Villas-Boas tới Chelsea: Liệu kết cục có khác?

(Dân trí) – Đoạt cú ăn ba ngay mùa đầu cùng Porto và được mệnh danh là “Mourinho mới”, Villas-Boas đang khiến cả châu Âu chú ý khi tiếp quản ghế nóng tại Chelsea. Nhưng liệu ông có chiến thắng được áp lực hay cũng sẽ có kết cục giống “người đặc biệt”? >> Villa Boas và những điều có thể bạn chưa biết >> Villas Boas chính thức trở thành tân HLV ChelseaSau rất nhiều tin đồn cuối cùng Villas-Boas cũng đã cập bến Stamford Bridge. Phía trước chiến thuật gia người BĐN sẽ là những ngày tháng đầy thử thách. Làm sao để cải tổ một đội hình đang lão hóa trong khi vẫn thỏa mãn một cách nhanh nhất yêu cầu của ông chủ Abramovich chính là bài toán đang đợi Villas-Boas.

Villas-Boas cần khôn khéo trước các công thần tại Chelsea
 

1. Ứng xử với các công thần

Đây có lẽ sẽ là thử thách đầu tiên nhưng lại là vấn đề cấp bách nhất cần tới sự quyết đoán và sáng suốt của Villas-Boas. Để hạ bệ MU tại giải Ngoại hạng và Barca tại Champions League, ông sẽ được cấp đủ tiền để đem về những bản hợp đồng tốt nhất.

Nhưng trong bóng đá việc xây dựng lực lượng không đơn giản là trò chơi ghép hình. Nó đòi hỏi một tư duy chiến thuật hệ thống, sự thấu hiểu cặn kẽ điểm mạnh, yếu của từng cầu thủ cả về chuyên môn lẫn tâm lí. Và trên hết Villas-Boas cần có được sự kính trọng và phục tùng từ các học trò vốn đầy danh tiếng và thế lực.

Tại Chelsea, bộ khung hiện tại gồm Petr Cech – John Terry – Frank Lampard và Didier Drobga. Đây chính là những công thần đã giúp đội bóng thành London trở thành tên tuổi ở châu Âu kể từ khi bắt đầu thi đấu cùng nhau năm 2004. Thế nhưng ai cũng có thể thấy rằng những năm đỉnh cao của Lampard đã qua.

Bài toán lực lượng tại Chelsea đang chờ lời giải
 

Drogba chỉ còn là lựa chọn số hai tại Stamford Bridge sau khi ông chủ Abramovich quyết định vung tiền chiêu mộ Torres. Trong khi đó cả Terry và Cech thì liên tục phạm sai lầm. Xung quanh họ còn nhiều gương mặt khác ở tuổi “băm” như Anelka (32), Ashley Cole (30) và Florent Malouda (31).

Phải xử lý sao cho khéo với những cầu thủ này là điều không đơn giản. Nếu tiếp tục sử dụng họ, HLV người BĐN sẽ phải đối mặt với những quyền lực ngầm trong phòng thay đồ vốn đang ngày càng bành trướng. Nhưng nếu “đẩy” hết họ đi Chelsea có thể mất cả mùa giải tới để tái cấu trúc đội hình, tìm ra một thủ lĩnh mới trong khi vẫn phải đem về ít nhất 1 danh hiệu lớn.

Chỉ bằng cách xử lý tinh tế vấn đề này, Villas-Boas mới nhanh chóng thu phục được lòng quân và tạo sự đoàn kết nội bộ. Một khi trên dưới đã một lòng, bằng thực lực của mình Chelsea hoàn toàn có thể hướng tới những mục tiêu lớn.

2. Chiến thắng áp lực

Từng có 3 năm làm trợ lý cho Mourinho tại Stamford Bridge với tư cách trưởng bộ phận theo dõi đối thủ, Villas-Boas chắc chắn đã am tường mọi ngõ ngách tại Chelsea và cả giải Ngoại hạng. Tiếp tục đảm nhận cương vị trên khi cùng “người đặc biệt” tới Inter Milan, ông cũng thuộc lòng những điểm mạnh/yếu của các đội bóng tại Serie A.

Những thành công trong quá khứ khiến áp lực của Villas-Boas thêm nặng
 

Trên bước đường đến với thành công tại Europa League, Porto của ông đã đánh bại cả 2 đại diện của La Liga là Sevilla và Villarreal. Với những kiến thức ấy công với thành công rực rỡ tại BĐN với một mùa bất bại, tất cả đều đang tin rằng Villas-Boas sẽ giúp Chelsea giải tỏa cơn khát danh hiệu Champions League.

Những kỳ vọng ấy vô hình tạo thành một áp lực rất lớn lên vị HLV trẻ tuổi. Mỗi bước đi của ông sẽ được dư luận theo sát. Nếu khởi đầu suôn sẻ Villas-Boas sẽ nhanh chóng cùng Chelsea cất cánh, nhưng nếu diễn biến ngược lại, HLV đắt giá kỷ lục của the Blues này sẽ phải đối mặt với sóng gió lớn.

Ở cái tuổi 33 và chưa từng dẫn dắt một đội bóng lớn, kinh nghiệm đối phó với những tình huống như vậy là điều Villas-Boas còn thiếu. Bởi vậy đây cũng là một thách thức nữa kiểm chứng tài năng và bản lĩnh của chiến thuật gia người BĐN.

Để tránh những đổ vỡ đáng tiếc, thận trọng là giải pháp tốt hơn cả. Cựu HLV của Porto có lẽ nên học hỏi người tiền nhiệm Mourinho. Trong gần như cả mùa đầu tiên, “người đặc biệt” đã bỏ ngoài tai mọi chỉ trích về một lối đá không đẹp để cùng đội nhà tiến bước bằng những thắng lợi tối thiểu.

Những chiến thắng đó có thể không được ngợi khen nhưng điều quan trọng nhất là nó đem đến điểm số cần thiết và gây dựng sự tin tưởng nơi học trò và BLĐ CLB. Từ bước đà này Mourinho cùng Chelsea đã tiến bước mạnh mẽ trong những mùa tiếp theo và thực sự trở thành thế lực ở châu lục.

Trước Villas-Boas, “người đặc biệt” dù rất tài năng và cá tính nhưng cũng chỉ trụ lại được ở Stamford Bridge 3 mùa bởi không thể đem về Champions League. Giờ đây Chelsea lại đặt những kỳ vọng ấy lên người đồng hương của Mourinho. Liệu lần này canh bạc của họ có đem lại kết quả mong muốn? Chúng ta cùng chờ xem.

Hoàng Tùng

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.