Sony gặp “đại hạn”: vừa khôi phục lại phải đóng

TTO – Sony lại vừa phải tắt một phần của mạng game trực tuyến Play Station Network (chuyển sang offline) trong thời gian ngắn hôm 18-5, như biện pháp sửa chữa một lỗ hổng trên trang web của dịch vụ, vốn được cho là tạo điều kiện cho hacker chiếm quyền sử dụng tài khoản người dùng.

Sony gặp “đại hạn”: vừa khôi phục lại phải đóng

>> Tấn công Sony với ba xu
>> Tin tặc tấn công mạng Playstation từ máy chủ Amazon

PlayStation Network liên tiếp gặp sự cố, từ lớn đến nhỏ – Ảnh minh họa: Internet

Một vài hệ thống mạng dịch vụ của Sony vừa bị tấn công trong tháng trước, sau đó đã khôi phục lại dịch vụ PSN, Sony Online Entertainment và Qriocity. Nhằm củng cố hệ thống bảo mật của toàn bộ mạng lưới, Sony đã yêu cầu người dùng đổi lại mật khẩu, nhưng lỗ hổng an ninh mới nhất vừa được phát hiện trên trang web của PSN đã cho thấy Sony còn nhiều điều phải làm.

Theo một chủ đề thảo luận diễn đàn được Sony khởi xướng, công ty Nhật Bản vừa phải “đóng” (tạm thời) tính năng đăng nhập (sign-in) cho trang web PlayStation.com, Qriocity, cùng những trang web phụ kèm theo như PlayStation blogs, diễn đàn cùng dịch vụ Music Unlimited.

Vào cuối ngày 18-5, công ty đã có công bố chính thức giải thích cho hành động này:

“Chúng tôi tạm thời khóa tính năng đổi mật khẩu trên trang của PSN và Qriocity. Trong quá trình đổi lại mật khẩu, một lỗ hổng URL đã bị phát hiện và sau đó đã được vá kịp thời. Thông tin trang web tiếp tục bị hack là không có cơ sở” – phát ngôn viên Sony Patrick Seybold cho biết.

Tuy Sony không cho biết chi tiết “lỗ hổng URL” ở đây nghĩa là gì, nhưng theo một số chuyên gia bảo mật, trang đổi mật khẩu của Sony đã mắc lỗi rất nghiêm trọng: bất cứ ai biết được địa chỉ e-mail và ngày sinh của một người là có thể chiếm quyền kiểm soát tài khoản của người đó.

PSN mở lại, Sony vỗ về người dùng bằng game miễn phí

Mạng PlayStation Network của Sony đã hoạt động trở lại. Giờ đây công ty Nhật Bản đang tìm cách để cứu vãn uy tín và hình ảnh của mình, bắt đầu bằng tặng không game cho người dùng.

Ảnh minh họa: Internet

Trước mắt, chỉ dịch vụ Sony Online Entertainment và PlayStation Network ở Bắc Mỹ, châu Âu, Úc, New Zealand và Trung Đông sẽ hoạt động lại. Người sử dụng ở Nhật Bản và châu Á sẽ phải đợi lâu hơn.

Tuy đây có thể xem là tin vui với cộng đồng game thủ, nhưng theo các chuyên gia về thương hiệu, hình ảnh của Sony đã bị hủy hoại không nhỏ.

Người dùng SOE và PSN đã nhận được e-mail từ Sony, thông báo rằng họ cần tải và cài đặt firmware (phần mềm hỗ trợ thiết bị) phiên bản 3.61 và thay đổi mật khẩu cá nhân (Sony cũng khuyến cáo người dùng nên thực hiện những thao tác này trên máy vi tính, thay vì máy PS3).

Thông báo về chuẩn mật khẩu mới được áp dụng sau sự cố – Ảnh minh họa: Digitaltrends

Được biết, mật mã mới yêu cầu phải bao gồm chữ số, ký tự và không chấp nhận hai chữ số hoặc ký tự giống nhau đi liền kề. Theo The Guardian, có vẻ như Sony đang quyết tâm cải thiện chế độ bảo mật không chỉ cho PSN, mà còn cả cho người sử dụng dịch vụ.

Người dùng PSN tại châu Á và Nhật Bản vẫn phải chờ – Ảnh minh họa: The Guardian

Ngoài 30 ngày miễn phí sử dụng những dịch vụ cao cấp của PSN+, khách hàng còn được tải về hai trong số năm tựa game miễn phí dành cho hệ máy PS3. Danh sách năm game này sẽ có sự khác biệt tùy theo từng vùng lãnh thổ và quốc gia. Được biết các tựa game dành cho game thủ tại Vương quốc Anh là LittleBigPlanet, Infamous, Wipeout HD/Fury, RatchetClank: Quest for Booty and Dead Nation.

Người dùng hệ máy PSP (PlayStation Portable) sẽ được chọn hai trong các game LittleBigPlanet PSP, ModNation PSP, Pursuite Force và Killzone Liberation.

THÚY QUỲNH tổng hợp

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.