“Nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương dính chấn thương nặng

(Dân trí) – Thông tin “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương chấn thương tại Đức ngay lập tức trở thành chủ đề nóng của thể thao nước nhà nhiều ngày qua. Đã có tranh cãi xung quanh sự hiệu quả và cần thiết của chuyến tập huấn, nhưng giờ không phải lúc xem ai đúng, ai sai.

Để tập huấn tại Đức, ĐT điền kinh được duyệt kinh phí lên tới gần 1 tỷ (tổng kinh phí đầu tư cho điền kinh năm 2011 là 160.000 USD). Không phủ nhận việc tập huấn sẽ giúp các VĐV nâng cao thành tích hoặc chí ít cũng giúp họ thay đổi không khí tìm cảm giác hưng phấn. Thế nhưng, dường như kế hoạch hoành tráng mà các chuyên gia Đức chưa thực sự tương xứng với số tiền mà điền kinh Việt Nam bỏ ra.

 

Theo kế hoạch, ĐT điền kinh sẽ có 6 giải tham dự tại Đức. Tuy nhiên, hầu hết các giải này chủ yếu mang tính chất phong trào. Thậm chí giải Pleitzhausen diễn ra ngày 22/5 còn dành cho học sinh, sinh viên, người khuyết tật. Là VĐV chạy ở nội dung 100m nhưng Hương lại được tham dự nội dung…300m.
 

 Vũ Thị Hương bất ngờ chấn thương trước giải Vô địch châu Á – Ảnh: An An
 

Tất nhiên, những giải đấu chỉ mang tính chất cọ xát cho các VĐV, nhưng cũng cần đặt ra yêu cầu cần thiết đề có sự tiến bộ về chuyên môn, nhất là khi vào tháng 7 tới, ĐT sẽ tham dự giải Vô địch châu Á tại Nhật Bản.

 

Ngay sau khi sang Đức, Hương đã bị chấn thương căng cơ. Trước giải đấu mà Hương gặp chấn thương hôm 11/6, các bác sỹ tại Đức đã cảnh báo rằng Hương cần nghỉ ngơi ít nhất 10 ngày mới an toàn. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà HLV Đình Minh vẫn tung Hương ra thi đấu và gặp chấn thương như lời cảnh báo trên.

 

HLV Đình Minh cho biết: “Vì quá lo khi Giải vô địch châu Á sắp đến nên tôi đã quyết định cho Hương thi đấu. Trong trường hợp Hương đang bị căng cơ mà phải tập luyện với cường độ cao và thi đấu thì nguy cơ tái phát chấn thương rất dễ xảy ra. Tôi đã viết báo cáo gửi về liên đoàn, bộ môn và hoàn toàn chịu trách nhiệm về những việc xảy ra với VĐV trong quá trình tập huấn tại Đức”.

 

Trước vấn đề nghiêm trọng khiến các lãnh đạo Tổng cục TDTT cũng như LĐ điền kinh đau đầu suốt mấy ngày qua, chuyên gia người Đức Uwe Freimuth, người chịu trách nhiệm chính về dự án tập huấn lần này đã chính thức lên tiếng, ông cho biết:

 

“Tôi rất lấy làm tiếc nhưng cũng không nên quá lo lắng vì phía trước Hương còn nhiều giải đấu để giành vé tham dự Olympic 2012. Còn với HCV SEA Games 26, nếu tập luyện tốt, Hương vẫn đủ sức giành được”. Cũng theo ông Uwe, LĐ phải chịu trách nhiệm vì đã không cho ông đi cùng ĐT điền kinh tới Đức, dù đây là kế hoạch của ông đề ra.
 

Sân chơi duy nhất còn lại của Hương chỉ là SEA Games 26 – Ảnh: Mạnh Hoàng
 

Trong khi đó, TTK LĐ điền kinh Hoàng Mạnh Cường nhấn mạnh: “Chấn thương trong thể thao là điều bình thường, chúng ta không nên đổ lỗi cho ai, nhất là HLV Nguyễn Đình Minh”.

 

Theo kế hoạch, ngày 25/6 tới đây Hương và các đồng đội sẽ về nước. Trong khi các VĐV khác tiếp tục chuẩn bị cho giải Vô địch châu Á thì Hương sẽ phải tới bệnh viện thể thao để chữa trị. Giải Vô địch châu lục đã mất, giải Vô địch thế giới cũng mất luôn và năm nay, Hương chỉ còn lại SEA Games 26.  Dù đang là “vô đối” ở sân chơi khu vực nhưng với chấn thương vừa gặp phải, lại đối mặt với vấn đề tâm lý, áp lực, nguy cơ mất trắng với Hương đang hiện lên rất rõ.

 

Trưởng bộ môn điền kinh Dương Đức Thủy cho biết: “từng huấn luyện Hương trong năm 2007, tôi thừa hiểu Hương là người biết cách vượt qua khó khăn như thế nào. Tuy nhiên, nếu không để Hương có sự thoải mái nghỉ ngơi, sẽ rất khó để VĐV này hồi phục”.

 

Theo đánh giá của giới chuyên môn, với chấn thương của Hương, sẽ phải có ít nhất 3 tháng để hồi phục. Điền kinh Việt Nam hay quên đi nhiệm vụ giành vé Olympic 2012 với Hương và thậm chí là cả SEA Games 26.

 

Như vậy, kế hoạch tập huấn hơn 40.000 USD đã trở nên vô bổ, nhưng giờ không phải là lúc để những người có trách nhiệm đổ lỗi cho nhau. Hơn lúc nào hết, lãnh đạo TC TDTT cần phải tạo điều kiện tối đa để chữa trị chấn thương cho Hương bởi dù sao, điền kinh Việt Nam cũng chỉ có mình Vũ Thị Hương mà thôi.

 

An An

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.