10 giải pháp nâng cao sức cạnh tranh hàng Việt

TTO – * Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vô cùng ý nghĩa. Theo tôi, để nâng cao sức cạnh tranh cho hàng Việt Nam thì cần có những giải pháp như sau:

10 giải pháp nâng cao sức cạnh tranh hàng Việt

Người dân vùng biên giới huyện Tân Châu, Tây Ninh chọn mua hàng Việt trong một phiên chợ hàng Việt về nông thôn – Ảnh: N.Bình

1- Mỗi chợ cần có những cửa hàng chuyên bán hàng Việt Nam

Ở các chợ cần có những cửa hàng chuyên bán hàng Việt Nam. Chỉ cần nhìn thấy tấm bảng có dòng chữ “Hàng hóa Việt Nam chất lượng cao” chắc chắn sẽ gây ấn tượng khó quên cho người tiêu dùng và họ sẽ muốn ghé vào mua để kiểm tra chất lượng hàng Việt Nam và dần yêu thích hàng hóa Việt Nam. Từ các gian hàng Việt Nam sẽ tiến tới những ngôi chợ chuyên bán hàng Việt Nam.

2. Cha mẹ cần dùng hàng Việt Nam để làm gương cho con cái

Nếu các bậc cha mẹ thường xuyên dùng hàng Việt Nam, con cái sẽ bắt chước cha mẹ. Ngoài ra cha mẹ cần giải thích cho con hiểu ý nghĩa của việc dùng hàng Việt Nam là thể hiện tinh thần dân tộc, lòng yêu nước. Cha mẹ cần mua cho con các đồ chơi sản xuất trong nước, đây là hình thức tập cho các em có thói quen dùng hàng Việt Nam ngay từ thuở nhỏ và quen dần cho đến lúc trưởng thành.

3. Đưa hàng Việt Nam về vùng sâu, vùng xa

Cần có những phiên chợ hàng Việt về các vùng nông thôn, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa để giới thiệu sản phẩm cho mọi người. Như trên địa bàn tỉnh Long An thời gian qua đã có những “Phiên chợ hàng Việt về nông thôn” đầu tiên là ở huyện Cần Đước và có hàng ngàn lượt người đến mua sắm trong ngày quả là những tín hiệu đáng mừng.

4. Cuộc vận động cần được quảng bá rộng rãi

Muốn mọi người hiểu cuộc vận động này thì cần in panô, apphich dán ở trên các con đường, các khu dân cư hay những tờ giấy in trao cho từng gia đình. Làm được việc này thì chắc chắn cuộc vận động sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Tại các địa phương trong những khi họp dân, cần đưa nội dung cuộc vận động này vào phổ biến cho mọi người biết dùng hàng Việt Nam thể hiện ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng cho người Việt Nam.

5. Cuộc vận động cần được quảng bá tại trường học

Lực lượng học sinh, sinh viên chiếm số lượng đông đảo tại các trường học, vì vậy nếu cuộc vận động này được phổ biến tại các trường học sẽ có hiệu quả cao. Thông thường các bạn trẻ thường có tư tưởng “sính hàng ngoại” vì vậy cần có sự giải thích cho các học sinh, sinh viên ý nghĩa của việc dùng hàng Việt Nam, chắc chắn các bạn sẽ vận động tất cả người thân của mình cùng sử dụng hàng Việt Nam.

Tại trường học khi giảng dạy bài học có liên hệ thực tế về việc mua hàng hóa thì giáo viên cần hướng cho học sinh sử dụng hàng Việt Nam, lời nói của thầy cô luôn có uy tín với học sinh vì vậy các em sẽ thay đổi nhận thức và yêu thích dùng hàng Việt Nam.

6. Diễn đàn trên báo chí để người tiêu dùng phản ảnh chất lượng hàng Việt

Trên báo chí hay đài phát thanh cần có thường xuyên diễn đàn dành cho người tiêu dùng để họ bày tỏ nhận xét của mình dành cho hàng Việt Nam. Sự nhận xét của người tiêu dùng sẽ giúp các nhà sản xuất trong nước có sự đánh giá chính xác về chất lượng của sản phẩm mình làm ra và có sự chấn chỉnh kịp thời để duy trì lòng tin của người tiêu dùng.

7. Cần hạn chế quảng cáo hàng hóa nước ngoài trên các phương tiện thông tin đại chúng

Nếu hạn chế quảng cáo hàng hóa nước ngoài và tăng cường quảng cáo hàng Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng thì chắc chắn hiệu quả cuộc vận động sẽ cao hơn vì mọi người sẽ tò mò muốn mua hàng Việt Nam sử dụng để có sự so sánh với hàng nước ngoài. Giới thiệu hàng Việt Nam trên mạng Internet để mọi người cùng biết.

8. Hàng Việt Nam cần đảm bảo chất lượng và có giá cả phù hợp

Nếu các nhà sản xuất hàng hóa Việt Nam luôn giữ uy tín bằng cách sản xuất hàng hóa đạt chất lượng và có giá cả hợp lý thì không bao giờ người Việt Nam nỡ quay lưng với hàng nội địa. Các mặt hàng như nhôm Kim Hằng, sữa Vinamilk, gốm sứ Minh Long I… tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng cũng nhờ đảm bảo được hai yêu cầu nêu trên. Các ngành chức năng cần xử lý nghiêm minh các nhà sản xuất chỉ biết chạy theo lợi nhuận mà sản xuất hàng kém chất lượng làm mất lòng tin của người tiêu dùng.

9. Cần xử phạt thật nghiêm hàng giả, nhái hàng Việt Nam

Các ngành chức năng cần xử phạt thật nặng những người làm hàng giả, hàng nhái các mặt hàng trong nước. Nếu còn hàng giả hay hàng nhái hàng Việt Nam tồn tại thì mọi người sẽ rất lo sợ dùng hàng Việt Nam. Cần khen thưởng những cá nhân phát hiện các cơ sở làm hàng nhái, hàng giả và tố cáo với các ngành chức năng.

10. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu hàng Việt Nam 

Thông qua các cuộc thi tìm hiểu hàng Việt Nam trên báo chí, đài phát thanh hay đài truyền hình về chất lượng, giá cả của từng mặt hàng sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về hàng hóa Việt Nam. Hình thức tổ chức có thể là câu hỏi hay trò chơi tương tự như trò chơi “Hãy chọn giá đúng” hay “Siêu thị may mắn” trên truyền hình. Những trò chơi thế này vừa mang tính giải trí vừa tạo sự hấp dẫn cho người tiêu dùng và khuyến khích mọi người dùng hàng Việt Nam thì mới có kiến thức cần thiết để tham gia cuộc thi.

NGUYỄN THANH DŨNG

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.