Laptop Chromebook có gì hay?

TTO – “Chromebook”, tên gọi chính thức của dòng laptop sử dụng hệ điều hành Chrome của Google, sẽ chính thức được bán rộng rãi vào tháng Sáu. Như vậy, Google chính thức tuyên chiến với Apple và Microsoft, khi dấn thân vào chiến trường vốn chỉ dành riêng cho hai ông lớn trên.

Laptop Chromebook có gì hay?

>> Chrome Web Store và những ứng dụng hữu ích
>> Chrome OS và Chrome Web Store ra mắt

Samsung ChromeBook, đại diện laptop sử dụng Chrome OS đầu tiên của Samsung – Ảnh minh họa: TechCrunch

Bước đột phá trong trải nghiệm

Trước hết, Nhịp Sống Số mời bạn đọc theo dõi hai đoạn video sau trước khi tiếp tục xem phần còn lại của bài viết:

Giới thiệu sơ lược về Chromebook – Nguồn: YouTube
Hướng dẫn sử dụng Chromebook. Người dùng có thể dùng tài khoản Google để đăng nhập và sử dụng chiếc laptop – Nguồn: YouTube

Với những gì Google giới thiệu về chiếc laptop sử dụng hệ điều hành Chrome của mình, đây hẳn sẽ là bước đột phá mang tính cách mạng trong trải nghiệm điện toán của người sử dụng.

Theo Google, những yếu tố làm cho chiếc laptop trở nên hấp dẫn không phải ở chỗ nó có những tính năng gì, mà chính là ở những “thiếu vắng” của nó: như chương trình phần mềm, hoặc văn bản dữ liệu lưu trong ổ cứng.

Laptop Chromebook không hẳn là một laptop, cũng không hẳn là một máy vi tính theo nghĩa truyền thống. Mà nó là “một thế giới web bên trong một thiết bị trông-giống-máy-tính”, và bạn có thể “làm mọi thứ mình muốn trên thế giới mạng” – Google khẳng định.

Do không có sự xuất hiện của bất cứ chương trình cài sẵn nào, Chromebook có thời gian khởi động rất nhanh: chỉ 8 giây. Hơn nữa, việc dữ liệu của người dùng được cất hoàn toàn trên những “đám mây”, thay vì ổ cứng bên trong thiết bị, mang đến sự đảm bảo về an toàn tuyệt đối. Cũng theo Google, bạn có thể ném chiếc laptop Chromebook của mình xuống sông, mà vẫn không lo mất dữ liệu (dĩ nhiên là ngoại trừ chính chiếc máy.)

Hai đại diện “Chromebook” đến từ Acer và Samsung

Hai mẫu laptop Chromebook đầu tiên đến từ hai nhà sản xuất Acer và Samsung, có giá lần lượt là 349 USD và 429 USD.

Google sẽ không thu lợi nhuận từ việc bán hệ điều hành, mà sẽ ăn lời dựa trên một khoản phần trăm (hiện chưa công bố) từ khoản phí thuê bao 28 USD/tháng (dành cho đối tượng khách hàng công ty, đoàn thể), và 20 USD/tháng (tổ chức chính phủ và cơ sở giáo dục). Toàn bộ sẽ được hưởng chế độ chăm sóc khách hàng và bảo hành 3 năm từ Google.

Thông qua việc làm cho Chromebook chạy chủ yếu trên nền web, bao gồm cả xử lý văn bản cho đến trò chơi giải trí, Google không giấu diếm tham vọng “tách rời” ngành phát triển phần mềm ra khỏi sự cố định truyền thống đối với những hệ điều hành PC phổ biến như Windows. Việc cất dữ liệu trên các máy chủ của Google (một ứng dụng của điện toán đám mây) cũng đồng nghĩa với tiết kiệm chi phí đối với những đoàn thể và cơ sở giáo dục, khi họ không phải tốn chi phí cho các thiết bị lưu trữ truyền thống.

Samsung ChromeBook, đại diện laptop sử dụng Chrome OS đầu tiên của Samsung – Ảnh minh họa: TechCrunch

Phó giám đốc phát triển sản phẩm của Google, Sundar Pichai, giới thiệu mẫu laptop Chromebook do Acer sản xuất – Ảnh minh họa: Wall Street Journal

Ứng dụng và phần mềm

Trong tương lai gần, Google có dự định hợp nhất Chromebooks với kho ứng dụng Google Apps của mình, bao gồm những ứng dụng trực tuyến như Gmail hay Google Docs. Google tính phí 50 USD/năm trên mỗi khách hàng sử dụng Google Apps.

Cùng với Chromebook, Google cũng cho ra mắt kho ứng dụng dành riêng cho hệ điều hành Chrome (Chrome’s Web Store), kho ứng dụng này đã có mặt những ứng dụng từ những hãng thông tấn, trò chơi điện tử, chẳng hạn Electronic Arts.

Cũng như Android Market, không phải ứng dụng nào cũng miễn phí trên Chrome’s Web Store. Google “hứa hẹn” họ chỉ thu 5% lợi nhuận từ việc bán ứng dụng của các nhà lập trình, tỉ lệ này được xem là thấp so với mức 30% mà người viết ứng dụng phải “lại quả” cho Google thông qua Android Market, hoặc kho ứng dụng di động của Apple.

Hiện mới chỉ có Samsung công bố cấu hình chi tiết chiếc Chromebook (thuộc series 5) của họ:

– Vi xử lý: Intel Atom N570 1.66GHz.

– Màn hình: 12.1” SuperBright Display, tỉ lệ 16:10 – Samsung cho biết màn hình của Chromebook sáng hơn 36% so với màn LCD thông thường.

– Thời lượng pin đạt 8.5 tiếng cho tác vụ bình thường. 5 tiếng nếu chạy video liên tục.

– Phần mềm/hệ điều hành: Google Chrome OS – có thời gian khởi động dưới 10 giây.

– Cổng giao tiếp: Hai cổng USB và khe đọc thẻ nhớ (SD/SDHC/MMC)

– Giá: 429 USD cho bản chỉ có Wi-Fi, 499 USD cho bản 3G

Samsung ChromeBook (Series 5), đại diện laptop sử dụng Chrome OS đầu tiên của Samsung – Ảnh minh họa: TechCrunch

THÚY QUỲNH tổng hợp 

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.