trường, cậu cũng sắm một chiếc máy tính bộ vi xử lý Celeron cầm đi học cho oai. Có điều giờ phải thấy hổi tiếc vì cấu hình của nó không phục vụ nổi cho việc học của mình, thực hành lại phải chạy ra tiệm Net.

 

Có nhiều người hiện nay, khi đi sắm cho mình một cái máy tính không xác định được mục đích sử dụng làm gì để mua cho phù hợp. Theo nhân viên bán hàng của công ty P.V: “hàng ngày vẫn có rất nhiều người cầm tiền đến đây mà không biết mua máy như thế nào, họ cứ đưa ra một số tiền cho mình và bảo bán cho một cái máy dùng được là được. Mà máy tính thì thế nào chẳng dùng được chứ, đành cứ theo tiền họ đưa mà ráp cho một bộ để họ đem về. Sau này, có nhiều người đến bảo máy không đáp ứng được yêu cầu đòi đổi lại nhưng sao được, hàng mua đúng bằng số tiền họ đưa và mua rồi miễn trả lại”.

 

Còn theo anh Lại Văn Vẫn – Phụ trách bán hàng của công ty Vùng Đất Tin Học, một công ty chuyên cung cấp hàng cho các đại lý vi tính ở TPHCM và bán hàng giá sỉ cho biết: “Nhiều người họ đi mua máy tính rất khó khăn vì không biết gì về nó. Họ không biết cấu hình máy mình cần mua là thế nào, hàng mua có phải là chính hãng hay không chính hãng. Thêm vào đó là giá của công ty này với công ty kia khác nhau, như thế chất lượng sẽ thế nào… Tới công ty mua hàng họ cứ đưa ra cho một cục tiền và bảo ráp cho một cái theo số tiền đó rồi lấy máy”.

 

Cũng theo anh Vẫn làm như thế người mua sẽ rất thiệt thòi, bởi hiện nay với số tiền nào các công ty kinh doanh máy tính cũng sẽ ráp được cho khách hàng một chiếc máy cả. Nhưng chất lượng hàng hoá khác nhau, nếu ham rẻ người mua sẽ vớ phải hàng xuất xứ từ Trung Quốc không chính hãng bán trôi nổi rất nhiều trên thị trường. Việc phân biệt được hàng chính hãng hay không cũng cực kỳ khó vì tiêu chí chỉ khác nhau ở cái tem. Nhiều người họ chỉ biết mua về xài, hư thì đi bảo hành mà không biết trong máy mình đang dùng hàng của hãng sản xuất nào và xuất xứ ra sao, như thế tự họ đã nhận phần thiệt về mình.

 

Một điều nữa cũng cần phải bàn đến là việc tìm hiểu thông tin về hàng hoá rất ít được mọi người quan tâm. Mặc dù những thông tin đó hàng ngày vẫn nhan nhản trên các tờ rơi, các cuốn cẩm nang mua sắm, trên mạng Internet, thế nhưng hoàn toàn không có một sự tìm hiểu nào trước để đi mua hàng. Nhiều người họ chỉ nghe truyền miệng là hàng công ty đó tốt, là tới mua thôi mặc dù giá cả và chất lượng chưa chắc vậy.

 

Cho nên để có sự lựa chọn mua máy tính mà không gặp khó khăn, người mua tốt nhất cần phải xác định mục đích chính mua để làm gì, tìm hiểu kỹ loại hàng mình cần mua. Như thế, sẽ cảm thấy hài lòng hơn khi đưa về sử dụng.

 

Lê Mỹ

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.