“Tiến ơi, con hãy cố gắng, mọi người luôn ở bên con”

(Dân trí) – Đó là lời động viên của bố em Hà Thúc Tiến – học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học Huế, người vinh dự đại diện cho hàng triệu học sinh Việt Nam tranh tài tại cuộc thi nghiên cứu Khoa học và kỹ thuật Quốc tế (ISEF) 2011 diễn ra tại Mỹ từ 9-13/5. >>  Cậu học trò mang ý tưởng “đo Cửa Ngọ Môn” dự thi khoa học Mỹ >>  Học sinh Việt Nam dự thi khoa học quốc tế tại Mỹ

Tự học là chính

Chúng tôi vừa có cuộc trò chuyện với ông Hà Thúc Lợi là bố của Tiến tại nhà riêng nằm trong con hẻm trên đường Thái Phiên, TP Huế. Trò chuyện với chúng tôi, ông Lợi chia sẻ “Tiến tự học là chính, ngoài học trên lớp về nhà luôn chú tâm vào bài vở. Tôi luôn lấy gương những người tài giỏi để con noi theo, hay ngược lại lấy những người lao cực khổ để giáo dục con rằng nếu muốn đỡ lao động chân tay chỉ có học và cố gắng học cho giỏi”.

Mang sẵn trong mình dòng máu thông minh cộng với tố chất ham học hỏi, ngay từ nhỏ Tiến đã học giỏi các môn và dần lộ rõ tài năng.

Hà Thúc Tiến – cậu học trò rất tự tin với những sáng kiến mới mẻ giúp ích khoa học.

Ngay từ tấm bé, Tiến đã học giỏi hầu như toàn diện các môn, nhất là các môn về tự nhiên như Lý, Toán… là sở trường mà Tiến thường đạt điểm tuyệt đối. 11 năm liền Tiến là học sinh giỏi nhưng điều đáng nể là những tấm huy chương vàng, bạc Tiến giành về cho trường từ khi học THCS và nhiều giải cao khi đang học trong mái trường Quốc Học Huế.

Những thành tích đó có công lao lớn của mẹ Tiến – bà Nguyễn Thị Thu Sương hiện làm việc tại Trung tâm Y tế TP Huế. Bà Sương uôn là tấm gương cho Tiến học tập bởi ngoài công việc cơ quan, mỗi tối bà Sương luôn bên các con động viên con học.

“Mỗi tối vợ tôi học cùng các con đến 11h30 là bắt chúng ngủ, thứ bảy thì cho chơi game giải trí khoảng 1 tiếng tại nhà rồi học tiếp. Khi nào con học vất vả thì vợ chồng mua thức ăn bồi dưỡng để chúng có sức học bài” – ông Lợi nói

Ngoài ra ông bà ngoại cũng là nguồn động viên rất lớn đến việc học của Tiến và cậu em trai đang học lớp 8. Ngày nào bà cũng vào thăm Tiến động viên cháu học bài. Bà ngoại thường mua quà dù chỉ là gói bánh nhỏ để động viên cháu học bài.

Có lẽ ngay từ nhỏ Tiến đã được sự chỉ dạy đến nơi đến trốn và rất khoa học của gia đình. Từ đó hình thành một con người sống rất có trách nhiệm và biết tự lo cho tương lai và nghĩ cho bố mẹ và người thân.

Những thành tích khủng và ước mơ đến Harvard

Tiến có thể coi là cậu học trò rất đa tài ham học hỏi và khám phá nghiên cứu khoa học. Hàng ngày ngoài giờ học trên lớp, em về nhà học bài chăm chỉ. Mỗi khi xem các chương trình liên quan đến khoa học Tiến lại suy nghĩ mày mò học theo. Chính sự ham học hỏi, khám phá nên Tiến là một trong những học sinh sở hữu một thành tích khủng với hàng chục huy chương, giấy khen…

Khi còn học tại Trường THCS Phan Sào Nam, Tiến đã đem về 8 huy chương vàng, bạc các môn như Toán, Lý, Cờ vua, Vẽ… Một thành tích khủng mà nhiều người nghĩ tại sao một cậu học trò trường làng lại làm được điều này.

Năm học lớp 9, Tiến cùng 4 bạn học sinh trường Nguyễn Tri Phương tham gia cuộc thi giải toán Tuổi trẻ tổ chức tại Đà Nẵng nhưng cả 4 bạn không được giải. Riêng Tiến đem về huy chương bạc duy nhất cho trường.

Đến khi học tại Trường THPT chuyên Quốc Học, Tiến được học trong môi trường tốt với nhiều giáo viên giỏi giàu kinh nghiệm, lòng nhiệt tình đã tạo điều kiện cho em phát huy tài năng và đạt nhiều thành tích cao với giải 3 toàn quốc cuộc thi giải toán bằng máy tính bỏ túi.

Ngoài học giỏi trên lớp Tiến rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa sinh hoạt đoàn đội. Năm 2010 Tiến vinh dự nằm trong tốp 10 toàn quốc được Trung ương đoàn trao giải thưởng Lý Tự Trọng.

Một điều dễ dàng nhận thấy là trước mặt học tập của Tiến có dòng chữ “Harvard Veritas” đó là ước mơ Tiến sẽ được học tại trường đại học nổi tiếng này.

Tiến mơ ước được học tại trường đại học Harvard.

Đặc biệt trong góc học tập của Tiến cũng thấy dán một tấm giấy trên đó là những câu nói nổi tiếng của Bill Gates để học hỏi mong muốn trong tương lai Tiến sẽ trở thành một Bill Gates thứ 2 và có thể là hơn thế nữa.

Đến việc em được chọn đi thi tại Mỹ là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu không chỉ riêng em mà còn có gia đình, thầy cô và bạn bè giúp đỡ em.


Góc học tập của Tiến.

Giành vé tham dự cuộc thi quốc tế

Tiến cùng bạn học cùng lớp là Đoàn Phước Long đã nghiên cứu sử dụng gương phẳng đo đạc kích cỡ và góc độ của các vật lớn trong không gian. Hai bạn đã thí nghiệm thành công thiết bị làm từ gương phẳng của mình để đo đạc chiều cao của cột cờ ở Ngọ Môn (Huế). Hơn thế nữa, nhóm đã nâng cấp thiết bị để đo đạc chính xác được cả những vật mà một phần của nó bị che khuất hoặc không thể tiếp cận trực tiếp để đo đạc theo cách thông thường.

“Ban đầu Tiến cùng các bạn thử nghiệm đo ngay nhà mình trước, khi chính xác rồi thì đo cột cờ Vân Lâu, qua nhiều lần thử đều cùng một kết” – bố Tiến cho biết.

Thàng công đó đã đưa Tiến bước xa hơn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và công nghệ vinh dự được qua Mỹ tham gia cuộc thi nghiên cứu Khoa học và kỹ thuật Quốc tế (ISEF) 2011.

Để cụ thể hóa ý tưởng thì công chính cũng nhờ thầy Nguyễn Đình Thí, phó hiệu trưởng nhà trường đã nhìn thấy được ý tưởng của vấn đề.
 
“Khi mô hình Tiến đưa ra các thầy cô trong trường chưa nhận ra được ưu điểm khó thực hiện. Riêng có thầy Thí thấy đây là một ý tưởng hay nên thầy tạo điều kiện giúp đỡ để cho nhóm hoàn thành công trình” – bố Tiến nói.

Nhưng để đạt được kết quả đó là công sức cả tháng trời Tiến nghĩ nát óc, nhiều đêm thức trắng để tìm ra phương pháp mới vừa nhanh vừa chính xác mà tốn ít công sức. “Dụng cụ thật đơn giản nó nhờ tôi mua chỉ 2 tấm mica, một ít con tiện, vài tấm kính làm gương khúc xạ… cả thảy chỉ khoảng 300 ngàn đồng nhưng lại hiệu quả chính xác cao” – ông Lợi kể lại.

 Huy chương vàng bạc, giấy khen của Tiến treo khắp tường nhà.

Khi được hỏi về cảm xúc mà gia đình biết tin Tiến được đi qua Mỹ tham gia thi ISEF, ông Lợi chia sẻ: “Thật là bất ngờ khi nghe tin con được chọn tham dự cuộc thi quốc tế lớn như vậy. Gia đình tôi rất tự hào nhưng cũng rất hồi hộp, lo lắng nhưng tôi hi vọng nó sẽ làm tốt những gì mà thầy cô đã chỉ dạy. Cố lên con trai ba mẹ, ông bà ngoại và em Huy sẽ sát cánh bên con”.

Doãn Công – Đại Dương

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.