2 hacker lừa đảo 400 triệu đồng qua mạng bị bắt

Sau khi “chôm” được nick yahoo, hai thanh niên vờ là người yêu của Hằng rồi nhờ cô gái này chuyển trước 50 triệu đồng vào tài khoản cho anh ta để lấy tiền lo chữa bệnh cho mẹ.

Chiều 29/6, Đội cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Hà Nội) cho biết, vừa bắt Nguyễn Quý Phúc (19 tuổi) và Phùng Ngọc Tuấn (21 tuổi cùng ở quận Lê Chân, Hải Phòng) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra, đầu năm 2011 đến nay, với thủ đoạn trộm cắp mật khẩu tài khoản (nickname chat) sau đó giả danh chủ nickname đó, Phúc và Tuấn đã lừa được hơn chục “con mồi”. Trong đó có cả cán bộ ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, cán bộ ngân hàng…

Chú thích ảnh:
Tuấn (trái) và Phúc tại cơ quan điều tra. Ảnh: Thái Thịnh.

Mới đây nhất, đầu tháng 6, sau khi trộm được nick chat người yêu của Hằng ở Trung Quốc, Phúc đã “nhập vai” người yêu cô gái này và nhờ chuyển gấp vào một tài khoản 50 triệu đồng để lo viện phí khi mẹ đang cấp cứu tại viện. Sau khi nhận được khoản tiền trên, Phúc tiếp tục chat và nói cần thêm 50 triệu nữa để “lót tay” cho bác sĩ. Lời đề nghị trên Hằng không mảy may nghi ngờ nên đã làm theo.

“Mới chỉ học lớp 9 nhưng Phúc rất cao tay. Anh ta đã sử dụng lòng trắc ẩn thương người và mất cảnh giác của cô gái để lừa đảo. Để nạn nhân tin tưởng, Phúc gợi ý nếu không có cứ đi vay nóng, một hai ngày tới anh ta về nước sẽ trả lãi…”, cán bộ điều tra vụ án nói.

Vị cán bộ này cho biết, đến nay, Phúc và Tuấn đã lừa đảo chiếm đoạt được khoảng 400 triệu đồng.

Theo lời khai, khoảng tháng 2, đến chơi điện tử tại một quán game tại Hải Phòng, Phúc được một người khác cho 2 tài khoản thư điện tử. Các tài khoản này là nơi chứa (tiếp nhận) các thông tin (bao gồm cả mật khẩu, tên truy cập) gửi đến từ các máy tính bị cài một phần mềm gián điệp. Người sử dụng khi thao tác trên bàn phím máy tính cài phần mềm này, sẽ bị lưu lại tất cả các thông tin đã thao tác trước đó. Do đó, những thông tin trên sẽ tự động gửi về 2 hộp thư điện tử nói trên.

“Phần mềm này đã xuất hiện trên thị trường nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Tuy mới chỉ học hết lớp 6 và 9, Tuấn và Phúc đã làm được điều đó…”, một cảnh sát công nghệ cao nói.

Vụ án do Cục cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), công an Hà Nội và Hải Phòng phối hợp lật tẩy. Cảnh sát thông báo, ai bị hack nick và bị lừa đảo chiếm đoạt trên mạng internet, liên hệ với Đội 14 – PC45 để cung cấp thông tin.

Thái Thịnh

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.