Nhiều ĐH bị chỉ trích vì tổ chức tiệc hoành tráng mừng tân SV

(Dân trí) – Một số trường đại học ở Hàn Quốc đang bị các sinh viên đồng loạt phản đối vì tổ chức sự kiện tốn kém để chào mừng sinh viên năm nhất trong khi nhà trường vừa tăng học phí với lý do gặp khó khăn về tài chính.

Theo Korea Times, Trường ĐH Soongsil bị sinh viên (SV) trong trường chỉ trích nặng nề vì chi tiêu tốn kém cho buổi lễ đón chào tân SV hôm thứ 2 tuần này tại sân vận động Jangchoong ở Seoul. Buổi lễ hôm đó diễn ra tại nhiều sân khấu với màn bắn pháo hoa và phần trình diễn của ca sĩ Psy và nhóm nhạc Sistar.  

Sở dĩ các SV Trường ĐH Soongsil nhất loạt lên tiếng phản đối buổi chào mừng tân SV vì vừa mới đây trường đã quyết định tăng 2,8% học phí vì nói rằng gặp khó khăn về tài chính. Trong khi các trường ĐH khác không tăng học phí thì Trường Soongsil vẫn tăng học phí trong năm thứ hai liên tiếp.

”Thật là khó hiểu là nhà trường lại chi tới hàng chục triệu won cho buổi lễ tốn kém đó sau khi vừa tăng học phí. Chúng tôi yêu cầu nhà trường rút lại quyết định tăng học phí”, Hội đồng SV Trường ĐH Soongsil cho biết trong buổi học báo diễn ra trước buổi lễ chào mừng tân SV.

Lee Hyang-lim, chủ tịch Hội đồng SV, cho biết các SV trong trường không muốn các ca sĩ hát tại trường, mà muốn có nền giáo dục chất lượng cao.

Vào hôm trước ngày diễn ra buổi lễ chào mừng tân SV, Hội đồng SV đã gửi tin nhắn tới các SV và kêu gọi các tân SV tẩy chay buổi lễ và ngăn nhà trường không tăng học phí. Kết quả là, buổi lễ chào mừng tân SV có ít người dự hơn so với sự kiến, chỉ có khoảng 600 SV và phụ huynh. Trong khi đó, ban đầu nhà trường ước tính có khoảng 3.000 người tham dự. 

Không chỉ Trường ĐH Soongsil, các trường ĐH khác cũng bị chỉ trích vì phóng tay tiêu tiền tổ chức buổi lễ mừng tân SV, trong đó có Trường ĐH Hansung đã tổ chức buổi lễ này tại một điểm nghỉ mát sang trọng ở tỉnh Gangwon và mời các ngôi sao đến dự. Trường còn yêu cầu mỗi tân SV đóng 65.000 won để dự buổi lễ.

Trong khi đó, tân SV Trường ĐH Sejong phàn nàn là họ phải dự “một trò chơi không phù hợp” trong buổi tiệc chào mừng tân SV diễn ra cuối tháng trước. Các SV kể rằng một số trò chơi tại buổi tiệc đã đi quá giới hạn khiến họ cảm thấy bị xúc phạm. Có một trò chơi còn bắt các SV thi xem ai tạo được các tư thế khêu gợi nhất.

Đại diện nhà trường giải thích rằng trò chơi này đã từng được tổ chức và nhà trường không bao giờ ép các tân SV tham gia. Tuy nhiên, một SV cho biết có thể là các tân SV không bị ép chơi trò này nhưng không khí đã khiến cho họ cuối cùng cũng tham gia trò chơi không phù hợp này.

Xuân Vũ
Theo Korea Times

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.