Hiểu đúng và đủ tầm quan trọng của dầu nhớt

Trái với suy nghĩ của người tiêu dùng hiện nay về những tính năng của dầu nhớt chỉ dừng ở mức cơ bản: bôi trơn, giảm ma sát. Thực tế, dầu nhớt đối với xe máy còn mang đến những công dụng quan trọng hơn: bảo vệ và duy trì sức mạnh của động cơ.Dầu nhớt giúp làm sạch, giải nhiệt cho động cơ, làm kín các chi tiết như piston, xéc măng, đảm bảo độ bám giữa các đĩa ly hợp trên xe số, chống mài mòn các bánh răng trong hộp số, bảo vệ các vòng bi, ổ đỡ. Tóm lại, dầu nhớt đang thực hiện chức năng “bảo hộ” cho 3 vùng trọng điểm của xe là động cơ, hộp số và bộ ly hợp.

 

Theo Thạc sĩ Dương Ngọc Dũng, Trưởng khoa Cơ khí động lực Trường Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, nếu dùng không đúng dầu nhớt hoặc không đúng hướng dẫn có thể làm giảm tuổi thọ của xe gần một nửa. Để tối ưu những công dụng tích cực của dầu nhớt, việc sử dụng đúng loại dầu nhớt và đúng phương cách cho xe máy trở nên một vấn đề “không nhỏ”.

Chính việc hiểu đúng nhưng chưa đủ về dầu nhớt của người tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến hệ thống bôi trơn, nguyên nhân gây ra tình trạng động cơ quá nhiệt, trượt ly hợp, chạy không bốc nên rất hao xăng. Nghiêm trọng hơn, tác động xấu này có thể gây hư hỏng nặng như lột dên, kẹt máy, tróc rỗ bề mặt răng của các bánh răng trong hộp số. Tuy nhớt xe chỉ chiếm chưa đến 5% trong tổng chi phí bảo trì và bảo dưỡng xe, nhưng có đến 60% trường hợp hư hỏng động cơ xe bắt nguồn từ việc sử dụng dầu nhớt không đảm bảo chất lượng.

 

Sử dụng dầu nhớt đúng cách để bảo vệ động cơ xe

 

Đó là lời khuyên của các chuyên gia, nhà sản xuất và cũng là mục tiêu mà chương trình “Chuyên gia chăm sóc động cơ” của Castrol BP Petco mong muốn truyền tải đến người tiêu dùng. Chương trình được thực hiện trên 4 tỉnh, thành TPHCM, Hà Nội, Đồng Nai và Cần Thơ tại 150 điểm rửa xe và sửa xe trong suốt một tháng vừa qua đã nhận được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của người tiêu dùng. Thông qua mô hình động cơ thật, các chuyên gia của chương trình đã cung cấp cho người tiêu dùng những kiến thức cơ bản nhất của các thành phần chính trong động cơ, cách sử dụng và lựa chọn các loại dầu nhớt phù hợp nhất cho “xế cưng”. Đây là những kiến thức khá khô khan và khó nhớ nhưng nhờ những đoạn phim hướng dẫn ngắn, các trò chơi với nhiều phần quà hấp dẫn đã giúp người tiêu dùng tiếp thu một cách nhẹ nhàng hơn.

 

Thạc sĩ Dương Ngọc Dũng, Trưởng khoa Cơ Khí động lực Trường TCN Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương đang hướng dẫn trên mô hình động cơ xe về hoạt động của dầu nhớt với máy xe tại cửa hàng Phát Tài, Q10, TPHCM.
 
Thầy Dũng còn cho biết thêm: mỗi loại xe (động cơ) với công suất khác nhau cần có một loại dầu nhớt thích hợp. Đồng thời, trong động cơ, mỗi một bộ phận hoạt động với một môi trường, điều kiện khác nhau do vậy nên lựa chọn loại dầu nhớt có khả năng hoạt động tốt trên nhiều môi trường, đáp ứng được nhiều điều kiện.

Chị Thu Hằng, nhân viên văn phòng tại quận 10, TPHCM, chia sẻ trong một buổi tư vấn của chương trình: “Tôi cũng có nghe người ta nói nhiều về tầm quan trọng của dầu nhớt, nhưng hôm nay mới có cơ hội được nghe và được hỏi kỹ hơn với các chuyên gia. Tôi cảm thấy những thông tin như cách vận hành xe, vai trò của dầu nhớt, cách phân loại và lựa chọn các loại dầu nhớt… rất bổ ích và thiết thực”. Sự hướng dẫn tận tình của các chuyên gia trong chương trình “Chuyên gia chăm sóc động cơ” đã giúp người tham dự hiểu rõ hơn tầm quan trọng của dầu nhớt đối với động cơ, cũng như phương pháp sử dụng dầu nhớt đúng cách. Đó là dấu hiệu tích cực trong việc thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng dầu nhớt của người tiêu dùng.

 

Trong một khảo sát ngay sau chương trình trên website Bikers Việt Nam với hơn 1500 người tiêu dùng tham gia cho thấy có 84% khách hàng lựa chọn nhớt xe có chất lượng, yếu tố giá cả chỉ chiếm 3%. Hiện nay, mặc dù bị ảnh hưởng của vật giá tăng cao, giá nguyên liệu tăng nhưng 93% khách hàng vẫn quyết định lựa chọn loại nhớt tốt để đảm bảo cho xe chạy tốt và bảo vệ xe tốt nhất. Người tiêu dùng luôn “bỏ phiếu” cho những thương hiệu quen thuộc và uy tín như Castrol.

 

Thanh Long
 

Thông tin sản phẩm:
 
Castrol Activ 4T với các phân tử bảo vệ chủ động luôn sẵn sàng bảo vệ động cơ trong mọi điều kiện hoạt động hay thậm chí trong lúc xe không hoạt động, các phân tử này cũng bám chặt vào các chi tiết của động cơ để sẵn sàng bảo vệ ngay khi xe vừa được khởi động.
 
Castrol Power 1 – dầu nhớt bán tổng hợp – duy trì khả năng vận hành, bảo vệ động cơ và giúp động cơ tăng tốc tốt hơn. Castrol Power1 với công nghệ Trizone có độ nhớt phù hợp và công thức tiên tiến bảo đảm khả năng chống mài mòn cho trục cam, cò mỗ, chống trượt bộ ly hợp và bảo vệ tối ưu các bộ truyền bánh răng trong hộp số. Nhờ vậy, Castrol Power 1 vừa giúp bảo vệ động cơ tốt hơn vừa giúp phát huy tối đa công suất động cơ.
 
Castrol Power 1 Scooter là loại nhớt đặc chế dành cho xe tay ga. Động cơ xe tay ga với kết cấu khác biệt và nhỏ gọn hơn xe gắn máy 4 thì thông thường nên thường có nhiệt độ hoạt động cao hơn. Công nghệ Scootek của Castrol Power 1 Scooter sẽ tạo ra sự bảo vệ bổ sung, chống lại hiện tượng ô-xy hóa do tác động của nhiệt độ cao, làm giảm ma sát trong động cơ, giúp xe tăng tốc nhẹ nhàng, phát huy tối đa công suất mà vẫn được bảo vệ tốt.
 

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.