Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp tại Hà Nội

TTO TRUYỀN HÌNH TRỰC TIẾP – Hôm nay, 13-3, Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp chính thức “khai hội” tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Chương trình do Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp tại Hà Nội

>> Tư vấn tâm lý hướng nghiệp
>> Tư vấn nhóm ngành kỹ thuật – công nghệ – y dược – nông lâm
>> Tư vấn nhóm ngành kinh tế – khoa học xã hội nhân văn – sư phạm – ngoại ngữ – quân đội – công an
>>
Tư vấn sức khỏe mùa thi
>>
Sơ đồ gian tư vấn ngày hội tuyển sinh – hướng nghiệp tại Hà Nội
>> Vị trí các gian tư vấn tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2011 (Hà Nội)
>> Phong phú nội dung hướng nghiệp

Đông đảo học sinh đến ngày hội – Ảnh: Tiến Thành

Xem trực tiếp Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp tại Hà Nội

Nếu bạn không không dùng trình duyệt Internet Explorer hoặc không thấy thanh điều khiển của trình phát thì hãy cài đặt plugin WMP cho trình duyệt:

>> Phần hỗ trợ xem dành cho Firefox

>> Phần hỗ trợ xem dành cho Opera

Các thí sinh hào hứng làm trắc nghiệm tin học về khám phá nghề nghiệp qua tính cách – Ảnh: Tiến Thành

Khu vực trường Đại học Quốc Gia đông kín các bạn học sinh tới dự – Ảnh: Việt Dũng

Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ Phạm Đức Hải tuyên bố khai mạc ngày hội Tư vấn tuyển sinh – Ảnh: Việt Dũng

Sinh viên trường Trung cấp Y Dược Hà Nội phát tờ hướng dẫn cho các bạn học sinh – Ảnh: Việt Dũng

Nhiều bạn trẻ đăng ký tìm hiểu về truyền hình tại khu tư vấn của Đài TH kỹ thuật số VTC – Ảnh: Việt Dũng

Đặc biệt gian tư vấn của các trường y dược rất thu hút học sinh. Ngày hội có sự tham gia của hơn 80 gian tư vấn của các trường, trong đó nhiều trường ĐH lớn tại Hà Nội như Bách khoa Hà Nội, Ngoại thương, Kinh tế Quốc dân, ĐH Hà Nội, ĐHQG Hà Nội…

Mở đầu chương trình khai mạc, GS-TSKH Bùi Văn Ga – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, đồng trưởng ban tổ chức khằng định: “Một vài ngày tới, khi cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011 phát hành, các em sẽ bắt đầu đăng ký dự thi, lựa chọn ngành nghề. Việc lựa chọn sẽ rất khó khăn nên sự tư vấn của các chuyên gia tư vấn tuyển sinh các trường sẽ hỗ trợ các em trong việc lựa chọn ngành nghề.

Khi các em học sinh lựa chọn cho mình một môi trường học tập tốt với một chuyên ngành yêu thích, phù hợp với năng lực sở trường không những là niềm mơ ước của các em, là kỳ vọng của các bậc phụ huynh mà còn là sự mong đợi của các nhà trường. Sự lựa chọn đúng ngành nghề sẽ giúp các em học tập tốt hơn, tạo điều kiện cho các trường nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên sự lựa chọn đó quả là một điều khó khăn đối với các em học sinh chuẩn bị bước chân vào giảng đường đại học.

Vì vậy các em cần có sự trợ giúp của những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong hoạt động xã hội cũng như giảng dạy ở các trường đại học. Ngày hội tuyển sinh-hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ thực hiện nhằm mục đích giúp các em học sinh bớt được những khó khăn khi quyết định sự lựa chọn quan trọng này.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao hiệu quả của chương trình Ngày hội Tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ thực hiện trong những năm qua. Đây là một trong các chương trình tư vấn tuyển sinh thành công nhất thể hiện trên nhiều mặt, cả về cách thức tổ chức lẫn chất lượng, nội dung tư vấn.

Ngoài việc tư vấn trực tiếp, Báo Tuổi Trẻ luôn dành một trang về giáo dục cung cấp những thông tin rất phong phú về tuyển sinh, đào tạo.

Những phân tích sâu sắc về ngành nghề, tương lai việc làm của từng lĩnh vực đào tạo cũng giúp cho các em học sinh có cơ sở dữ liệu để lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực sở trường.

Trong mùa tuyển sinh Báo Tuổi Trẻ còn dành những chuyên đề hết sức thực tiễn phản ảnh các chủ trương, chính sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các kỳ thi và tuyển sinh hằng năm, kinh nghiệm đăng ký dự thi, cách thức ôn tập để làm bài thi có hiệu quả nhất. Các thông tin này sẽ giúp các thí sinh hạn chế được nhiều sai sót trong khi làm hồ sơ đăng ký dự thi và chuẩn bị kiến thức cho một kỳ thi thành công.

Chính các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp kịp thời đã góp phần tạo ra tâm lý yên tâm đối với thí sinh và phụ huynh, ổn định tâm lý thi cử chung của toàn xã hội.

Năm 2011, Báo Tuổi Trẻ cùng Bộ Giáo dục và đào tạo tiếp tục tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp cho thí sinh với nhiều điểm mới, mở rộng quy mô và đối tượng tham gia nhằm cung cấp tối đa thông tin cho học sinh và phụ huynh. Chương trình tư vấn năm nay được thực hiện tại 16 tỉnh thành trong cả nước, từ Hà Nội, TP.HCM  đến tận mũi Cà Mau và các tỉnh Tây nguyên.

Bốn ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp lớn được tổ chức tại TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hà Nội thực sự là ngày hội lớn để các em học sinh và các bậc phụ huynh tiếp cận thông tin tuyển sinh và được tư vấn tận tình về tất cả những vấn đề mà các em học sinh quan tâm đến ngành nghề và cơ sở đào tạo.

Chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ ngày càng hiệu quả, đặc biệt thu hút sự quan tâm của xã hội, mang lại lợi ích thiết thực cho học sinh và các bậc phụ huynh, hỗ trợ tích cực cho Bộ Giáo dục và Đào tao trong việc chuyến tải chính xác, đầy đủ, kịp thời những thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh hằng năm. Bộ Giáo dục và Đào tạo hoan nghênh sáng kiến và ghi nhận những đóng góp của báo Tuổi Trẻ vào sự thành công trong hoạt động tuyển sinh của ngành. 

Tôi đề nghị các ĐH, học viện, các trường ĐH, CĐ, TCCN và các sở GD-ĐT hợp tác chặt chẽ, tích cực tham gia các hoạt động tư vấn hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức để giúp cho các em học sinh có thể lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp, đảm bảo hài hòa cơ cấu nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tôi xin chân thành cám ơn Lãnh đạo Báo Tuổi Trẻ, các nhà tài trợ và tất cả các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng, TCCN đã tham gia tổ chức ngày hội tư vấn tuyến sinh – hướng nghiệp hôm nay tại TP.HCM cũng như tiếp tục chương trình tại các tỉnh, thành phố khác suốt mùa tuyển sinh 2011. Tôi cũng hy vọng chương trình bổ ích này sẽ tiếp tục được phát triển trong những năm sắp tới”.

PGS-TS Nguyễn Cảnh Lương – phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nói: “Hôm nay tôi rất vui mừng thay mặt toàn bộ cán bộ – giáo viên, sinh viên trường chào mừng các bạn học sinh về tham gia ngày hội. Trường rất vinh dự được phối hợp cùng tổ chức ngày hội này.

Ngày hội sẽ cung cấp thông tin, tư vấn cho các em chọn được ngành nghề cho bản thân mình. Các em sẽ được tham quan các phòng thí nghiệm, khu giảng đường, khu văn hóa thể thao của trường. Thay mặt trường, tôi chúc các em có một ngày hội tư vấn tuyển sinh thành công. Chân thành cảm ơn báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tin tưởng và phối hợp với trường tổ chức ngày hội bổ ích này”.

Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Phạm Đức Hải chia sẻ: “Mỗi chúng ta đều nghĩ rằng việc lựa chọn cho mình 1 nghề phù hợp với nguyện vọng và điều kiện cá nhân của mình để cống hiến cho xã hội. Mong các em hãy tranh thủ từng giờ, từng phút để tìm hiểu thông tin, từ đó xác định một nghề để vào đời sau này. Chân thành cảm ơn các đơn vị phối hợp tổ chức, các thầy cô đã tham gia chương trình”.

Bên lề tuyển sinh

Tung chiêu “độc” hút thí sinh

Hàng trăm đơn vị tham gia ngày hội nhưng không đơn vị nào “đụng hàng”, các trường, trung tâm đào tạo đua nhau tung các chiêu “độc” để thu hút thi sinh tham gia. Gian hàng trường Trung cấp Y – Dược Hà Nội dùng nguyên cả mô hình giải phẫu bộ xương người để tiếp thị hình ảnh.

Đích thân các giảng viên và học sinh của trường mặc áo blu trắng hướng dẫn đăng ký và phát tài liệu cho các thí sinh. Trường FPT tung dịch vụ chụp ảnh miễn phí với các hoạt náo viên khoác các bộ đồ hoạt hình. Học viện quốc tế đào tạo Công nghệ thông tin NIIT – INET tổ chức trò chơi ném phi tiêu kèm quà tặng cho các thí sinh.

Thí sinh làm… từ thiện

Tại ngày hội, gian hàng quỹ tuổi trẻ Bách khoa nhân ái do Đoàn trường Bách khoa phát động đã thu hút hàng trăm thí sinh tham gia. Sau khi được các anh chị trường Bách khoa chia sẻ, quỹ sẽ dùng ủng hộ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhiều học sinh đã chen chúc nhau đăng ký ủng hộ tiền lẻ cho hòm từ thiện.

Ảnh: Lâm Hoài

Lực lượng thanh niên tình nguyện hùng hậu

Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Hà Nội năm nay tràn ngập bóng áo xanh tình nguyện của sinh viên các trường, mỗi gian hàng của mỗi trường đều có hàng chục sinh viên tình nguyện túc trực hỗ trợ các bạn thí sinh. Riêng trường ĐH Bách khoa có tới 15 đội sinh viên tình nguyện với hơn 300 người tham gia hỗ trợ cho ngày hội. Ngay cả khi chương trình văn nghệ sôi động, có cả sự tham gia của ca sĩ Văn Mai Hương, nhiều sinh viên tình nguyện trường Bách Khoa vẫn thầm lặng túc trực tại các góc khuất trong trường hướng dẫn lối đi, tư vấn thông tin cho thí sinh và người nhà.

Truyền thông quan tâm

Dù đây không phải là lần đầu Tuổi Trẻ tổ chức chương trình, thế nhưng, ngày hội tư vấn năm nay vẫn thu hút sự quan tâm đông đảo của giới truyền thông. Điều đó chứng tỏ sức ảnh hưởng và hiệu quả của ngày hội đối với dư luận xã hội và các em học sinh. Trong ảnh rất nhiều phóng viên các cơ quan báo chí, truyền thông phỏng vấn một thành viên ban tổ chức.

Ảnh: Lâm Hoài

Bà Nguyễn Thị Bích (78 tuổi) trú tại phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội dắt 2 cháu ngoại là Đăng Minh (11 tuổi) và Đăng Quang Minh (6 tuổi) tới ngày hội. Bà nói, “Hôm qua tôi đi bộ tập thể dục qua Đại học Bách Khoa thấy băng-rôn về ngày hội tư vấn tuyển sinh. Hôm nay chủ nhật, các cháu tới thăm tôi nên tôi tranh thủ dắt hai cháu đến đây cho biết không khí thi cử rồi sau này cố gắng học hành để vào được Đại học.”  – Ảnh: Tiến Thành

Các thí sinh thi trắc nghiệm online tại gian hàng của khoa Quốc tế – Đại hộc Quốc Gia Hà Nội – Ảnh: Hương Thủy

Học sinh của trường PTTH Hai Bà Trưng, huyện Thạch Thất, ngoại thành Hà Nội cùng ăn bữa trưa do nhà trường chuẩn bị ngay tại khuôn viên ĐH Bách Khoa Hà Nội – Ảnh: Tiến Thành

Gian hàng toàn “Tây”. Gian hàng đặc biệt này là của khoa Quốc tế (Đại học Quốc gia Hà Nội). Tại đây hàng chục giảng viên và sinh viên người Nga, Anh, Úc, Hàn Quốc… tham gia tư vấn và phát tài liệu cho các thí sinh. Nhiều thí sinh đến đây tìm hiểu thông tin tuyển sinh, tiện thể còn có dịp thử tài giao tiếp ngoại ngữ của mình – Ảnh: Lâm Hoài

Viện Đào tạo quốc tế (Đại học Bách khoa Hà Nội) có sáng kiến tổ chức cuộc thi bắn “rocket” tại ngày hội. Bốn đội gồm hơn 10 thành viên tham gia trò chơi bắn “rocket” – được chế tạo từ chai nước giải khát hoạt động theo nguyên lý áp suất không khí và nước làm lực đẩy. Rất đông thí sinh đã tập trung xem trò chơi vui nhộn và đậm tính khoa học này.

Một thành viên của trường “bật mí” ngoài việc tạo ra không khí sôi động cho ngày hội, cuộc thi còn là “chiêu” nhằm khuyến khích tính sáng tạo và ý chí phấn đấu của các em thí sinh trước kỳ tuyển sinh sắp tới – Ảnh: Lâm Hoài 

Ngay từ đầu giờ chiều, rất đông học sinh đã bắt đầu đến Trường ĐH bách khoa Hà Nội tham gia chương trình tư vấn. Trong đó, nhóm ngành kinh tế được quan tâm nhiều nhất. Khu vực trắc nghiệm kiến thức và trắc nghiệm chọn ngành nghề cũng thu hút rất đông học sinh.

Buổi trưa rất nhiều bạn đã ở lại thực hiện các bài trắc nghiệm. Một học sinh cho biết quan tâm nhất đến phần chọn ngành theo năng lực và sở thích bởi các bạn vẫn chưa biết chọn trường nào phù hợp với sở thích của mình. Sau ba lần làm trắc nghiệm học sinh này đã chọn được ngành Quan hệ quốc tế, khối D1.

TTO

Bốn nhóm ngành gồm:

– Khu vực tư vấn nhóm ngành kinh tế – khoa học xã hội nhân văn – sư phạm – ngoại ngữ – quân đội – công an: tư vấn chuyên sâu về các ngành quản trị kinh doanh, ngân hàng, kế toán, chứng khoán, marketing, báo chí, quan hệ quốc tế, du lịch, luật, công an, quân đội…

PGS. TS Nguyễn Kim Sơn – phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQGHN)
TS Đỗ Tuấn Minh – phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQGHN)
TS Nguyễn Thị Tĩnh – phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội
TS Lê Thị Thu Thủy – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Ngoại thương
Thiếu tướng GS-TS Nguyễn Văn Cảnh – phó giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân
GS TS Nguyễn Quang Dong trưởng phòng đào tạo DH Kinh tế quốc dân
PGS.TS Trần Quang Bình – phó hiệu trưởng ĐH Hà Nội
Th.S Hứa Minh Tuấn – trưởng phòng đào tạo ĐH Tài chính Marketing
–  Th.S Nguyễn Thị Thìn – trưởng phòng đào tạo Học viện Ngoại giao

– Khu vực tư vấn nhóm ngành kỹ thuật – công nghệ – y dược – nông lâm: tư vấn về chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp của những ngành công nghệ hóa học, khoa học vật liệu, điện tử viễn thông, địa chất, dầu khí, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin…

PGS. TS Nguyễn Cảnh Lương – phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội
PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng – phó hiệu trường Trường ĐH Nông lâm TP.HCM
PGS.TS Đỗ Văn Dũng – phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM
PGS – TS Hoàng Minh Sơn – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội
PGS – TS Nguyễn Việt Hà – phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ (ĐHQGHN)
PGS.TS Nguyễn Hữu Tú – phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội
GS.TS Nguyễn Hữu Dư – phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN)
GS.TS Phạm Ngọc Quý – phó hiệu trưởng Trường ĐH Thủy lợi

– Khu vực tư vấn tâm lý – gỡ rối hướng nghiệp: hướng dẫn thí sinh khám phá khả năng bản thân, nhận diện tính cách, sở thích, cách giải tỏa áp lực thi cử, chọn nghề phù hợp, chọn nghề đúng năng lực…

TS Lê Thị Thanh Mai – phó trưởng ban đào tạo ĐHQG TPHCM
Th.S Phạm Mạnh Hà – khoa tâm lý Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội
TS tâm lý học Trịnh Thị Linh – khoa tâm lý Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội

– Khu vực tư vấn sức khỏe mùa thi: cung cấp và chia sẻ với thí sinh cách ăn uống, nghỉ ngơi, giữ gìn, bảo đảm sức khỏe để đạt kết quả thi tốt…

PGS-TS Lê Bạch Mai – phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng

Đơn vị tài trợ:

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.