Không nên để trẻ vận động hàng giờ

TTO – Con trai tôi bắt đầu bước sang tuổi thứ 6. Tôi muốn cho bé làm quen với các môn thể thao, đặc biệt là cầu lông, nhưng còn lưỡng lự không biết chơi thể thao ở lứa tuổi này có tốt cho bé không?

Không nên để trẻ vận động hàng giờ

Trương Lan Anh

– Th.S BS TĂNG HÀ NAM ANH – Phòng mạch online:

Vận động là bản chất tự nhiên của con người. Khi bắt đầu biết đi là con người đã bắt đầu quá trình vận động. Ở trẻ con, chúng ta thấy chúng suốt ngày hoạt động, chạy nhảy và chơi đùa vì đây là bản năng cần thiết cho các em phát triển.

Bản chất của các môn thể thao là giúp con người vận động một cách có định hướng và có hứng thú. Như có dịp chúng tôi đã trình bày, bản thân các em nhỏ cũng nghĩ ra được nhiều trò chơi tự phát để vận động. Chỉ trừ những đứa trẻ bị nhốt trong nhà không có chỗ để vận động nên các em sẽ tập trung vào trò chơi điện tử.

Trở lại trường hợp của chị. Việc cho trẻ em tập làm quen với các môn chơi thể thao là rất tốt. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý một điều là ở trẻ em, bộ xương chưa phát triển hoàn chỉnh và vẫn đang tăng trưởng.

Các điểm bám của gân vào xương rất dễ bị tổn thương khi vận động quá sức. Ví dụ điểm bám của gân bánh chè vào mặt trước cẳng chân sẽ bị tổn thương khi bé chạy nhảy quá nhiều và sẽ gây đau, sưng.

Do vậy khi chị cho cháu làm quen với các môn thể thao cần chú ý thời gian, cường độ và tần suất tập. Nên cho cháu tham gia một cách từ từ, bài tập đi từ nhẹ tới nặng, thời gian không nên kéo dài quá mức tới hàng giờ liền.

Nên tập liên tục mỗi ngày hay cách ngày nhưng cần đều đặn với mức thời gian giới hạn. Khi cho cháu tham gia thể thao cần chú ý chọn các loại dụng cụ phù hợp với tuổi. Việc này cũng không khó lắm vì các nhà sản xuất có từng loại dụng cụ thể thao phù hợp từng lứa tuổi.

Tùy thuộc chiều cao, cân nặng mà chị có thể chọn cho cháu các loại giày và vợt cần thiết đúng theo lứa tuổi của cháu. Cần chú ý đến các biện pháp cũng như các dụng cụ bảo vệ khi tập thể thao. Chúc chị thành công.

Th.S BS TĂNG HÀ NAM ANH
(giảng viên CTCH BV ĐH Y dược TP.HCM)

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân… Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.