“Nghiện” công nghệ và những hậu quả khôn lường

(Dân trí) – Một bé gái đã bị bỏ đói cho đến chết vì cha mẹ mãi “nuôi” một đứa bé ảo trên mạng. Một cậu bé bị mắng vì chơi game quá nhiều đã giết chết mẹ của mình rồi tự sát. Bệnh “nghiện” công nghệ đã gây ra những bi kịch đau lòng ở châu Á.

Với hơn 100 triệu chiếc điện thoại thông minh được bán ra hàng năm và dự kiến sẽ còn tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới, châu Á – Thái Bình Dương đang là thị trường lớn nhất thế giới dành cho các thiết bị di động tiên tiến.
Bên cạnh đó, việc các trang web mạng xã hội và game di động “bùng nổ” song song với ngành công nghiệp viễn thông, nhiều bạn trẻ châu Á đang tìm nhiều cách để thoát ra khỏi cuộc sống mà không có các thiết bị công nghệ xung quanh mình.
“Tôi đoán rằng bạn có thể nói tôi đã bị nghiện”, Hanna Ruslana, 22 tuổi, một sinh viên đại học Singapore nói. Hanna đang giao tiếp với bạn bè cùng trường trên Twitter nhiều hơn là ở giảng đường.
Hanna kiểm tra chiếc iPhone của cô ít nhất 15 phút/lần và duy trì tài khoản trên Facebook, Twitter, Foursquare và LinkedIn.
Khi Twitter tạm ngưng hoạt động vì lý do nào đó, cô và các bạn bè của mình đã rơi vào một sự chờ đợi đầy lo lắng.
Tuy nhiên, Hanna vẫn là một trường hợp nhẹ so với những bi kịch xảy ra tại Hàn Quốc, một trong những xã hội được kết nối bằng điện tử nhất thế giới.
Cuối tháng 12 năm ngoái, một người mẹ đã bị bắt vì bị cáo buộc giết chết đứa con trai 3 tuổi của mình trong tình trạng bị mệt mỏi vì “cày” các trò chơi trực tuyến.
Một tháng trước đó, một cậu bé 15 tuổi đã tự tử sau khi giết chết mẹ của mình vì bà đã quở trách thói chơi game “quên hết ngày tháng” của cậu.
Vào tháng 5/2010, một người đàn ông 41 tuổi đã bị kết án hai năm tù giam sau khi cùng vợ để mặc cô con gái nhỏ của họ chết vì suy dinh dưỡng. Trớ trêu ở chỗ, họ đang bận nuôi một đứa con ảo trên mạng Internet.
Chính quyền Seoul ước tính số người nghiện Internet ở Hàn Quốc vào khoảng 2 triệu người, trong khi dân số nước này gần 50 triệu người.
Kể từ năm 2011 này, chính phủ Hàn Quốc sẽ triển khai việc cung cấp một phần mềm miễn phí cho người dân để giúp họ hạn chế thời gian dành cho Internet.
Quốc hội Hàn Quốc cũng đang xem xét một điều luật Cinderella. Điều luật này sẽ cấm những người dưới 15 tuổi chơi game trực tuyến từ nửa đêm đến 6 giờ sáng.

Công nghệ đang trở thành một “chứng gây nghiện” cho người trẻ ở châu Á

Tại Singapore, một cuộc khảo sát đã được tiến hành trong năm nay tại 600 sinh viên bách khoa và đại học vào đầu năm nay. Kết quả cuộc khảo sát cho thấy khoảng 88% những người được hỏi ưa thích giao tiếp thông qua công nghệ hơn là các cuộc trò chuyện mặt đối mặt.
Hơn 40% những người được hỏi dành hơn 4 tiếng đồng hồ/ngày để dán mắt vào chiếc điện thoại di dộng của họ. Mỗi người dân Singapore hiện sở hữu 1,4 chiếc điện thoại di động và phần lớn chúng đều được kết nối Internet.
Ho Kok Yuen, Giám đốc dịch vụ điều trị tâm thần của bệnh viện tư nhân Raffles đã ví sự thèm muốn của những người nghiện công nghệ giống như những người nghiện ma túy tìm mọi cách có thuốc để thỏa mãn cơn nghiện.
“Vì vậy, nghiện công nghệ đang trở thành hành vi bất thường. Ở đó hành vi cưỡng chế sẽ dẫn đến tác hại cho một người hoặc những người ở xung quanh anh ta hoặc cô ta”, Ho Kok Yuen khẳng định.
Tại Nhật Bản, Bộ Nội vụ đã cảnh báo chứng nghiện chơi game và điện thoại di động của giới trẻ có thể làm cho họ trở nên lãnh đạm và gây tổn hại các mối quan hệ xã hội cũng như sức khỏe của họ.
Trung tâm các vấn đề về người tiêu dùng Nhật Bản cho biết các trường hợp được mang đến trung tâm để tư vấn về những mối lo ngại liên quan đến game trực tuyến đã tăng từ 1437 trong năm 2007 lên 1692 trong năm 2010. Nhiều người trong số họ đang trong độ tuổi thanh thiếu niên.
Tại Malaysia, người dân cũng đã và đang tiếp nhận các website mạng xã hội một cách nhiệt tình.
Theo một cuộc nghiên cứu được công bố bởi hãng nghiên cứu toàn cầu TNS hồi tháng 11/2010, người Malaysia là những người thân thiện nhất trên mạng Internet. Trung bình một người Malaysia có 233 người bạn trong mạng lưới của họ, trong khi người Trung Quốc chỉ có 68 bạn bè, người Nhật chỉ có 29 bạn bè.
Trung tâm nghiên cứu các chứng nghiện thuộc Đại học Malaya (Malaysia) cho biết họ đã tiếp nhận khoảng 50 trường hợp khi bắt đầu nghiên cứu về việc nghiện mạng xã hội Facebook trong năm 2009 và số trường hợp đã tăng khoảng 70% vào năm ngoài, phần lớn đều liên quan đến những người trẻ tuổi.
“Chứng nghiện này đang phổ biến hơn trong giới trẻ vì họ tiếp xúc nhiều hơn với Internet và các trang web mạng xã hội”, Muhammad Muhsin Ahmad Zahari, Điều phối viên trưởng của trung tâm cho biết.
“Họ đang có khuynh hướng gắn bản thân vào máy tính và bỏ qua các chế độ khác của xã hội”.
Võ Hiền
Theo Yahoo

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.